‘คมนาคม’ วอน! ผู้รับเหมาหยุดก่อสร้าง ช่วยลดฝุ่น

‘คมนาคม’ สั่งหน่วยงานเบรคสร้างรถไฟฟ้าเกิดฝุ่นช่วง ชม.เร่งด่วน แจ้ง ขสมก. เปลี่ยนน้ำมันเครื่องรถควันดำ ฟาก รฟม.ร่อนหนังสือขอความร่วมมือ 16-22 ม.ค.นี้

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยภายหลังประชุมมาตรการรองรับแก้ไขปัญหามลพิษว่า กระทรวงคมนาคมได้สั่งการให้หน่วยงานที่ก่อสร้างรถไฟฟ้าในพื้นที่ กทม. ที่ก่อให้เกิดฝุ่นละอองขนาดเล็ก พิจารณาให้หยุดกิจกรรมการก่อสร้างในชั่วโมงเร่งด่วน หรือช่วงเช้า-เย็น เพื่อลดฝุ่นและเป็นการระบายการจราจรในพื้นที่ ก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีเหลือง สายสีส้ม และสายสีชมพู รวมถึงรถบรรทุกที่วิ่งเข้า-ออกโครงการก่อสร้าง ที่จะต้องทำความสะอาดล้อรถ ขณะที่การทางพิเศษแห่งประเทศไทย หรือ กทพ. มอบหมายให้จัดหารถฉีดพ่นน้ำ ลดฝุ่นละอองบริเวณพื้นที่ก่อสร้างจัดจราจรให้รถวิ่งผ่านด่านเร็วขึ้น

สำหรับแนวทางการแก้ไขปัญหาเร่งด่วน จากปัญหาฝุ่นละอองขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอน (PM 2.5) โดยในส่วนของกระทรวงคมนาคม ได้มีมาตรการเร่งด่วนในการแก้ปัญหาภายใน 2 วัน ประกอบด้วย รถโดยสารขององค์การขนส่งมวลกรุงเทพ หรือ ขสมก.ที่ใช้เครื่องยนต์ดีเซลจำนวน 2,075 คัน ที่มีปัญหาควันดำและไอเสีย ได้มอบหมาย ขสมก.ดำเนินการเปลี่ยนน้ำมันเครื่องรถทุกคัน, มอบให้กรมการขนส่งทางบก หรือ ขบ. จัดทีมตรวจสภาพรถและควันดำทั้งหมด 18 ทีม โดยแบ่ง 8 ทีม เข้าตรวจสภาพรถ ขสมก. หากพบมีควันดำให้หยุดวิ่งทันที

ขณะเดียวกัน ภายในเดือนมกราคม-กุมภาพันธ์ ขสมก.จะเปลี่ยนไปใช้น้ำมันดีเซล B20 ซึ่งจะลดผลกระทบการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ลง 15% ลด ก๊าซคาร์บอนมอนอกไซด์ 33% ไฮโดรคาร์บอน 21% ลดฝุ่นละอองได้ 3.7% เมื่อเทียบกับน้ำมันดีเซลเดิม โดยตั้งแต่วันที่ 15 มกราคม 2562 ได้นำน้ำมันB 20 ใช้กับรถเมล์ธรรมดา ยี่ห้อฮีโน่ และมิตซูบิชิ จำนวน 815 คัน ระยะที่ 2 ตั้งแต่วันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2562 เป็นต้นไป ใช้กับรถเมล์ ยี่ห้อมิตซูบิชิ และอีซูซุ รถแอร์ ยี่ห้ออีซูซุ และฮีโน่ รถแอร์ยูโรทู ยี่ห้ออีซูซุ เบนซ์ และแดวู จำนวน 1,260 คัน

ด้านนายภคพงศ์ ศิริกันทรมาศ ผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย หรือ รฟม. กล่าวว่า รฟม.ได้ทำหนังสือเป็นลายลักษณ์อักษรส่งไปยังผู้รับเหมาก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้าที่กำลังดำเนินการอยู่ในขณะนี้ เพื่อขอความร่วมมือหยุดกิจกรรมการก่อสร้างที่ก่อให้เกิดฝุ่น ในช่วงวันที่ 16-22 มกราคมนี้ ที่คาดการณ์ว่าจะมีสภาวพความกดอากาศต่ำ และสุ่มเสี่ยงให้เกิดฝุ่น ทั้งนี้ ยืนยันว่าไม่ได้สั่งให้หยุด เนื่องจากสุ่มเสี่ยงต่อการกระทำผิดสัญญา เพียงแต่เป็นการขอความร่วมมือชั่วคราวเท่านั้น อย่างไรก็ตาม เชื่อว่าการขอความร่วมมือดังกล่าว จะไม่กระทบกับแผนงานของโครงการ