‘ศักดิ์สยาม’ สั่ง กพท.-ทอท. สอบเหตุ ‘นกแอร์’ ลื่นไถลออกนอกรันเวย์ ยันดำเนินการตาม กม. ด้านสนามบินเชียงรายปิดอีก 3 วันถึง 3 ส.ค.นี้ เวลา 4 ทุ่ม

ศักดิ์สยามสั่ง กพท.-ทอท. ตรวจสอบเหตุนกแอร์ลื่นไถลออกนอกรันเวย์สนามบินเชียงรายวานนี้ (30 .. 65) ยันดำเนินการตาม กม. ด้าน กพท. เผยเป็น “อุบัติการณ์รุนแรง” ส่วนสายการบินแจ้งยกเลิกไฟลท์ทั้งหมด ลุยออกมาตรการช่วยผู้โดยสารเปลี่ยนเส้นทางใช้สนามบินเชียงใหม่แทน เผยรอ กสอ. ไฟเขียวเคลื่อนย้ายเครื่องบิน “สนามบินเชียงราย” แจ้งปิดสนามบินอีก 3 วันถึง 3 ส.ค.นี้ เวลา 4 ทุ่ม

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 30 .. 2565 ที่ผ่านมา กรณีเที่ยวบินที่ DD108 เส้นทางดอนเมืองเชียงราย ทำการบินด้วยเครื่องบินแบบ Boeing 737-800 บรรทุกผู้โดยสาร 164 ท่าน พร้อมลูกเรือ 6 ท่าน ออกเดินทางจากท่าอากาศยานดอนเมือง เวลา 20.03 . (เวลาท้องถิ่น) และถึงท่าอากาศแม่ฟ้าหลวงเชียงราย เวลา 21.06 . โดยขณะที่นักบินกำลังนำเครื่องบินลงจอดที่ท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวงเชียงราย มีฝนตกหนัก ทำให้เครื่องบินลื่นไถลออกนอกรันเวย์ โดยไม่มีผู้ใดได้รับบาดเจ็บแต่อย่างใด

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า นายสุทธิพงษ์ คงพูล ผู้อำนวยการสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) ได้รายงานความคืบหน้ากรณีดังกล่าว ระบุว่า กรณีที่เกิดขึ้นจัดเป็นอุบัติการณ์รุนแรง (Serious Incident) ทั้งนี้ สำนักงานคณะกรรมการสอบสวนอุบัติเหตุและอุบัติการณ์ของอากาศยาน (สกอ.) เป็นผู้รับผิดชอบการรับแจ้งเหตุและการสอบสวน โดยสายการบิน สนามบิน (บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด(มหาชน) หรือ ทอท. และหน่วยงานควบคุมจราจรทางอากาศ จะต้องแจ้งเหตุให้ กพท. ทราบโดยไม่ล่าช้า

โดยจากการตรวจสอบยังไม่มีการรายงานการดำเนินการ โดย กพท. ได้ประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และดำเนินการตามกฎหมาย และระเบียบที่เกี่ยวข้องต่อไป ส่วนการจัดการของผู้เกี่ยวข้องเมื่อประสบเหตุนั้น กพท. อยู่ระหว่างการเรียกผู้เกี่ยวข้องให้มาชี้แจงรายละเอียดการปฏิบัติต่อไป อีกทั้ง ดำเนินการจัดการปัญหาเกี่ยวกับการคุ้มครองสิทธิของผู้โดยสาร และการบริหารจัดการในกรณีที่สนามบินยังคงปิดไม่สามารถใช้งานได้

ขณะนี้ สายการบินไทยเวียตเจ็ท ได้แก้ไขปัญหาโดยการนำรสบัสมารับขนผู้โดยสารจากท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวงเชียงรายไปขึ้นเครื่องที่ท่าอากาศยานเชียงใหม่ในระหว่างที่ท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวง เชียงรายปิดอยู่ โดยผู้โดยสารสามารถขอคืนเงิน เปลี่ยนแปลงเที่ยวบิน หรือเก็บเป็นเครดิตสำหรับการเดินทางในครั้งต่อไปได้ สำหรับผู้โดยสารที่จำเป็นต้องเดินทาง นอกจากจะเปลี่ยนไปขึ้นเครื่องบินที่ท่าอากาศยานเชียงใหม่แทนได้แล้ว สายการบินต้องรับผิดชอบการเดินทางไปยังท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวง เชียงรายด้วย ซึ่งบางสายการบินอาจจัดรถรับส่งให้ หรือบางสายการบินอาจจ่ายเป็นเงิน

แฟ้มภาพ

นายศักดิ์สยาม กล่าวอีกว่า ตนได้สั่งการตั้งแต่เมื่อคืนวานนี้ โดยมอบหมายให้ ทอท. และ กพท. ตรวจสอบ และดำเนินการตามขั้นตอนกฎหมาย ส่วนท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวง เชียงรายได้ส่งหลักฐานและภาพถ่ายตามกระบวนการให้ทาง กพท. เป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยในตอนนี้รอเจ้าหน้าที่ กพท. เดินทางไปยังที่เกิดเหตุ เพื่อดำเนินการต่อไป ส่วนทอท. ยังไม่สามารถดำเนินการอะไรต่อไปได้ เนื่องจากต้องรอรัฐสอบสวนเหตุก่อน

