กทท. เปิด 2 พื้นที่ ‘วัดสะพาน-อาคารโกดังสเตเดียม’ จัดตั้ง รพ.สนาม 260 เตียง รองรับผู้ป่วยโควิด-19 ชุมชนคลองเตย

อธิรัฐรมช.คมนาคม ถกด่วนร่วม กทท.-กลาโหมสธ.-กทม. เร่งจัดตั้ง รพ.สนาม รองรับผู้ติดเชื้อ โควิด-19 จากชุมชนคลองเตยใกล้เคียง จ่อใช้พื้นที่วัดสะพานอาคารโกดังสเตเดียมรองรับได้ 260 เตียง คาดสรุปผลความเหมาะสมของพื้นที่ภายใน 1-2 วันนี้ ก่อนลุยสร้าง รพ.สนาม รับผู้ป่วยได้ภายใน 20-30 วันข้างหน้า พร้อมบูรณาการรพ.จุฬาลงกรณ์ เป็น รพ.แม่ข่ายช่วยดูแล

นายอธิรัฐ รัตนเศรษฐ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยภายหลังประชุม และลงพื้นที่โกดังสเตเดียมของการท่าเรือแห่งประเทศไทย (กทท.) และวัดสะพานในวันนี้ (3 .. 2564) หลังจากเมื่อวันที่ 30 เม.. 2564 พลเรือเอกสมประสงค์ นิลสมัย รองปลัดกระทรวงกลาโหม ได้ส่งหนังสือด่วนที่สุดถึงผู้อำนวยการ กทท. เพื่อให้การท่าเรือแห่งประเทศไทย พิจารณาความเหมาะสมและความเป็นไปได้ ในการใช้อาคารโกดังสเตเดียม เพื่อจัดตั้งโรงพยาบาลสนาม

โดยใช้ศักยภาพและสถานที่ที่มีความพร้อมอยู่แล้ว เพื่อช่วยเหลือประชาชน และเป็นไปตามคำสั่งของพลเอกประยุทธ์จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ในการรองรับและช่วยผู้ติดเชื้อโรคไวรัสโคโรนา2019 (โควิค-19) ที่มีการแพร่ระบาดขยายวงกว้างและมีผู้ติดเชื้อเพิ่มมากขึ้น โดยเฉพาะในชุมชนคลองเตยและชุมชนใกล้เคียง ซึ่งเป็นชุมชนขนาดใหญ่ มีสภาพแออัด และประชาชนอาศัยอยู่เป็นจำนวนมากนั้น

ทั้งนี้ ตนได้ร่วมลงพื้นที่ และหารือกับประธานกรรมการ (บอร์ด) กทท., ผู้อำนวยการ กทท., คณะผู้บริหาร รวมถึงผู้แทนสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจ กทท. สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร เขตคลองเตย พรรคพลังประชารัฐ, กองบัญชาการกองทัพไทย ผู้แทนหน่วยงานกระทรวงกลาโหม, กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข, ศูนย์สาธารณสุข 41 กรุงเทพมหานครสำนักงานเขตคลองเตย, สถานีตำตรวจนครบาลท่าเรือ ร่วมหาแนวทางฯ เพื่อจัดตั้งโกดังสเตเดียมใช้เป็นโรงพยาบาลสนามรองรับผู้ป่วยโรคติดเชื้อโควิด-19 จากพื้นที่ชุมชนคลองเตย และชุมชนใกล้เคียง

นายอธิรัฐ กล่าวต่ออีกว่า ข้อสรุปในเบื้องต้น ในขณะนี้มีการพิจารณาพื้นที่จัดตั้งโรงพยาบาลเตียงสนามใน 2 พื้นที่ มีเตียงรวมทั้งหมด 260 เตียง แบ่งเป็น ระยะเร่งด่วน จะใช้พื้นที่วัดสะพานเป็นโรงพยาบาลสนาม ซึ่งสามารถรองรับได้ 100 เตียง ส่วนที่เหลือจะเป็นในส่วนของอาคารโกดังสเตเดียมสามารถรองรับได้อีก 160 เตียง อย่างไรก็ตามในส่วนของโกดังสเตเดียมนั้น ยังต้องมีการปรับปรุงพื้นที่ เช่น การทำเพดานหลังคา การปรับปรุงห้องน้ำ เพื่อให้มีสภาพการพร้อมใช้งาน เป็นต้น

ทั้งนี้ ในที่ประชุมได้มอบหมายให้หน่วยงานสาธารณสุข เร่งประเมินถึงความเหมาะสมของสถานที่อาคารโกดังสเตเดียม โดยหากประเมินแล้วพบว่า มีความเหมาะสม จะได้เร่งดำเนินการต่อไป ซึ่งคาดว่าจะสามารถได้ข้อสรุปภายใน 1-2 วันข้างหน้านี้ และวางเป้าหมายว่า จะต้องสามารถเปิดโรงพยาบาลสนาม รองรับผู้ติดเชื้อโควิด-19 จากชุมชนคลองเตยได้ภายใน 20-30 วัน ส่วนตัวเลขที่มีการรายงานจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในชุมชนคลองเตย ซึ่งในวันนี้ (3 .. 2564) มีมากกว่า 300 คนนั้น นายอธิรัฐ กล่าวว่า ได้ทราบรายงานดังกล่าวแล้วเช่นกัน แต่ตนยังไม่สามารถ ยืนยันจำนวนดังกล่าวได้ โดยเป็นหน้าที่รายงานของกระทรวงสาธารณสุข

รายงานข่าวจาก กทท. ระบุว่า กทท. พร้อมสนับสนุนอาคารโกดังสเตเดียม เนื้อที่รวม 15 ไร่ มีพื้นที่ภายในอาคาร4,200 ตารางเมตร (ตร..) กว้าง 35 . ยาว 120 . โดยมีกระทรวงกลาโหม พร้อมดำเนินการปรับปรุงสถานที่ และจัดหาอุปกรณ์สิ่งอำนวยความสะดวก การวางระบบให้สามารถรองรับเตียงผู้ป่วยจำนวน 160 เตียง ทั้งนี้ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ พร้อมเป็นโรงพยาบาลแม่ข่ายในการดูแล ทั้งบุคลากรและอุปกรณ์ทางการแพทย์