‘ศักดิ์สยาม’ นัดแท็กซี่-มอเตอร์ไซต์วินเคลียร์ใจ รับข้อเสนอปรับขึ้นค่าโดยสาร หวังสะต้อนทุนจริง

“ศักดิ์สยาม” รับข้อเสนอปรับขึ้นค่าโดยสารให้ “แท็กซี่-มอเตอร์ไซต์วิน” พร้อมแนะเพิ่มคุณภาพบริการ ลั่น “ประชาชน” คือ ผู้ตัดสิน ด้านดัน Grab เสรี ย้ำทำได้แต่ต้องจ่ายภาษีให้ประเทศไทย

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยภายหลังประชุมร่วมกับกลุ่มผู้ประกอบการรถแท็กซี่และรถจักรยานยนต์รับจ้างว่า สำหรับความเดือดร้อนของผู้ประกอบการนั้น ส่วนใหญ่เป็นเรื่องของเรื่องค่าโดยสารที่ไม่สะท้อนต้นทุนที่แท้จริง เรื่องการแข่งขันของแอพพลิเคชั่นจนทำให้สูญเสียรายได้ ตลอดจนข้อเรียกร้องให้แอพพลิเคชั่นบริการขนส่งสาธารณะหรือ Grab ให้มาอยู่ภายใต้กฎหมายเดียวกัน โดยหลังจากนี้ให้แต่ละกลุ่มผู้ประกอบไปหารือร่วมกันถึงปัญหาความเดือดร้อนหลัก เรื่องต้นทุนในปัจจุบัน รวมถึงเรื่องตัวเลขค่าโดยสารที่ต้องการ ก่อนหลับมาพูดคุยร่วมกันอีกครั้งในวันที่ 8 ส.ค.นี้

ทั้งนี้ ในเบื้องต้นหากพบว่าข้อมูลเรื่องต้นทุนนั้นสูงกว่าความเป็นจริง ก็พร้อมที่จะขึ้นราคาค่าโดยสารรถแท็กซี่และรถจักรยานยนต์รับจ้างให้ เนื่องจากปัญหาดังกล่าวเป็นเรื่องที่สะสมมานาน โดยได้ฝากไปยังกลุ่มผู้ประกอบการว่า ให้เพิ่มคุณภาพบริการที่ดีและคิดราคาผู้โดยสารแบบยุติธรรม เพราะคนที่ตัดสินใสนับสนุนการให้บริการของ Grab หรือสนับสนุนการปรับราคานั้น ไม่ได้อยู่ที่กระทรวงคมนาคม หรือกรมการขนส่งทางบก แต่เป็นพี่น้องประชาชนผู้ใช้บริการ

ในส่วนการผลักดันให้ Grab ถูกกฎหมายนั้น นายศักดิ์สยาม กล่าวยืนยันว่า จะต้องเข้ามาจดทะเบียนบริษัทในประเทศไทยถึงจะยอมให้ดำเนินธุรกิจได้ ไม่ว่าจะเป็น Grab, Uber หรือ Didi ครอบคลุมบริการรถแท็กซี่และรถจักรยานยนต์ กล่าวคือ การรับรายได้ที่เกิดขึ้นในประเทศนี้ เม็ดเงินรวมถึงการเสียภาษีต้องเกิดขึ้นในบ้านเรา หากทำได้ตามเงื่อนไขนี้แล้วก็สมควรนำ Grab เข้ามาอยู่ร่วมภายใต้กฎหมายเดียวกันให้เร็วที่สุด และจะไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลังพร้อมเยียวยาให้กับผู้ประกอบการเดิมตามข้อเรียกร้อง