‘ทางหลวงฯ’ เร่งศึกษาขยายมอเตอร์เวย์หมายเลข 7 ถึง ‘สนามบินอู่ตะเภา’ ภายในสิ้นปีนี้ พร้อมผุดจุดพักรถคร่อมมอเตอร์เวย์ โมเดลส่งตรงจากแดนกิมจิ

ทล. รับลูก “บิ๊กตู่-ศักดิ์สยาม” ลุยถกร่วม EEC ขยายมอเตอร์เวย์หมายเลข 7 ถึงสนามบินอู่ตะเภา ระยะทาง 7 กม. คาดศึกษาแล้วเสร็จสิ้นปีนี้ พร้อมดึงโมเดล “เกาหลี” สร้างคอมมูนิตี้มอลล์คร่อมมอเตอร์เวย์บริเวณจุดพักรถ คืนพื้นที่จอดรถขาเข้า-ขาออก หวังใช้พื้นที่ให้คุ้มค่าที่สุด จ่อเชิญชวนเอกชนลงทุนภายในปีนี้

นายสราวุธ ทรงศิวิไล อธิบดีกรมทางหลวง (ทล.) เปิดเผยว่า ในขณะนี้กรมทางหลวงอยู่ระหว่างการศึกษาการก่อสร้างทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง (มอเตอร์เวย์) หมายเลข 7 สายกรุงเทพฯ–ชลบุรี–พัทยา ส่วนต่อขยายช่วงพัทยา–มาบตาพุดให้ไปถึงสนามบินอู่ตะเภา โดยมีระยะทางอีกประมาณ 7 กิโลเมตร (กม.) เพื่อรองรับผู้โดยสารที่จะใช้บริการได้เพิ่มเป็น 60 ล้านคนต่อปีในอนาคต รวมทั้งเติมเต็มโครงข่าย EEC ด้วย ซึ่งเป็นไปตามข้อสั่งการของที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (EEC) เมื่อวันที่ 21 พ.ค. 2563 โดยมีพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีเป็นประธาน และสอดรับกับนโยบายเร่งด่วนของนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม

ทั้งนี้ ในส่วนของการศึกษาเส้นทางดังกล่าวนั้น ที่ในระหว่างนี้ ได้มีการประชุมร่วมกับ EEC อย่างต่อเนื่อง โดยคาดว่าจะใช้ระยะเวลาในการศึกษาประมาณ 6 เดือน หรือแล้วเสร็จภายในสิ้นปี 2563 ก่อนที่จะเข้าสู่ขั้นตอนการออกแบบรายละเอียด พร้อมกำหนดแนวเส้นทางที่เหมาะสม และพิจารณารูปแบบการดำเนินการ ควบคูากับการหาแหล่งเงินที่จะนำมาดำเนินการว่า กรมทางหลวง หรือ EEC จะเป็นผู้ดำเนินการในส่วนใด โดยจะใช้เวลาอีกประมาณ 6 เดือน ก่อนที่จะมีการประกาศเชิญชวน และเปิดประมูลให้เอกชนมาดำเนินการก่อสร้างต่อไป ซึ่งคาดว่าจะใช้เวลาก่อสร้างประมาณ 2 ปี

“โครงการก่อสร้างต่อมอเตอร์เวย์ออกไปอีก 7 กม. ถือเป็นนโยบายเร่งด่วน และเป็นหนึ่งในโครงการของ EEC ซึ่งเบื้องต้นมีแนวเส้นทางคร่าวๆ แล้ว รวมถึงวงเงินการก่อสร้าง ที่จะต้องมาพิจารณาสรุปอีกครั้ง โดยจะให้มีการเวนคืนน้อยที่สุด เพื่อไม่ให้กระทบกับประชาชน ส่วนระยะทาง 7 กม.นี้ จะมีด่านเข้าออกหรือไม่นั้น จะต้องประชุมหารือกันต่อไป โดยที่แน่ๆ คือ มีปลายทางที่สนามบินอู่ตะเภา” นายสราวุธ กล่าว

นายสราวุธ กล่าวต่ออีกว่า นอกจากนี้ นายศักดิ์สยาม ยังได้มอบหมายให้กรมทางหลวงไปศึกษาก่อสร้างจุดพักรถ (Rest Area) ในเส้นทางส่วนต่อขยาย ช่วงพัทยา-มาบตาพุด ที่เดิมกำหนดไว้ 2 จุด ให้พัฒนาและใช้ประโยชน์ในการใช้พื้นที่ให้มากที่สุด โดยการก่อสร้างพื้นที่เชิงพาณิชย์คร่อมถนนมอเตอร์เวย์ เป็นอาคาร 2-3 ชั้นตามความเหมาะสม คล้ายคอมมูนิตี้ มอลล์ ถือเป็นการใช้พื้นที่เชิงพาณิชย์จุดเดียวกันของทั้งขาเข้าและขาออด ขณะที่ พื้นที่ข้างมอเตอร์เวย์ด้านล่างนั้น จะเป็นพื้นที่รองรับการจอดรถได้จำนวนมาก เนื่องจากเส้นทางดังกล่าว เป็นเส้นทางที่สนับสนุนด้านเศรษฐกิจ และการท่องเที่ยว จึงเชื่อว่าจะมีผู้ใช้บริการมาก ทั้งนี้รูปแบบดังกล่าวนั้น เป็นรูปแบบที่ได้ดำเนินการแล้วในประเทศเกาหลีใต้

อย่างไรก็ตาม แนวคิดจุดพักรถรูปแบบคร่อมถนนมอเตอร์เวย์นั้น จะให้เอกชนมาร่วมลงทุน (PPP) เบื้องต้นคาดว่าจะเป็นรูปแบบจ้างออกแบบควบคู่การก่อสร้าง (Design Build) ซึ่งในส่วนของการออกแบบจะออกมาอย่างไรนั้น กรมทางหลวงจะไม่ได้เป็นผู้ออกแบบ แต่จะให้แนวคิดกับเอกชนที่จะมายื่นเสนอในการประกวดราคา และจะนำมาเป็นเกณฑ์ประกอบการพิจารณาเป็นลำดับต้นๆ ทั้งนี้ คาดว่าจะสามารถประกาศเชิญชวนประกวดราคาได้ภายในปีนี้ ก่อนที่จะเริ่มดำเนินการในขั้นตอนอื่นอื่นๆ ต่อไป

“ที่ผ่านมา จุดพักรถจะมีพื้นที่เชิงพาณิชย์อยู่ในบริเวณดังกล่าว ทำให้แบ่งพื้นที่ของการจอดรถออกไป ทำให้เกิดปัญหาที่จอดรถไม่พอ เนื่องจากมีผู้ใช้บริการเยอะ แต่การสร้างพื้นที่เชิงพาณิชย์คร่อมมอเตอร์เวย์ จะทำให้มีพื้นที่จอดรถเพิ่มขึ้น ทั้งนี้ การทำแบบนี้ มีข้อดีนอกจากจะใช้พื้นที่ได้อย่างมีประโยชน์สูงสุดแล้ว อีกอย่าง คือ การลงทุนคอมมูนิตี้ มอลล์จะลงทุนแค่จุดเดียว เนื่องจากฝั่งขาเข้าและขาออกมาใช้ร่วมกัน” นายสราวุธ กล่าว