‘อุตตม’ เบี้ยวร่วมวงเจรจาแผนฟื้นฟู ‘การบินไทย’ ด้าน ‘วงในคมนาคม’ เผย ‘หนีปัญหา’ หลังเสนอแนวทางพลาด!

”อุตตม” เบี้ยวนัดเจรจาแก้ปัญหา “การบินไทย” อ้างติดภารกิจด่วน! ด้าน “วงในคมนาคม” เผย “หนีปัญหา” หลังเตรียมค้ำกู้เงินแก้ปัญหาเฉพาะหน้า หวั่นหากสถานการณ์เป็นเช่นนี้ “แผนฟื้นฟู” ชะงัก ส่อไม่เข้า ครม.อังคารหน้า

รายงานข่าวจากกระทรวงคมนาคม ระบุว่า วันนี้ (14 .. 2563) ที่กระทรวงคมนาคม ได้มีการนัดหารือ เรื่องการแก้ไขปัญหาบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) โดยมีนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี, นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม, นายถาวร เสนเนียมรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม, นายจักรกฤศฏิ์ พาราพันธกุล รักษาการกรรมการผู้อำนวยการใหญ่(ดีดี) บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) และตัวแทนส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง

ไม่เพียงเท่านั้น การหารือในเรื่องดังกล่าวนั้นเดิมทีจะมีนายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เข้าร่วมประชุมด้วย เนื่องจากเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่และเตรียมค้ำประกันเงินกู้วงเงินกว่า 50,000 ล้านบาท ตามแนวทางที่คณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (คนร.) หน่วยงานภายใต้กระทรวงการคลังนำเสนอ

แต่ด้วยปัจจัยอันใดนั้น ก่อนการประชุมจะเริ่มสตาร์ท นายอุตตมได้แจ้งติดภารกิจด่วน ขอไม่เข้าร่วมประชุมในวันนี้ ทั้งที่มีการนัดหมายกันแล้ว ซึ่งเป็นการนัดหารือแนวทางร่วมกัน ตามที่พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี สั่งการมานั้น แหล่งข่าวจากกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า มีการคาดหมายว่า นายอุตตมรู้ดีว่าแนวทางกู้เงินมาโปะในครั้งนี้ เป็นการแก้ปัญหาเฉพาะหน้า และไม่เป็นที่ยอมรับของนายกรัฐมนตรี ที่ต้องการให้การแก้ปัญหาแบบยั่งยืน จึงขอบายหนีไม่เข้าร่วมประชุมในวันนี้

นอกจากนี้ เมื่อพิจารณาดูแล้ว จะยิ่งทำให้ การบินไทย” สายการบินแห่งชาติที่มีอายุยาวนาน 60 ปี มีสถานการณ์ลำบากมากขึ้น เนื่องจากเหลือเวลาน้อย ไฟลนก้นเข้ามาทุกที กล่าวคือหากมีการประกาศผลประกอบการปี 2562 ออกมา จะทำให้เจ้าหนี้สามารถฟ้องล้มละลายได้ และอาจจะส่งผลให้ การบินไทยจะหลุดมือจากรัฐ ไปเป็นของเจ้าหนี้ ทั้งในประเทศ และต่างชาติ อีกทั้งจะทำให้แผนฟื้นฟูกิจการการบินไทยที่รัฐมีส่วนร่วม จะไม่สามารถเดินหน้าต่อได้ เพราะเจ้าหนี้จะเป็นผู้นำในการจัดทำแผนฯ พร้อมทั้งเป็นผู้เสนอผู้บริหารแผนต่อศาลฯ ต่อไป

แหล่งข่าวฯ ยังสะท้อนให้ฟังอีกว่าการเลือกที่จะรักษาหน้า และไม่ยอมรับว่าแนวทางที่คนร. หน่วยงานภายใต้กระทรวงการคลังนำเสนอผิดพลาด จนกระทั่งไม่ยอมรับฟังแนวทางอื่นๆ นั้น เป็นการมองประเด็นการเมืองส่วนตัวมากกว่าประโยชน์ส่วนรวม เนื่องจาก นายอุตตมอยู่ในช่วงที่ถูกกดดันให้ออกจากหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง อย่างไรก็ตาม หากสถานการณ์เป็นเช่นนี้ การประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในวันที่ 19 .. 2563 เรื่องการแก้ปัญหาการบินไทย อาจจะไม่ได้เข้าสู่การพิจารณาของ ครม.อีกตามเคย