บขส. ดีเดย์ใช้ ‘Social Distancing’ พรุ่งนี้ จำกัดจำนวนคนเข้าใช้สถานี-ขึ้นรถ พร้อมให้เดินทางเฉพาะผู้ที่จองตั๋วล่วงหน้าเท่านั้น

ด่วน! พรุ่งนี้ (26 มี.ค. 63) บขส. ออกมาตรการ “Social Distancing” จำกัดคนเข้าสถานี-บนรถโดยสาร ป้องกันแพร่ระบาดโควิด-19 สอดรับ พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ที่จะมีผลพรุ่งนี้ พร้อมเข้มมาตรการผู้โดยสารสวมใส่หน้ากากอนามัย-ให้เดินทางเฉพาะผู้ที่จองตั๋วล่วงหน้าเท่านั้น

นายจิรศักดิ์ เยาว์วัชสกุล กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.) เปิดเผยว่า ตามนโยบายของรัฐบาล และกระทรวงคมนาคม ในการป้องกันการระบาดของไวรัสโควิด-19 สอดคล้องกับการประกาศใช้ พ.ร.ก. สถานการณ์ฉุกเฉินฯ ซึ่งจะมีผลในวันพรุ่งนี้ (26 มี.ค. 2563) โดยเฉพาะการนำมาตรการ Social Distancing ซึ่งจะส่งผลให้ต้องจำกัดคนเข้าใช้สถานีขนส่งผู้โดยสารทุกแห่ง เพื่อรักษาระยะห่างทางสังคมในพื้นที่สถานี เช่น พื้นที่สถานีขนส่งหมอชิต 2 หากมีพื้นที่ไม่เกิน 1000 ตารางเมตร จะให้ผู้โดยสารเข้าใช้บริการไม่เกิน 1,000 คน หากเกินกว่านั้น จะปิดสถานที่ไม่ให้เข้า เป็นต้น

ขณะที่ การรักษาระยะห่างกันสังคมบนตัวรถ เช่น รถโดยสารหากมี 24 ที่นั่ง ก็จะให้โดยสารได้จริงไม่เกิน 12 ที่นั่ง ในส่วนของรถตู้โดยสารไม่เกิน 4-5 ที่นั่ง ซึ่งก็หมายความว่า จะมีการลดปริมาณเที่ยวเดินรถของระบบรถโดยสารทั้งหมดลงด้วย เนื่องจากเป็นช่วงประกาศใช้ พ.ร.ก.สถานการณ์ฉุกเฉินฯ

นอกจากนี้ ย้ำว่า ขขส. ยังมีมาตรการที่เข้มข้น ซึ่งเริ่มประกาศใช้ในวันนี้ คือ ผู้โดยสารทุกคนที่เข้าสถานีต้องใส่หน้ากากอนามัย และหากผู้โดยสารคนใดมีอุณหภูมิร่างกายสูงกว่า 37.5 องศาเซลเซียส ก็จะปฏิเสธการเดินทาง รวมทั้งการเดินทางของประชาชนตั้งแต่วันพรุ่งนี้เป็นต้นไปนั้น จะเปิดให้เดินทางเฉพาะผู้โดยสารที่มีการจองตั๋วล่วงหน้าไว้เท่านั้น โดยจะไม่มีการเปิดขายตั๋วโดยสารใหม่

ขณะเดียวกัน ผู้โดยสารทั้งหมดจะต้องลงชื่อลงรายละเอียดว่า จะเดินทางไปไหน มีที่อยู่ที่ใด เบอร์โทรศัพท์ติดต่ออะไร เพื่อให้สามารถติดตามตัวได้ ซึ่งทั้งหมดยอมรับว่าอาจทำให้ผู้โดยสารไม่ได้รับความสะดวก ดังนั้นต้องขอย้ำว่าหากไม่มีเหตุจำเป็น ในช่วงนี้ บขส.ขอแนะนำให้ผู้โดยสารงดการเดินทาง