‘ไทยเวียตเจ็ท’ รุกหนัก เพิ่มฝูงบินใหม่ A321 รับดีมานต์โตต่อเนื่อง-จ่อเปิดเส้นทางบินเพิ่มไฮซีซั่น 61

“ไทยเวียตเจ็ท” รับฝูงบินใหม่ A321 บินในประเทศรายแรกในไทย จ่อเปิดบินไปดานังและไทจงช่วงไฮซีซั่น 61 พร้อมอัดแผนลงทุนเพิ่มฝูงบิน 24 ลำดันรายได้ 3 ปีโต 400% เล็งเจาะตลาดจีน-ทะเลใต้ รับเวียดนามเที่ยวไทย

กัปตันอิสราวุฒ คล้ายสุทธิ ผู้อำนวยการฝ่ายปฏิบัติการบินสายการบินไทยเวียตเจ็ท เปิดเผยว่า สายการบินฯ ได้รับมอบเครื่องบินแอร์บัส เอ 321 ซึ่งถือเป็นลำที่ 6 ของฝูงบินไทยเวียตเจ็ท และเป็นสายการบินแรกในไทยนำมาบินในเส้นทางภายในประเทศ ทั้งนี้ เครื่องบินแอร์บัส เอ 321 ลำใหม่นี้ จะนำมาให้บริการในเส้นทางภายในประเทศจากกรุงเทพฯ(สุวรรณภูมิ)-เชียงใหม่ และเชียงราย ภายในเดือน ก.ย.นี้

นอกจากนี้ สายการบินไทยเวียตเจ็ท เตรียมเปิดให้บริการเส้นทางบินใหม่ 2 เส้นทาง คือ เส้นทางกรุงเทพฯ (สุวรรณภูมิ)-ดานัง (เวียดนาม) ในวันที่ 15 ต.ค. 2561 โดยจะเปิดให้บริการ 7 เที่ยวบินต่อสัปดาห์ และเส้นทางกรุงเทพฯ (สุวรรณภูมิ)-ไทจง (ไต้หวัน) ในวันที่ 3 พ.ย.นี้ จะให้บริการ 5 เที่ยวบินต่อสัปดาห์ อย่างไรก็ตาม เชื่อว่าการเปิดเส้นทางบินใหม่ดังกล่าว จะได้รับความสนใจจากทั้งผู้โดยสารชาวไทยและต่างชาติอย่างแน่นอน

ทั้งนี้ ในช่วงฤดูกาลท่องเที่ยว (ไฮซีซั่น) นั้น สายการบินไทยเวียตเจ็ทจะเพิ่มความถี่เที่ยวบินในเส้นทางกรุงเทพฯ-เชียงใหม่ จาก 7 เที่ยวบินต่อวันเป็น 9 เที่ยวบินต่อวัน และเส้นทางกรุงเทพฯ-ภูเก็ต จาก 5 เที่ยวบินต่อวันเป็น 7 เที่ยวบินต่อวัน ขณะที่ในปี 2562 สายการบินไทยเวียตเจ็ท เตรียมเพิ่มความถี่ในเส้นทางบินตรงระหว่างภูเก็ต-เชียงรายด้วย

กัปตันอิสราวุฒ กล่าวต่ออีกว่า ธุรกิจสายการบินต้นทุนต่ำ (โลว์คอสต์) ในปีนี้นั้น มีการแข่งขันกันอย่างรุนแรง จากปริมาณผู้โดยสารอาเซียนที่เติบโตอย่างมาก โดยเฉพาะเส้นทางไทย-เวียดนามที่ได้มีการเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว จึงมีแผนลงทุนจัดหาเครื่องบินให้ครบ 30 ลำภายในปี 2563 จากปัจจุบันมีเครื่องบินในทั้งหมด 6 ลำ ดังนั้นภายใน 3 ปีนับจากนี้ จะส่งผลให้รายได้และปริมาณผู้โดยสารขนายตัวขึ้น 400% ตามขีดการรองรับที่เพิ่มมากขึ้น สอดรับกับบริษัทแม่อย่างเวียตเจ็ทที่มีแผนจัดหาเครื่องบินในอนาคตเพิ่ม 400 ลำ แบ่งเป็นแอร์บัส 200 ลำและโบอิ้ง 200 ลำ 

สำหรับแผนทางการตลาดนั้น ภายในปลายปีนี้จะเริ่มเปิดเส้นทางบินเข้าสู่เมืองรองในประเทศจีน 1 แห่งก่อนขยายเส้นทางบินไปอีก 2-3 เมืองภายในปี 2562 เนื่องจากความต้องการของนักท่องเที่ยวจีนที่ต้องการมายังประเทศไทยมีอัตราเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ควบคู่กับแผนเปิดเส้นทางบินตรงไปยังเมืองสำคัญของภาคใต้อย่างหาดใหญ่ภายในปีนี้ 

“ชาวเวียดนามชื่นชอบท่องเที่ยวทะเลไทยที่มีชายหาดสวนงามและสิ่งอำนวยความสะดวกครบครัน แตกต่างจากเวียดนามซึ่งทะเลส่วนใหญ่มักเป็นหาดหินและการเดินทางไม่ครอบคลุม ที่ผ่านมาเที่ยวบินไปยังเมืองหลักอย่างกระบี่และภูเก็ตมีอัตราบรรทุกผู้โดยสาร(Load Factor) ที่สูงมากกว่า 90% นอกจากนี้ไทยเวียดเจ็ทยังสนใจศึกษาความเป็นไปได้ในการลงทุนเปิดเส้นทางในสนามบินอู่ตะเภาอีกด้วยเพราะในอยาคตเะกลายเป็นสนามบินหลักของพื้นที่อีอีซี” กัปตันอิสราวุฒ กล่าว

กัปตันอิสราวุฒ กล่าวถึงสถานการณ์ตลาดการบินโลว์คอสต์ในปีนี้ว่า ทิศทางตลาดยังคงดีมีจำนวนผู้โดยสารเติบโตมากขึ้นเรื่อยๆ เมื่อดูจากคาดการณ์ผลประกอบการของปี 2561 ว่าตัวเลขผู้โดยสารทั้งปีจะเพิ่มขึ้น 10% เมื่อเที่ยบกับปีก่อนเช่นเดียวกับตัวเลขของรายได้ จากปัจจัยสนับสนุนด้านการเพิ่มเที่ยวบินและการรับมอบเครื่องบินใหม่ อย่างไรก็ตามไทยเวียทเจ็ทได้ให้ความสำคัญกับการพัฒนาคุณภาพบริการเพื่ออำนวยความสะดวกให้ผู้โดยสารและลดระยะเวลาการรอคิวเช่น ระบบเทคโนโลยี kiosk check-in เป็นต้น