ผู้ประกอบการ ‘สายการบิน’ วอนรัฐแก้สนามบินแออัด-หนุนลดภาษีสนามบิน 50%

“ผู้ประกอบการสายการบิน” วอนรัฐบาลใหม่เร่งจัดการโครงสร้างพื้นฐาน แก้สนามบินแออัด พร้อมช่วยหนุนลดภาษีสนามบิน 50% หวังดึงต่างชาติเที่ยวไทย ด้าน “ไทยเวียตเจ็ท” อัพเดทอุตฯการบินโลว์คอสต์แข่งเดือด แห่หั่นราคา-ปรับเส้นทาง พร้อมพุ่งเป้าบินเกาหลี-ญี่ปุ่น หลังปลดธงแดง ICAO 

นายรณน วิพุธศิริ ผู้อำนวยการฝ่ายพาณิชย์ สายการบินไทยเวียดเจ็ต เปิดเผยว่า สิ่งที่ผู้ประกอบการสายการบินอยากให้รัฐบาลใหม่เข้ามายกระดับการบินของประเทศ คือ เรื่องโครงสร้างพื้นฐานด้านสนามบินเป็นสิ่งที่ต้องเร่งจัดการ เนื่องจากในทุกวันนี้สนามบินทุกแห่งในไทย เกินขีดการรองรับ (Over Capacity) ไปหมดแล้ว อาทิ สนามบินสุวรรณภูมิรับผู้โดยสารมากกว่าปีละ 60 ล้านคน โดยมีขีดการรองรับแค่ 45 ล้านคนต่อปี ส่งผลให้สนามบินแออัดส่งผลให้บริหารจัดการผู้โดยสารและเที่ยวบินได้ยาก รวมถึงทำให้ต้นทุนเพิ่มขึ้นด้วย

นอกจากนี้อยากให้รัฐบาลไทยลดภาษีค่าธรรมเนียมสนามบิน (Passenger Service Charge : PSC) จากปัจจุบัน 700 บาท/คน (ชาวต่างชาติ) ควรลดลงอีกประมาณ 50% หรือให้เหลือ 350 บาท เพื่อเป็นการส่งเสริมการเดินทางให้เพิ่มมากขึ้น และเป็นการลดภาระให้ผู้โดยสาร ซึ่งถือเป็นหนึ่งในปัจจัยที่ส่งเสริมให้ตัดสินใจมาท่องเที่ยวไทยได้ง่ายยิ่งขึ้นด้วย

ขณะที่การแข่งขันของตลาดสายการบินต้นทุนต่ำ (Low Cost Airline) นั้น นายรณน กล่าวว่า ในปัจจุบันอุตสาหกรรมการบิน โดยเฉพาะตลาดสายการบินต้นทุนต่ำนั้น มีการแข่งขันที่รุนแรงเป็นอย่างมาก เพื่อดึงลูกค้าและนักท่องเที่ยว ด้วยกลยุทธ์การลดราคาค่าตั๋วโดยสารที่ดึงดูดใจด้วยราคาถูก ขณะที่กลยุทธ์การตลาดปีนี้นั้น สายการบินต้นทุนต่ำรายใหญ่เริ่มมุ่งเน้นเจาะตลาดประเทศเอเซียที่นักเดินทางและชาวไทยชื่นชอบไปท่องเที่ยว ในส่วนของสายการบินต้นทุนต่ำขนาดเล็กนั้น จะเน้นเจาะตลาดภูมิภาครอบประเทศไทย รัศมี 3 ชั่วโมงมากขึ้น เช่น เวียดนาม สปป.ลาว เมียนมา มาเลเซีย อินโดนีเซีย และสิงคโปร์ เป็นต้น

ในด้านแนวโน้มเทรนด์ตลาดการบินภาพรวมปีนี้หลังจากปลดธงแดง ICAO แล้วนั้น คาดการณ์ว่า ในปีนี้ปริมาณการเดินทางของผู้โดยสาร ไทย-เกาหลี-ญี่ปุ่นจะเพิ่มขึ้นอย่างเห็นได้ชัด เนื่องจากหลายสายการบิน ได้เปลี่ยนขนาดเครื่องบินให้ใหญ่ขึ้น เพื่อรับผู้โดยสารเพิ่ม นอกจากนี้ ยังมองว่าหลังจากปลดล็อคมาตรฐานการบิน FAA เพื่อเลื่อนมาตรฐานการบินเป็น Category 1 (CAT 1) แล้ว สายการบินต้นทุนต่ำจะมีการเปิดเส้นทางบินใหม่ไปยังเกาหลีเพิ่มขึ้นในหลายจุดศักยภาพ เพราะปัจจุบันไทยยังไม่ผ่านการทดสอบ FAA จึงเปิดเส้นทางบินใหม่เข้าไปยังเกาหลีใต้และสหรัฐอเมริกาไม่ได้