อัปเดต! มอเตอร์เวย์ ‘บางใหญ่-กาญฯ’ 64 กม. คืบหน้า 90% จ่อเปิดวิ่งฟรี 3 เดือน ก.ย.67 พร้อมลุ้นทดลองประเดิมใช้ชั่วคราว 30 กม. คาดได้ข้อสรุปก่อนปีใหม่ปลายปีนี้

อัปเดต! มอเตอร์เวย์ M81 “บางใหญ่กาญฯ” 64 กม. สร้างเสร็จแล้ว 14 ตอน คืบหน้า 90% คาดงานโยธาเสร็จครบ 25 ตอน ..67 จ่อเปิดวิ่งฟรี 3 เดือน .. 67 เปิดครบทางการ .. 68 ส่วน Rest Area 3 แห่ง เล็งเปิดประมูลภายในปีนี้ พร้อมลุ้นวิ่งชั่วคราวตอน 17-23 ระยะทาง 30 กม. พื้นที่เมืองกาญฯ คาดได้ข้อสรุปก่อนเทศกาลปีใหม่นี้

นายสราวุธ ทรงศิวิไล อธิบดีกรมทางหลวง (ทล.) เปิดเผยว่า ทล.ได้เดินหน้าพัฒนาโครงข่ายทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง เพื่อเป็นทางเลือกในการเดินทางและขนส่งสินค้าที่สะดวก รวดเร็ว และปลอดภัยยิ่งขึ้น เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชน ทั้งนี้ การก่อสร้างทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง (มอเตอร์เวย์) หมายเลข 81 (บางใหญ่กาญจนบุรี) ระยะทางรวม 96 กิโลเมตร (กม.) เป็นหนึ่งในโครงการสําคัญตามแผนพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมขนส่งของไทย

โดยปัจจุบัน ทล.อยู่ระหว่างดำเนินการก่อสร้างงานโยธา รวมถึงงานระบบและบำรุงรักษา เพื่อพัฒนาให้เป็นเส้นทางยุทธศาสตร์สำคัญ ที่ช่วยเติมเต็มโครงข่ายการคมนาคมขนส่งและโลจิสติกส์ และเปิดประตูการค้าของภาคตะวันตกของไทยได้อย่างสมบูรณ์ ส่งผลให้ระบบการคมนาคมขนส่งทางถนนของประเทศไทยมีศักยภาพและแข่งขันกับนานาประเทศได้

ด้านนายธนศักดิ์ วงศ์ธนากิจเจริญ ผู้อำนวยการกองทางหลวงระหว่างเมือง กล่าวถึงความคืบหน้าโครงการก่อสร้างมอเตอร์เวย์ M81 สายบางใหญ่กาญจนบุรี) วงเงิน 56,178 ล้านบาทว่า การก่อสร้างงานโยธา ได้แบ่งออกเป็น 25 ตอน ปัจจุบันก่อสร้างแล้วเสร็จ 14 ตอน ระยะทางรวมประมาณ 70 กม. คือ ตอนที่ 5, 6, 7, 8, 10, 14, 15, 17, 18, 20, 21, 22, 23, 25 มีความก้าวหน้า มี.ค. 2566 โดยรวมประมาณ 90.21% ล่าช้ากว่าแผน 5.6%

ทั้งนี้ อยู่ระหว่างก่อสร้าง 11 ตอน ซึ่งตอนที่ 13, 19 จะแล้วเสร็จและส่งมอบในช่วง ..นี้ โดยคาดว่า งานโยธาจะแล้วเสร็จครบทั้ง 25 ตอนภายใน .. 2567 อย่างไรก็ตาม ตั้งเป้าหมายไว้ว่า จะเปิดทดสอบระบบ พร้อมเปิดให้ประชาชนได้ทดลองใช้บริการฟรี 3 เดือน ในช่วง .. 2567 และเปิดให้บริการทั้งหมดตลอดเส้นทางอย่างเป็นทางการ ภายใน .. 2568

นายธนศักดิ์ กล่าวต่อว่า ส่วนงานติดตั้งระบบ เช่น ระบบจัดเก็บค่าผ่านทาง ระบบบริหารจัดการและควบคุมการจราจรเป็นต้น จะดำเนินการในรูปแบบ PPP ซึ่ง ทล. ได้ลงนามสัญญาการให้เอกชนร่วมลงทุนในการดำเนินงานและบำรุงรักษา (O&M) วงเงิน  27,828 ล้านบาท จำนวน 8 ด่านนั้น ทล.ได้ส่งมอบพื้นที่ครบเป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดย มี.. 2566 มีความก้าวหน้า รวม 13.62% ล่าช้ากว่าแผนประมาณ 4%

ขณะที่ในส่วนการให้เอกชนร่วมลงทุนและบริหารจัดการที่พักริมทาง (Rest Area) จำนวน 3 แห่ง (1 สัญญา) วงเงิน6,400 ล้านบาท แบ่งเป็น สถานบริการทางหลวง (Service Area) จำนวน 2 แห่ง บริเวณอำเภอนครชัยศรี, อำเภอเมืองนครปฐม และสถานที่พักริมทาง (Rest Stop) จำนวน 1 แห่ง บริเวณท่ามะกานั้น ปัจจุบันอยู่ระหว่างสรุปรูปแบบการให้เอกชนร่วมลงทุน (PPP) และจัดเตรียมเอกสารการคัดเลือกเอกชนร่วมลงทุน (RFP) ซึ่งจะมีแนวทางคล้ายกับที่พักริมทางบนมอเตอร์เวย์ หมายเลข 7 (M7) สายกรุงเทพฯบ้านฉาง

