ปชช.แห่ใช้มอเตอร์เวย์ หมายเลข 6 ‘ปากช่อง-สีคิ้ว’ 35.75 กม.วันแรก ปริมาณรถเกือบเต็มพื้นที่ ยันยังไม่มีเกิดอุบัติเหตุ คาดช่วงเย็นปริมาณรถเพิ่ม-‘มิตรภาพ’ ยังไม่ติด

ทางหลวงยันยังไม่มีอุบัติเหตุบนมอเตอร์เวย์ หมายเลข 6 หลังประเดิมเปิดวิ่งวันแรก (9 เม.. 64) ช่วงปากช่องสีคิ้ว35.75 กม. เผยปริมาณจราจรล่าสุดเกือบเต็มพื้นที่ ใช้ความเร็วได้ 30-80 กม./ชม. ชะลอตัวทางออกตัดเข้า ทล.201 ระบุตั้งแต่ 6 โมงเช้า จำนวนรถยนต์แห่ใช้ 1 หมื่นคัน คาดช่วงเย็นเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง เตรียมบริหารจราจรแนะนำใช้.มิตรภาพ หลังตอนนี้ยังไม่ติดวิ่งฉิว แนะ ปชช. เดินทางตามคำแนะนำของเจ้าหน้าที่

นายสราวุธ ทรงศิวิไล อธิบดีกรมทางหลวง (ทล.) เปิดเผยว่า ตามที่มีสื่อมวลชนเผยแพร่ข่าวว่า มีอุบัติเหตุเกิดขึ้น 1 ครั้ง โดยเป็นรถยนต์โตโยต้า วีโก้ สีดำ พุ่งชนแท่งแบริเออร์กั้นทางเลี้ยว บนถนนมอเตอร์เวย์ ที่บริเวณขาเข้า.ขามทะเลสอ .นครราชสีมา ทำให้รถพลิกคว่ำ มีผู้บาดเจ็บ 4 ราย หลังจากวันนี้ (9 เม.. 2564) เวลา 06.00 . ทล.ได้เปิดให้ใช้ทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง (มอเตอร์เวย์) หมายเลข 6 สายบางปะอินนครราชสีมา ช่วงปากช่องสีคิ้ว ระยะทาง 35.75 กิโลเมตร (กม.) เป็นวันแรก และจะให้บริการถึงวันที่ 19 เม.. 2564 เพื่อบรรเทาการจราจรในการเดินทางของประชาชน ช่วงเทศกาลสงกรานต์ 2564 นั้น เหตุดังกล่าว ไม่ได้อยู่ในเส้นทางมอเตอร์เวย์ หมายเลข 6 ที่เปิดให้ทดลองใช้ชั่วคราว ระยะทาง 35.75 กม. ยังมีการจราจรปกติ โดยอุบัติเหตุได้เกิดนั้น อยู่ในพื้นที่ขามทะเลสอที่ชาวบ้านแอบลักเดินทางขึ้นมาเอง

ภาพจากกล้อง CCTV กรมทางหลวง

ด้านนายชิตพล เหล่าอัน ผู้อำนวยการแขวงทางหลวงนครราชสีมาที่ 2 กล่าวว่า ภาพรวมการจราจรบนมอเตอร์เวย์หมายเลข 6 ตอนที่ 24-37 ช่วงปากช่องสีคิ้ว ระยะทาง 35.75 กม. ที่เปิดให้ทดลองใช้บริการตั้งแต่ช่วงเช้าเวลา 06.00-13.00 . พบว่า มีผู้ใช้มอเตอร์เวย์เป็นจำนวนมาก ซึ่งตั้งแต่เมื่อช่วง 12.00 .จนถึงในขณะนี้ (13.00 .) สภาพการจราจรเกือบเต็มพื้นที่ ใช้ความเร็วได้ประมาณ 30-40 กม./ชม. และในบางช่วงสามารถใช้ความเร็วได้ถึง 80 กม./ชม. แต่ในบริเวณทางออกที่ทางหลวงหมายเลข 201 กม.5+400 นั้น อาจมีการชะลอตัวเล็กน้อย เนื่องจากบริเวณดังกล่าวจะเหลือเพียง 1 ช่องจราจร จาก 2 ช่องจราจร ทำให้ต้องจัดระเบียบและรอคิว แต่ในภาพรวมยังสามารถเคลื่อนตัวได้ดี

