4 เอกชนยักษ์แห่ร่วมชิงเค้กประมูลดิวตี้ฟรีสนามบินภูมิภาค

ทอท. เปิด 4 รายชื่อซื้อซองประมูลดิวตี้ฟรีสนามบินภูมิภาค ลุ้นยื่นซอง 3 มิ.ย.นี้ พร้อมเตรียมเชิญ สคร.-สตง. ร่วมสังเกตุการณ์ เดินหน้าตามหลัก
ธรรมาภิบาล
นายนิตินัย ศิริสมรรถการ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. เปิดเผยถึงรายชื่อผู้ซื้อซองประมูลดิวตี้ฟรีท่าอากาศยานภูมิภาค ท่าอากาศภูเก็ต เชียงใหม่ และหาดใหญ่ หลังการปิดขายซอง 25 เม.ย. 62 ที่ผ่านมาว่า จากการเปิดขายซองฯ มีเอกชน 4 รายมาซื้อซอง ได้แก่ 1.บจก.คิงพาวเวอร์ ดิวตี้ฟรี 2.บมจ.การบินกรุงเทพ 3.บมจ.โรงแรมรอยัลออคิด เชอร์ราตัล (ประเทศไทย) และ 4.บจก.สรรพสินค้าเซ็นทรัล ทั้งนี้ ผู้ที่จะยื่นซองจะต้องบอกรายชื่อ Joint Venture ที่จะร่วมประมูลกับ ทอท. ก่อนกำหนดวัน
ยื่นซอง วันที่ 3 มิ.ย. 62 ไม่น้อยกว่า 7 วันทำการ ภายใน 22 พ.ค. 62 โดย ทอท.
ได้เชิญ สำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ หรือ สคร. และสำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน หรือ สตง. เข้าร่วมสังเกตุการณ์ทั้งในวันชี้แจงคุณสมบัติ และวันเปิดซอง เพื่อความโปร่งใส ตรวจสอบได้ตามหลักธรรมาภิบาลที่ ทอท. ดำเนินการมาโดยตลอด
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในส่วนของโครงการพัฒนาพื้นที่ร้านค้าปลอดภาษีภายในท่าอากาศยานภูมิภาค 3 แห่ง ได้แก่ ท่าอากาศยานเชียงใหม่ ภูเก็ตและหาดใหญ่นั้น มีกำหนดเปิดขายซอง TOR ระหว่างวันที่ 5-25 เม.ย.ที่ผ่านมา โดยมีกำหนดเปิดเวทีรับฟังข้อเสนอเอกชนในวันที่ 26 เม.ย. และมีกำหนดเปิดให้เอกชนยื่นซองข้อเสนอในวันที่ 3 มิ.ย. กำหนดเปิดซองด้านเทคนิควันที่ 4 มิ.ย. และ 5 มิ.ย. กำหนดประกาศผลวันที่ 10 มิ.ย.โดยมีอายุสัมปทานตั้งแต่ ก.ย. 63-74 รวมระยะเวลา 10 ปี
รายงานข่าวจาก ทอท. ระบุว่า หนึ่งในเกณฑ์ให้น้ำหนักตัดสินผลประมูลโดยให้น้ำหนักคะแนนค่อนข้างมากในเรื่องของผลประโยชน์ด้านการรับประกันขั้นต่ำ หรือ Minimum Guarantee ถ้าเขาขายไม่ดีไม่เกี่ยวกับเรา คือ เอกชนต้องจ่ายส่วนแบ่งรายได้ที่ตายตัวแม้จะขายขาดทุน แต่พอมีรายได้มากขึ้นกว่าที่เกณฑ์กำหนดก็ต้องเพิ่มส่วนแบ่งรายได้และตัวการันตีให้กับ ทอท. ดังนั้นใครเสนอส่วนแบ่งรายได้จากการขายให้สูงสุดและเสนอตัวเลข Minimum Guarantee ดีที่สุดก็จะเป็นผู้ชนะ นอกจากนี้ยังให้คะแนนความหลากหลายของสินค้าแบรนด์เนม เช่นเดียวกับราคาของสินค้าที่แข่งขันกับสนามบินอื่นทั่วโลกได้
ทั้งนี้ ผู้ยื่นข้อเสนอต้องมีคุณสมบัติด้านประสบการณ์ทำงานในด้านใดด้านหนึ่งต่อไปนี้ 1.มีประสบการณ์บริหารห้างสรรพสินค้าและศูนย์การค้าในประเทศไทย ซึ่งอยู่ในพื้นที่เดียวกัน มีขนาดไม่ต่ำกว่า 5,000 ตร.ม. เปิดบริการต่อเนื่องมากกว่า 5 ปีและยังเปิดบริการอยู่ในปัจจุบัน 2.มีประสบการณ์บริหารร้านค้าปลอดภาษี (ดิวตี้ฟรี) ในประเทศไทย หรือต่างประเทศ ซึ่งอยู่ในพื้นที่เดียวกัน มีขนาดไม่ต่ำกว่า 500 ตร.ม. เปิดบริการต่อเนื่องมากกว่า 5 ปี และยังเปิดบริการอยู่ในปัจจุบัน