ดีเดย์! 5 ก.พ.นี้ ‘ศักดิ์สยาม-อนุทิน’ ลงพื้นที่ ‘สนามบินเบตง’ ถกร่วมสายการบิน หาข้อยุติเปิดบินไฟล์ตประจำเชิงพาณิชย์

ศักดิ์สยามเตรียมควงอนุทินลงพื้นที่ท่าอากาศยานเบตง 5 ..นี้ เร่งถกสายการบิน หาข้อยุติชัดเจน ก่อนเตรียมเปิดบินไฟล์ตประจำเชิงพาณิชย์อย่างเป็นทางการ สั่ง ทย.พิจารณาดีมานต์ผู้โดยสารให้สอดคล้องไฟล์ตบิน การันตีไม่น้อยกว่า 75% ของที่นั่ง หวั่นสายการบินผลประกอบการมีปัญหา

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า ในวันที่ 5 .. 2565 ตนและนายอนุทินชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี เตรียมลงพื้นที่ตรวจราชการติดตามการเตรียมความพร้อมในการเปิดให้บริการท่าอากาศยานเบตง .ยะลา

โดยในการลงพื้นที่ในครั้งดังกล่าว มีนายชยธรรม์ พรหมศร ปลัดกระทรวงคมนาคม, นายปริญญา แสงสุวรรณ อธิบดีกรมท่าอากาศยาน (ทย.) และผู้บริหารหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) บริษัท วิทยุการบินแห่งประเทศไทย จำกัด (บวท.) ร่วมลงพื้นที่ด้วย

สำหรับการลงพื้นที่ตรวจราชการท่าอากาศยานเบตงในวันที่ 5 ..นี้ จะมีการตรวจสอบความพร้อมของท่าอากาศยานฯ ทั้งอาคารที่พักผู้โดยสาร รวมถึงสิ่งอำนวยความสะดวกภายในท่าอากาศยานฯ พร้อมทั้งรับฟังความคิดเห็นของภาคเอกชน สายการบิน และศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) ว่า มีความต้องการอะไรบ้าง และยังมีอุปสรรคในการเปิดให้บริการอย่างไร เพื่อหาข้อสรุปที่ชัดเจน

นอกจากนี้ ยังเป็นการเตรียมความพร้อมในการเปิดให้บริการท่าอากาศยานเบตงสำหรับเที่ยวบินแบบประจำ(Schedule Flight) เชิงพาณิชย์อย่างเป็นทางการต่อไป ส่วนเงินกองทุนหมุนเวียนที่ ทย. จะนำไปใช้รองรับการเปิดใช้ท่าอากาศยานเบตงนั้น ศอ.บต. จะเป็นผู้ดูแลในส่วนดังกล่าว

นายศักดิ์สยาม กล่าวอีกว่า ในการเปิดให้บริการท่าอากาศยานเบตงเชิงพาณิชย์นั้น จะต้องพิจารณาถึงจำนวนผู้โดยสาร ซึ่งในขณะนี้ มีการรับประกันว่า ผู้โดยสารในแต่ละเที่ยวบิน จะมีไม่น้อยกว่า 75% ของจำนวน 86 ที่นั่ง หรือประมาณ 64 ที่นั่ง

ทั้งนี้ ตนจึงได้ให้แนวทางกรมท่าอากาศยาน ไปดูปริมาณความต้องการบินในแต่ละวันของผู้โดยสาร (Demand) ให้ชัดเจน รวมถึงการจัดหาเครื่องบินที่มีขนาดสอดคล้องกับจำนวนผู้โดยสาร เนื่องจาก หากไม่พิจารณาอย่างละเอียด จะทำให้สายการบินมีผลประกอบการมีปัญหา หรือรายรับไม่คุ้มรายจ่ายเกิดขึ้นได้

ทั้งนี้ การเปิดเที่ยวบินของท่าอากาศยานเบตง จะช่วยแก้ไขปัญหาการคมนาคมในพื้นที่ที่มีสภาพภูมิประเทศเป็นภูเขาสูงชัน ไม่สะดวกต่อการเดินทาง รวมถึงส่งเสริมการท่องเที่ยว อีกทั้งยังถือเป็นการสร้างการพัฒนาพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ตามนโยบายของพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีอีกด้วย

โดยเมื่อวันที่ 29 .. 2565 ที่ผ่านมา ทย. ได้ทดลองการเปิดบริการเที่ยวบินพาณิชย์ท่าอากาศยานเบตง โดยให้บริการเที่ยวบินแบบเช่าเหมาลำ (Charter Flight) ใช้อากาศยานแบบ Q-400 ความจุผู้โดยสารจำนวน 86 ที่นั่ง โดยสายการบินนกแอร์ ในเส้นทางดอนเมืองเบตงดอนเมือง

รายงานข่าวจาก ทย. ระบุว่า ท่าอากาศยานเบตงยืนยันว่า มีความพร้อมในด้านกายภาพ อุปกรณ์ สิ่งอำนวยความสะดวก และบุคลากรที่จะปฏิบัติหน้าที่ให้บริการภายใต้มาตรการการเฝ้าระวังโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา2019 (โควิด-19) โดยทั้งหมดเป็นไปตามมาตรฐานความปลอดภัยของ กพท.

ขณะเดียวกัน ท่าอากาศยานเบตง ได้รับใบรับรองการดำเนินงานสนามบินสาธารณะเป็นที่เรียบร้อยแล้ว สายการบินนกแอร์จึงได้ขออนุญาตทำการบินแบบเช่าเหมาลำ เส้นทางบินดอนเมืองเบตงดอนเมือง เพื่อตรวจสอบความพร้อมในการให้บริการเที่ยวบินพาณิชย์ และเตรียมการเปิดทำการบินแบบประจำ ตามที่ได้ยื่นขออนุญาตทำการบินไว้ 2 เส้นทาง คือ 1.หาดใหญ่เบตงหาดใหญ่ และ 2.ดอนเมืองเบตงดอนเมือง