‘คมนาคม’ ดันหน่วยงานใช้ ‘ยางพารา’ หวังช่วยเหลือเกษตรมีรายได้เพิ่ม สนองนโยบาย ‘บิ๊กตู่’

“คมนาคม” สั่งหน่วยงานพิจารณาใช้ “ยางพารา” มาดำเนินการ หวังช่วยเหลือเกษตรกร-เพิ่มมูลค่า สนองนโยบาย “บิ๊กตู่” พร้อมจ่อ MOU ร่วม ก.เกษตรฯ ต่อไป

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า ในส่วนของแนวทางการช่วยเหลือเกษตรกรผู้ปลูกสวนยางพารา ตามนโยบายของรัฐบาลนั้น กระทรวงคมนาคมได้สั่งการให้หน่วยงานในสังกัดฯ ที่มีโครงการการก่อสร้างทั้งหมด ครอบคลุมทั้งทางบก น้ำ ราง และอากาศ ให้ไปพิจารณาว่า มีส่วนใดที่สามารถปรับรูปแบบนำยางพารามาใช้ในการดำเนินการ เช่น การปรับพื้นผิวทาง แบริเออร์ หลักกันโค้ง ไม้หมอนรถไฟ เป็นต้น สำหรับแนวทางดังกล่าว มีวัตถุประสงค์เพื่อช่วยเหลือเกษตรกร โดยหลังจากนี้ จะมีการจัดทำแผนงาน นำเสนอรายงานให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีรับทราบต่อไป ทั้งนี้ ในปัจจุบันข้อมูลการใช้ยางพารายังมีปริมาณไม่มาก ขณะเดียวกัน เกษตรกรจะมีรายได้จากยางพารา 13 บาทต่อ 1 ตารางเมตรในการปรับปรุงพื้นผิวถนน โดยตนต้องการเพิ่มราคาของยางพาราให้เป็นตารางเมตรละ 80 บาท

“กระทรวงคมนาคมคิดว่ายังมีวิธีอื่นอีก ที่สามารถสร้างความต้องการซื้อให้กับเกษตรกรที่ปลูกสวนยางในการสร้างอุปกรณ์ประกอบในการสร้างถนน ใช้ในความปลอดภัยด้านต่างๆ หรือการทำไม้หมอนรถไฟ โดยจากข้อมูลทราบว่าทางแอร์พอร์ต เรล ลิ้งก์ ก็ดำเนินการใช้ยางพารา อาทิ แผ่นรอง โดยมองว่าสามารถนำยางพาราเข้าไปเป็นองค์ประกอบได้มาก แต่ก็อาจจะทำให้ต้นทุนที่เพิ่มขึ้น ซึ่งคิดว่าหากเป็นช่วยเหลือเกษตรกรให้เงินถึงมือเกษตรกรโดนตรงจริงๆ ซึ่งเรื่องนี้ได้มีเรียนรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรฯ แล้วว่า หากทางกระทรวงคมนาคมทำการบ้านเรื่องนี้เสร็จ จะนำไปปรึกษาและเซ็น MOU ร่วมกัน เพื่อให้สหกรณ์การเกษตรเป็นหน่วยในการผลิตและเป็นการสร้างมูลค่าเพิ่มมูลค่าของยางพารา จากตัวเลขคร่าวๆ ที่มีอยู่ประมาณหลายแสนตัน หากมีการนำไปใช้กับถนนที่รับผิดชอบโดยท้องถิ่นอีกจำนวนมากก็น่าจะทำให้มีการใช้ปริมาณของยางพาราได้มากขึ้น โดยจะมีการเสนอนายกรัฐมนตรีเพื่อรับทราบต่อไป ” นายศักดิ์สยาม กล่าว