ทั้งนี้ ทอท. จะมีการแถลงข่าวการดำเนินการ แก้ไขปัญหาในวันนี้ ท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวง เชียงราย เวลา 14.30 . ขณะที่ กพท. ได้รายงานความคืบหน้าในวันนี้ (31 .. 2565) โดยท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวง เชียงรายจะต้องปิดทำการทั้งวัน เพื่อให้ สกอ. ได้เข้าทำการตรวจสอบและปล่อยอากาศยานที่ประสบเหตุ อย่างไรก็ตาม คาดว่า ท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวง เชียงรายจะเปิดทำการได้ในวันนี้ เวลา 22.00 .

ขณะเดียวกันได้รับทราบจากผู้ปฎิบัติที่หน้างานแจ้งว่า ล้ออากาศยานติดอยู่ในพื้นอ่อนข้างทางวิ่งอาจทำให้เสียเวลาในการดำเนินการมากกว่าที่คาดไว้ ซึ่งท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวง เชียงรายจะแจ้งให้สายการบินทราบ เพื่อประสานงานกับผู้โดยสารต่อไป อีกทั้ง สายการบินทั้งหมดได้ทำการยกเลิกเที่ยวบินในวันนี้ และมีมาตรการช่วยเหลือผู้โดยสารโดยการให้เปลี่ยนเส้นทางบินไปท่าอากาศยานเชียงใหม่ และจัดหาการเดินทางต่อให้ หรือคืนค่าโดยสารหรือให้เก็บเครดิตไว้ตามมาตรการ

แฟ้มภาพ
ที่มา : เพจ International Airport Mae Fah Luang Chiang Rai -CEI

นายศักดิ์สยาม กล่าวต่ออีกว่า ล่าสุดท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวง เชียงราย ได้รายงานความคืบหน้าว่า ดับเพลิงและกู้ภัยของท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวง เชียงราย ได้เข้าช่วยเหลือภายใน 1 นาที ซึ่งเป็นหน้าที่หลักของท่าอากาศยานฯส่วนการกู้เครื่องบินนั้น ผู้รับผิดชอบหลัก คือสายการบิน ภายใต้การกำกับของ License Engineer เนื่องจากเป็นผู้เชี่ยวชาญ แต่การเคลื่อนย้ายเครื่องบินที่เกิดอุบัติเหตุ จะต้องได้รับการอนุมัติจากคณะกรรมการสอบสวนอุบัติเหตุและอุบัติการณ์ของอากาศยาน (กสอ.) ก่อน ถึงจะดำเนินการได้

โดยในขณะนี้ กสอ. อยู่ระหว่างการเดินทางไปยังท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวง เชียงราย และประชุมร่วมกับสายการบินและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อวางแผนเบื้องต้นในการเคลื่อนย้ายอากาศยาน ซึ่งเมื่อ กสอ. ได้อนุมัติ (ปลดพิทักษ์) แล้ว สายการบินจะได้เริ่มดำเนินการเคลื่อนย้ายได้ในทันที

สำหรับสายการบินที่ทำการยกเลิกเที่ยวบินของท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวง เชียงรายในวันนี้ ประกอบด้วย สายการบินนกแอร์ จำนวน 4 เที่ยวบิน, สายการบินไทย ไลอ้อนแอร์ จำนวน 2 เที่ยวบิน และอยู่ระหว่างขออนุญาต 1 เที่ยวบิน, สายการบินไทย เวียตเจ็ท แอร์ จำนวน 6 เที่ยวบิน, และสายการบินไทยสมายล์ แอร์เวย์ จำกัด จำนวน 2 เที่ยวบิน และเปลี่ยนเส้นทางสุวรรณภูมิเชียงราย และกลับ เปลี่ยนแป็น สุวรรณภูมิเชียงใหม่ และกลับ

ด้านท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวง เชียงราย แจ้งออกประกาศผู้ทำการในอากาศ (NOTAM) ต่ออายุการ ” ปิดทางวิ่ง “ออกไปอีก 3 วัน ตั้งแต่วันที่ 1 ส.ค. 2565 วลา 06.00 น. จนถึงวันที่ 3 ส.ค. 2565 ถึง 22.00 น. เพื่อดำเนินการเคลื่อนย้ายอากาศยานออกจากพื้นที่ด้านข้างทางวิ่ง ซึ่งอากาศยานได้ลื่นไถลออกไป สำหรับ สัมภาระของผู้โดยสารที่ได้รับผลกระทบจากกรณีอากาศยานลื่นไถลออกนอกทางวิ่งนั้น ผู้โดยสารสามารถติดต่อรับสัมภาระได้บริเวณห้องผู้โดยสารขาเข้าภายในประเทศ ท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวง เชียงราย
ทั้งนี้ ผู้โดยสารสามารถติดต่อสอบถามการรับสัมภาระกับสายการบินนกแอร์โดยตรง

แฟ้มภาพ ที่มา : เพจ International Airport Mae Fah Luang Chiang Rai -CEI