ทั้งนี้ ต้องยอมรับว่า ประชาชนให้ความสนใจใช้มอเตอร์เวย์ หมายเลข 6 ช่วงดังกล่าวเป็นจำนวนมาก เนื่องจากการประชาสัมพันธ์ของกรมทางหลวง ประกอบกับเป็นเส้นทางใหม่ และช่วยลดระยะเวลาในการเดินทางได้มาก ซึ่งจากต้นทางช่วงทางเบี่ยงบนทางหลวงหมายเลข 2 (ถนนมิตรภาพ) กม.65 จนถึงปลายทาง ระยะทาง 35.75 กม. ใช้ระยะเวลาการเดินทางประมาณ 30 นาทีเท่านั้น ซึ่งจากการประเมินเบื้องต้น ตั้งแต่เวลา 06.00-13.00 . มีปริมาณรถใช้มอเตอร์เวย์แล้วประมาณ 10,000 คัน และคาดว่าในช่วงเย็น จะมีปริมาณรถเพิ่มมากขึ้น เนื่องจากคาดการณ์ว่าประชาชนจะเริ่มทยอยเดินทางออกจากกรุงเทพมหานครมากขึ้น

ภาพจากกล้อง CCTV กรมทางหลวง

ขณะเดียวกัน ตั้งแต่ช่วงเช้าที่เปิดให้บริการ ยังไม่พบรายงานว่า มีอุบัติเหตุเกิดขึ้น และยังไม่มีประชาชนจอดรถยนต์ในเส้นทางบนมอเตอร์เวย์ เพื่อลงจากรถหรือหยุดถ่ายรูปบรรยากาศบนมอเตอร์เวย์เส้นทางดังกล่าว ที่มีความสวยงามโดยเฉพาะช่วงบริเวณที่ผ่านเขื่อนลำตะคอง เนื่องจาก ทล. ได้ติดป้ายแจ้งเตือนตลอดเส้นทาง และมีเจ้าหน้าที่ประจำจุดต่างๆ ด้วย โดย ทล. ได้ติดตามสภาพการจราจรตลอดเวลา พร้อมบริหารการจราจร เมื่อเริ่มมีปริมาณจราจรหนาแน่น โดยจัดเจ้าหน้าที่ให้คำแนะนำ พร้อมป้ายแนะนำก่อนขึ้นมอเตอร์เวย์ 5 กม. เพื่อให้ประชาชนบางส่วนเดินทางบนถนนมิตรภาพ หากถนนมิตรภาพมีการจราจรไม่ติดขัด เนื่องจากในขณะนี้ บนถนนมิตรภาพ สภาพการจราจรยังเป็นปกติ

อย่างไรก็ตาม ทล.ขอความร่วมมือประชาชนเดินทางเหลื่อมเวลากระจายการเดินทางโดยบ้านใกล้กรุงเทพฯให้เดินทางออกทีหลัง และเดินทางกลับเข้ากรุงเทพฯก่อน เพื่อเพิ่มความสะดวกรวดเร็วในการเดินทางซึ่งเป็นไปตามนโยบายของนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม นอกจากนี้ หากประชาชนต้องการสอบถามข้อมูลการเดินทางเพิ่มเติมหรือแจ้งเหตุด่วนเหตุร้ายระหว่างเดินทางสามารถติดต่อได้ที่สายด่วนกรมทางหลวง 1586 (โทรฟรีทุกเครือข่ายตลอด 24 ชั่วโมง) สายด่วนมอเตอร์เวย์ 1586 กด7 และตำรวจทางหลวง 1193