งานเข้า! ‘ศาลอาญา’ รับฟ้อง ‘บีทีเอส’ ยื่นเอาผิด ‘ผู้ว่า รฟม.-คณะกรรมการ ม.36‘ ปมล้มประมูลสายสีส้ม 1.28 แสนล้าน นัดไต่สวน 7 ก.ค.นี้

ด่วน! “ศาลอาญารับฟ้องบีทีเอสหลังยื่นเอาผิดผู้ว่า รฟม.-คณะกรรมการ .36” ปมยกเลิกประมูลรถไฟฟ้าสายสีส้ม 1.28 แสนล้าน นัดไต่สวนพร้อมกัน 7 ..นี้ ด้านที่ปรึกษาบีทีเอสกรุ๊ปฯมั่นใจ ได้ข้อยุติชัดเจนภายในปลายปีนี้ พร้อมเร่งประเมินความเสียหาย ก่อนยื่นฟ้องแพ่งเพิ่ม

...สุชาติ วงศ์อนันต์ชัย ที่ปรึกษาประธานกรรมการ บริษัท บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) เปิดเผยภายหลังการรับฟังคำสั่งศาลอาญาทุจริตและประพฤติมิชอบกลางว่า จากกรณีที่เมื่อวันที่ 15 มี.. 2564 ที่ผ่านมาทางบริษัทระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) ได้ดำเนินการยื่นฟ้องผู้ว่าการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย(รฟม.) และคณะกรรมการคัดเลือกตามมาตร 36 รวม 7 คน ต่อศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง ในกรณีที่การประมูลโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงบางขุนนนท์มีนบุรี (สุวินทวงศ์) วงเงิน 128,128 ล้านบาท ในคดีหมายเลขดำที่ อท 30/64 ฐานความผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ราชการ ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157 มาตรา 165 และ...ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต .. 2561 มาตรา 172 และศาลได้นัดทั้งสองฝ่ายฟังคำสั่งในวันที่ 5 .. 2564 นั้น

ทั้งนี้ ศาลฯ ได้มีคำสั่งรับฟ้องกรณีที่บริษัทฯ ยื่นฟ้องผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย และคณะกรรมการคัดเลือกตามมาตรา 36 พระราชบัญญัติร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชน .. 2562 และจะเปิดโอกาสให้จำเลยส่งคำแถลงภายใน 15 วัน นับจากวันที่ได้รับหมายแจ้งนัดซึ่งจะดำเนินการหรือไม่ก็ได้ และในเบื้องต้นศาลฯ นัดพร้อมกันในวันที่ 7 .. 2564 แต่อาจมีการเลื่อนนัดไต่สวน เนื่องจากต้องพิจารณาตามสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) โดยมั่นใจว่า คดีนี้จะได้ข้อยุติหรือความชัดเจนในช่วงปลายปีนี้

ขณะเดียวกัน ศาลฯ ได้สอบถามถึงกรณีที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ (DSI) ส่งเรื่องไปยังสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (...) ว่า มีข้อเท็จจริงเดียวกับที่นำมาฟ้องต่อศาลฯ อย่างไรหรือไม่ โดยทนายฯได้นำเรียนศาลว่า เป็นกรณีบุคคลภายนอกไปร้องเรียนต่อ DSI ซึ่งมีข้อเท็จจริงบางส่วนที่สอดคล้องกันแต่มีการหยิบยกประเด็นการฮั้วประมูลเข้ามาเกี่ยวข้องด้วย และศาลฯ จะให้เจ้าหน้าที่ศาลมีหนังสือสอบถามพร้อมส่งคำฟ้องไปยัง ปปช. เพื่อตรวจสอบว่าเป็นเรื่องเดียวกันหรือไม่ ขณะที่ รฟม. จะเปิดประมูลรถไฟฟ้าสายสีส้มรอบใหม่หรือไม่นั้นอยู่ที่การตัดสินใจของ รฟม. แต่ต้องอยู่บนเงื่อนไขที่ถูกต้องเท่านั้น ส่วนจะดำเนินการฟ้องร้อง เพื่อระงับการประมูลหรือไม่ต้องดูเงื่อนไขการเปิดประมูลครั้งใหม่เสียก่อน

ด้านนายนรินท์พงศ์ จินาภักดิ์ ในฐานะหัวหน้าทีมทนายความ กล่าวว่า ขณะนี้ได้รับข้อมูลใหม่ว่ามีคณะกรรมการอีกส่วนหนึ่ง ซึ่งเป็นคณะกรรมการตามมาตรา 36 ได้ลงนามร่วมกันยกเลิกการประมูลรถไฟฟ้าสายสีส้มในครั้งที่ผ่านมาทำให้ต้องฟ้องร้องดำเนินคดีกับบุคคลกลุ่มนี้ด้วย เพราะถือว่ามีส่วนทำให้โครงการเสียหาย ซึ่งจะส่งข้อมูลทั้งหมดให้ศาลฯ พิจารณาต่อไป

ส่วนการพิจารณาคดีทางแพ่งด้านความเสียหายของ บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) ทางทีมทนายความอยู่ระหว่างการประเมินความเสียหายทั้งหมด และจะส่งให้ศาลแพ่งพิจารณาโดยเร็วที่สุดด้านความคืบหน้าของการยื่นอุทธรณ์ในกระบวนการศาลปกครอง ภายหลังจากที่ศาลปกครองสูงสุดสั่งจำหน่ายคดีกรณีแก้ไขหลักเกณฑ์การประมูลและการฟ้องใหม่ กรณีการยกเลิกการประมูลที่ผ่านมาไม่ชอบนั้น ขณะนี้ศาลปกครองได้รับเรื่องไว้แล้ว