‘ท่าอากาศยานเบตง’ คืบหน้า 93% ถก ‘บางกอกแอร์เวย์ส-นกแอร์’ เปิดไฟลท์บิน

ทย.เผย “ท่าอากาศยานเบตง” คืบหน้า 93% พร้อมเปิดปี 63 เร่งถกร่วม 2 สายการบิน “บางกอกแอร์เวย์ส-นกแอร์” เปิดไฟลท์เครื่องบินไซส์เล็ก

ดร.จรุณ มีสมบูรณ์ รองอธิบดีกรมท่าอากาศยาน หรือ ทย. (ด้านมาตรฐาน) เปิดเผยภายหลังลงพื้นที่ตรวจติดตามท่าอากาศยานเบตงว่า จากรายงานของบริษัทที่ปรึกษาผู้ควบคุมงานท่าอากาศยานเบตงนั้น ความคืบหน้าโครงการก่อสร้าง ทางวิ่ง ทางขับ ลานจอดเครื่องบิน พร้อมระบบไฟฟ้าสนามบิน รวมถึงอาคารที่พักผู้โดยสาร ซึ่งล่าสุดได้ดำเนินการก่อสร้างไปแล้วกว่า 93% 

พร้อมกันนี้ การก่อสร้างอาคารเครื่องช่วยการเดินอากาศ VOR/DME ได้เริ่มก่อสร้างงานฐานรากแล้ว สำหรับสายการบินที่จะให้บริการนั้น ในระยะเริ่มต้นจะให้ทำการบินโดยเครื่องขนาดเล็ก ทั้งนี้ กรมท่าอากาศยานได้มีการพูดคุยกับสายการบินบางกอกแอร์เวย์และสายการบินนกแอร์ เนื่องจากมีเครื่องบินขนาดเล็กให้บริการ โดยในขณะนี้ อยู่ในระหว่างให้ 2 สายการบินดังกล่าว พิจารณาเส้นทางการบิน

นอกจากนี้ กรมท่าอากาศยานได้จัดเจ้าหน้าให้ไปปฏิบัติงานประจำอยู่ที่ท่าอากาศยานเบตง เพื่อติดตามการดำเนินงานให้ได้เป็นไปตามแผนงานของกรมท่าอากาศยาน และเพื่อเตรียมความพร้อมที่จะเปิดให้บริการตามกำหนดในปี 2563 

สำหรับท่าอากาศยานเบตง ตั้งอยู่บริเวณพื้นที่  ต. ยะรม อ. เบตง จ. ยะลา ห่างจากตัวเมืองเบตงไปทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือ ประมาณ 10 กิโลเมตร มีอาคารที่พักผู้โดยสารขนาด 7,000 ตารางเมตร ที่สามารถรองรับผู้โดยสารได้ 300 คนต่อชั่วโมง อาคารจอดรถยนต์รองรับได้สูงสุด 140 คัน  และทางวิ่ง ขนาด 30×1800 เมตร ลานจอดอากาศยานขนาด 94×180 เมตร สามารถรองรับอากาศยานขนาด ATR72 พร้อมกัน 3 ลำในเวลาเดียวกัน