‘อธิรัฐ’ สั่งเดินเครื่องอัพเกรด ‘สลัมคลองเตย’ สู่ ‘Smart Community’

“อธิรัฐ” มอบนโยบาย “การท่าเรือฯ” ทุ่ม 8 พันล้าน สั่งอัพเกรดสลัมคลองเตย เร่ง Smart Community ในปี 63 คาดแล้วเสร็จเต็มรูปแบบ ภายในปี 73 พร้อมหาทางเลือกหากไม่ต้องการอยู่ในพื้นที่เดิม

นายอธิรัฐ รัตนเศรษฐ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยภายหลังตรวจเยี่ยมและมอบนโยบายการท่าเรือแห่งประเทศไทย หรือ กทท. ว่า การมาตรวจเยี่ยมในครั้งนี้ เป็นการมาเร่งรัดและติดตามโครงการเร่งด่วนที่ คือ การพัฒนาพื้นที่เพื่อการอยู่อาศัยในชุมชนคลองเตย (Smart community) ซึ่งเคยเปิดโครงการไว้นานแล้ว แต่ขณะนี้ยังไม่มีความคืบหน้า โดยจากการรายงานของ กทท. พบว่า ในขณะนี้อยู่ระหว่างการพูดคุยและทำความเข้าใจกับประชาชนในพื้นที่ 

“ผมได้ขีดเส้นตายว่าภายในปี 2563 คำว่าสลัมคลองเตยต้องหมดไปจากหัวคนไทย จะต้องเปลี่ยนเป็นคลองเตยคอมมูนิตี้ หรือคลองเตยวิลเรจ ซึ่งเรื่องนี้ ผอ.การท่าเรือฯ บอกว่าจะเริ่งดำเนินการ ซึ่งเสาเข็มต้นแรกจะเริ่มภายในปลายปี 2563 โดยถือเป็นจุดเริ่มต้นตามเป้าหมาย ในปีดังกล่าวท่าเรือคลองเตยต้องเป็นพื้นที่ย่านการค้าทันสมัย ไม่มีสลัม ส่วนโครงการอื่นๆกที่อยู่ระหว่างการศึกษาก้อยู่ในแผนการในอนาคตต่อไป” นายอธิรัฐ กล่าว

ด้าน ร.ท.กมลศักดิ์ พรหมประยูร ผู้อำนวยการการท่าเรือแห่งประเทศไทย หรือ กทท. กล่าวว่าโครงการ Smart community มีพื้นที่ทั้งหมดกว่า 58 ไร่ ในเบื้องต้นใช้งบของ กทท.ในการลงทุนก่อสร้างประมาณ 8,000 ล้านบาททั้ง 4 อาคาร เป็นคอนโดสูง 25 ชั้น รวม 6,144 ยูนิต โดยจะมีการแบ่งการก่อสร้างประมาณ 4 ช่วง ช่วงแรกนั้นจะเป็นการก่อสร้างอาคารที่ 1 พร้อมพื้นที่เชิงพาณิชย์ที่ กทท.เป็นผู้รับผิดชอบดำเนินการ ส่วนระยะต่อไปอาจจะมีการพิจารณาให้เอกชนร่วมลงทุน (PPP) หรืออาจจะดำเนินการต่อเอง ซึ่งโครงการดังกล่าวมีกรอบเวลาในการดำเนินการพัฒนาครบทั้งโครงการประมาณ 10 ปี (2563-2573) นอกจากนี้ โครงการดังกล่าว จะเพียบพร้อมในการสร้างสิ่งอำนวยความสะดวก โรงเรียน ร้านค้า อาคารพาณิชย์ โดยรอบพื้นที่รองรับ 26 ชุมชน และชุมชนใต้ทางด่วน 5 แห่ง รวม 31 ชุมชน รวม 13,000 ครัวเรือนที่จะเข้ามาอยู่อาศัย

อย่างไรก็ตาม ในขณะนี้อยู่ระหว่างการสำรวจข้อมูลของประชาชนในพื้นที่เท่าไหร่และจากการประเมินมีบางส่วนที่ต้องการไปอยู่ในพื้นที่หนองจอกโดยจะได้กรรมสิทธิ์ที่ดินประมาณ 19.5 ตารางวา ขณะที่บางส่วนที่กลับภูมิลำเนาก็จะได้เงินชดเชย รูปแบบลักษณะคล้ายกับดินแดงโมเดล ซึ่งกรณีที่ประชาชนที่อาศัยโดยรอบท่าเรือคลองเตย 31 ชุมชน หากไม่ต้องการอาศัยในพื้นที่คลองเตยอีก ทาง กทท.ได้เปิดช่องทางให้ประชาชนสามารถเลือกสิทธิประโยชน์จาก 3 แนวทาง คือ 1.รับห้องชุดขนาด 33 ตารางเมตร 2.ที่ดินเปล่าขนาด 19.5 ตารางวา ย่านหนองจอก มีนบุรี รวม 214 ไร่ และ 3.รับเงินสดเพื่อนำไปเริ่มต้นชีวิตใหม่