เปิดโผ! ‘คมนาคม’ ปรับทัพใหญ่ส่งท้ายปี 63 โยก 2 บิ๊กทางหลวง ขึ้นแท่น ‘อธิบดี ขร.-ทย.’ พร้อมดัน ผอ.ทล.โคราช-กรุงเทพ ขึ้นรองอธิบดีฯ

จับตา! “คมนาคม” แต่งตั้งโยกย้ายครั้งใหญ่ โค้งสุดท้ายปลายปี 63 เปิดโผส่ง 2 บิ๊ก ทล.ข้ามห้วยนั่งแท่นอธิบดีกรมรางฯ-กรมท่าอากาศยาน พร้อมดัน “ปัญญา” รอง ผอ.สนข. ขึ้นบัลลังก์ ผอ. ด้านวงในลือสนั่น! สายตรงจาก “อนุทิน-บุรีรัมย์”

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า กระทรวงคมนาคมเตรียมเสนอรายชื่อแต่งตั้งผู้บริหารระดับสูงในตำแหน่งที่ยังว่างอยู่ ให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาภายใน ธ.ค.นี้ หลังจากที่ได้ปิดรับสมัครผู้ที่มีความเหมาะสมเข้ามาดำรงตำแหน่งไปเมื่อช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยในระหว่างนี้นายชยธรรม์ พรหมศร ปลัดกระทรวงคมนาคม ในฐานะประธานคณะกรรมการสรรหาฯ อยู่ระหว่างการพิจารณาคุณสมบัติ และวิสัยทัศน์ของผู้ที่สมัครเข้ารับดำรงตำแหน่ง ซึ่งประกอบไปด้วย อธิบดีกรมการขนส่งทางราง (ขร.), อธิบดีกรมท่าอากาศยาน (ทย.) และผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.)

ด้านแหล่งข่าวจากกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า ในขณะนี้ ข้าราชการในกระทรวงคมนาคมมีการพูดคุยถึงรายชื่อผู้ที่ได้รับเสนอการแต่งตั้งให้มาดำรงตำแหน่งผู้บริหารระดับสูงของกระทรวงที่ว่างอยู่ ได้แก่ นายกิตติพันธ์ ปานจันทร์ รองอธิบดีกรมทางหลวง (ทล.) ฝ่ายบริหาร ที่จะข้ามห้วยมานั่งอธิบดี ขร. โดยถือเป็นสายตรงจากบ้านใหญ่บุรีรัมย์ ในส่วนของตำแหน่งอธิบดี ทย. มีรายชื่อนายอภิรัฐ ไชยวงศ์น้อย รองอธิบดี ทล. ฝ่ายดำเนินงาน ที่ติดโผ ซึ่งเป็นอีก 1 คนที่สายตรงมาจากบุรีรัมย์เช่นกัน ขณะที่ นายปัญญา ชูพานิช รองผู้อำนวยการ สนข. จะขยับขึ้นนั่งแท่น ผอ.สนข หลังจากสร้างผลงานโดดเด่น รวมถึงเป็นเด็กปั้นของปลัดกระทรวงคมนาคมคนปัจจุบัน

ขณะเดียวกัน หากรองอธิบดี ทล. ทั้ง 2 คน ได้รับการแต่งตั้งตามที่กล่าวข้างต้นนั้น จะทำให้ตำแหน่งรองอธิบดี ทล. ว่างลง 2 ตำแหน่ง โดยล่าสุด มีรายชื่อ นายจิระพงศ์ เทพพิทักษ์ ผู้อำนวยการสำนักงานทางหลวงที่ 10 (นครราชสีมา) จะขึ้นมานั่งตำแหน่งรองอธิบดี ทล. ซึ่งมีรายงานว่า เป็นสายตรงของนายอนุทิน ชาญวีรกุล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ส่วนรองอธิบดี ทล. อีก 1 ตำแหน่ง ผู้ที่คาดว่าจะได้รับการแต่งตั้ง คือ นายมนตรี เดชาสกุลสม ผู้อำนวยการสำนักทางหลวงที่13 (กรุงเทพ) ซึ่งถือเป็นการขึ้นตำแหน่งตามขั้นปกติ