ทั้งนี้ คาดว่า จะเปิดรับฟังความคิดเห็นภาคเอกชน (Market Sounding) ภายหลัง .. 2566 ก่อนที่จะประกาศเชิญชวนประกวดราคา และขายเอกสารฯ ในช่วงไตรมาส 3/2566 และเปิดประมูลได้ภายในปีนี้ โดยใช้ระยะเวลาดำเนินการ 2 ปี โดยโดยมีแผนเปิดทดลองบริการพื้นฐาน ได้แก่ ห้องน้ำ ที่จอดรถ และร้านค้าบางส่วนภายในปี 2567 และเปิดให้บริการเต็มรูปแบบ .. 2568 โดยเอกชนจะเข้าบริหารจัดการระยะเวลาสัมปทาน 30 ปี

ส่วนมอเตอร์เวย์ M81 มีแผนจะทดลองเปิดให้บริการชั่วคราวในตอนที่ก่อสร้างแล้วเสร็จ คล้ายกับมอเตอร์เวย์หมายเลข 6 สายบางปะอินนครราชสีมา ช่วงปากช่องสีคิ้วขามทะเลสอ ระยะทาง 64 กม. ที่เปิดให้บริการทดลองใช้ชั่วคราว ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ และเทศกาลปีใหม่ เพื่อบรรเทาปัญหาการจราจรหรือไม่นั้น นายธนศักดิ์ กล่าวว่าทล.มีแผนทดลองเปิดให้บริการชั่วคราวในตอนที่ 17-23 ระยะทางประมาณ 30 กม. ในพื้นที่ .กาญจนบุรี

สำหรับในขณะนี้ อยู่ระหว่างการหารือ ลงพื้นที่ และสำรวจ พร้อมพิจารณาความเหมาะสมว่า จะสามารถเปิดให้บริการทดลองชั่วคราวหรือไม่ โดยคำนึงถึงความปลอดภัย และปริมาณความต้องการของผู้ใช้ทางเป็นหลัก ซึ่งในเส้นทางนี้ในช่วงเทศกาลฯ ปริมาณการจราจร อาจจะไม่หนาแน่นเท่ากับทางหลวงหมายเลข 2 (ถนนมิตรภาพ) อย่างไรก็ตามคาดว่า จะได้ข้อสรุปก่อนเทศกาลปีใหม่ในช่วงปลายปี 2566 ที่จะถึงนี้

รายงานข่าวจาก ทล. ระบุว่า มอเตอร์เวย์ M81 รูปแบบโครงการเป็นทางหลวงพิเศษระหว่างเมืองขนาด 4 ถึง 6 ช่องจราจร มีระยะทางรวม 96 กม.มีจุดเริ่มต้นเชื่อมต่อกับถนนวงแหวนรอนนอกกรุงเทพมหานคร (ถนนกาญจนาภิเษก) ด้านตะวันตก .บางใหญ่ .นนทบุรี จุดสิ้นสุดอยู่บริเวณทางหลวงหมายเลข 324 (ถนนกาญจนบุรี.พนมทวน) ผ่าน4 จังหวัด ได้แก่ กรุงเทพมหานคร นนทบุรี นครปฐม และกาญจนบุรี

โดยในแนวเส้นทางมีด่านเก็บค่าผ่านทาง 8 แห่ง ได้แก่ ด่านบางใหญ่ ด่านนครชัยศรี ด่านศรีษะทอง ด่านนครปฐมฝั่งตะวันออก ด่านนครปฐมฝั่งตะวันตก ด่านท่ามะกา ด่านท่าม่วง และด่านกาญจนบุรี มีที่พักริมทางและสิ่งอำนวยความสะดวกต่าง สำหรับผู้ใช้ทาง จำนวน 3 แห่ง แบ่งออกเป็น สถานบริการทางหลวง จำนวน 2 แห่ง ที่ .นครชัยศรี และ.เมืองนครปฐม และสถานที่พักริมทาง จำนวน 1 แห่ง ที่ .ท่ามะกา

ทั้งนี้ การพัฒนาโครงข่ายมอเตอร์เวย์ M81 บางใหญ่กาญจนบุรี จะช่วยพัฒนาและส่งเสริมระบบการคมนาคมขนส่งทางถนนของประเทศไทยให้มีความทันสมัย ส่งเสริมการท่องเที่ยวและการพัฒนาเศรษฐกิจในระดับภูมิภาคของประเทศโดยรวม พัฒนาคุณภาพชีวิต สร้างความสะดวก รวดเร็ว ทันสมัย ปลอดภัยให้กับประชาชนในการเดินทางสู่ภูมิภาคต่างๆ เพิ่มขีดความสามารถด้านการคมนาคมขนส่งของประเทศ และเป็นเส้นทางเชื่อมต่อโครงข่ายคมนาคมสู่ภาคตะวันตกและภาคใต้ของประเทศ