หายห่วง! ‘กรมส่งเสริมสหกรณ์’ พร้อมดูแล 82 สหกรณ์เจ้าหนี้ ‘บินไทยฯ’ ยันสถานะการเงินดี

“มนัญญา” ยัน “กรมส่งเสริมสหกรณ์” เตรียมพร้อมดูแล 82 สหกรณ์เจ้าหนี้ “บินไทยฯ” เผยแต่ละแห่งสถานะการเงินดี มั่นใจรัฐบาลจะหาทางออกช่วยการบินไทยดีที่สุด

นางสาวมนัญญา ไทยเศรษฐ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า ได้มอบหมายให้กรมส่งเสริมสหกรณ์เตรียมแนวทางมาตรการที่จะดูแล 82 สหกรณ์เจ้าหนี้ที่ลงทุนในหลักทรัพย์ของบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ไว้ทุกรูปแบบ รอเพียงมติคณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่จะออกมาเท่านั้นว่า จะมีออกมาแนวทางไหน อย่างไร และจะใช้โมเดลใดเข้าไปช่วยดูแล

ทั้งนี้ ในเบื้องต้นเมื่อพิจารณาจากสถานะทางการเงินของแต่สหกรณ์ พบว่า ค่อนข้างดีถึงดีมาก และสัดส่วนที่ลงทุน 42,229 ล้านบาท คิดเป็น 3.62% ของสินทรัพย์ที่สหกรณ์เหล่านั้นมี 1.17 ล้านล้านบาท ซึ่งทุกฝ่ายก็เชื่อว่ารัฐบาลจะเลือกแนวทางที่ดีที่สุด และไม่ส่งผลกระทบต่อสหกรณ์ที่มาลงทุน อย่างไรก็ตาม หวังว่าสมาชิกสหกรณ์ทั้ง 82 แห่งจะสามารถเบาใจได้ พร้อมทั้งไม่ไปถอนเงินจนกระทบต่อสหกรณ์ของแต่ละแห่ง

“รอให้ ครม. มีมติออกมา ก็จะทราบว่าจะต้องเข้าไปช่วยดูแลกันอย่างไร ตามกฎหมายสหกรณ์ เช่น การผ่อนคลายเกณฑ์ตั้งสำรองหนี้สงสัยจะสูญ เป็นต้น เพราะเท่าที่ฟัง คือ สหกรณ์ต่างๆ กังวลว่า การบินไทยจะไม่มีเงินคืนค่าหุ้นเมื่อครบกำหนดชำระ แต่เมื่อเอาข้อมูลมากางก็พบว่า ไม่ได้ครบกำหนดพร้อมกัน แต่เป็นการทยอยครบกำหนดในห้วงระยะเวลา 14 ปี และในรอบปี 2563 มีเพียง 21 แห่ง ปี 2564 จำนวน 25 แห่ง วงเงิน 2 ปีที่ครบกำหนดรวมไม่เกิน 5 พันล้านบาท เมื่อเทียบกับสินทรัพย์ของการบินไทยที่มีนับแสนล้านบาท อย่างไรก็ตาม หากกรณีการบินไทยไม่สามารถจ่ายได้จริง ก็สามารถใช้อำนาจนายทะเบียนสหกรณ์ ผ่อนหลักเกณฑ์ตั้งค่า เผื่อหนี้สงสัยจะสูญได้ตามที่กฎหมายกำหนด แต่คาดว่าไม่น่าจะมีสถานการณ์นี้เกิดขึ้น” นางสาวมนัญญา กล่าว

ด้าน นายพิเชษฐ์ วิริยะพาหะ อธิบดีกรมส่งเสริมสหกรณ์ กล่าวว่า ทุกสหกรณ์ที่มาลงทุนกับ บมจ.การบินไทยนั้น ล้วนเป็นสหกรณ์ชั้น 1 ที่มีฐานะการเงินมั่นคง และใช้เงินที่มาจากสมาชิกของตนเองเป็นหลัก เทียบสัดส่วนลงทุนเฉลี่ย 3.6% ของสินทรัพย์ และมีเพียง 7 แห่งที่ลงทุนต่อสินทรัพย์มากกว่า 10% และพบว่า มีเพียง 15 สหกรณ์ หรือ 18% ที่สภาพคล่องน้อยกว่า 10% ที่เหลือ คือ 67 สหกรณ์ หรือ82% มีสภาพคล่องมากกว่า 82% อย่างไรก็ตาม ล่าสุดสถานการณ์การตกใจถอนเงินเพิ่มลดลง จากที่ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาสมาชิกตกใจถอนเงินผิดปกติประมาณ 100-200 ล้านบาทใน 5-6 สหกรณ์ จากปกติที่จะถอนเฉลี่ย 100 ล้านบาทต่อวัน

สำหรับสหกรณ์ออมทรัพย์การบินไทยเอง ที่ลงทุนใน บมจ.บินไทยด้วยเช่นกัน มีสภาพคล่องประมาณ 8,700 ล้านบาท น่าจะเพียงพอกับสมาชิกที่จะมาถอนเงินในช่วงระยะสั้น จากความไม่เชื่อมั่น แต่หลังจากนี้น่าจะดีขึ้น เนื่องจากสหกรณ์แห่งนี้ มีกำไรต่อเนื่องในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา โดยปี 2562 ที่ผ่านมา มีกำไรประมาณ 48.2% ของกำไรสุทธิ อย่างไรก็ตาม ขณะนี้การถอนเงินก็เบาบางลงแล้ว และยิ่งหากแนวการการแก้ไขปัญหาการบินไทยมีความชัดเจนว่า จะไปทิศทางใดก็จะยิ่งเป็นการสร้างความมั่นใจให้กับสมาชิก