งานเข้า! ‘รถไฟ’ พบรายงานมี 2 ผู้โดยสารติด ‘โควิด-19’ นั่งขบวนรถ 43 ‘กรุงเทพฯ-สุราษฎร์ฯ’ ด้าน ‘วรวุฒิ’ แจงยังไม่ติดเชื้อ

“รถไฟ” วุ่น! มีรายงานแจ้งผู้บริหารพบ 2 ผู้โดยสารติด “โควิด-19” ขบวนรถ 43 เมื่อวันที่ 12 มี.ค. 63 ด้านฝ่ายบริหารออกคำสั่งกักตัว 5 ผู้ปฏิบัติงาน พร้อมสังเกตอาการแล้ว ฟาก “วรวุฒิ” แจงผู้โดยสารยังไม่ได้ติดเชื้อ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในวันนี้ (18 มี.ค. 2563) สารวัตรงานปฏิบัติการโดยสารภูมิภาค 1 การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ได้ออกเอกสารรายงานผู้บริหาร เรื่องตรวจพบผู้โดยสารติดเชื้อไวรัสโควิด-19 บนขบวนรถ 43 กรุงเทพฯ-สุราษฎร์ธานี เมื่อวันที่ 12 มี.ค. 2563 ที่ผ่านมา โดยเนื้อหาในรายงาน ระบุว่า ได้รับแจ้งจากเจ้าหน้าที่ประจำรถว่าในวันดังกล่าวมีผู้โดยสาร 2 คน โดยสารขบวนรถ 43 เดินทางจากกรุงเทพฯ ไปสถานีท่าชนะ โดยสารในรถเลขที่ 2517 คันที่ 3 เลขที่ 1 และ 2 

ทั้งนี้ เมื่อไปถึงสถานีท่าชนะ ผู้โดยสารรายดังกล่าว มีอาการป่วยกะทันหัน เมื่อไปพบแพทย์ที่โรงพยาบาลท่าชนะ แพทย์ผู้ตรวจอาการพบว่า ผู้โดยสารทั้ง 2 คนที่เดินทางโดยขบวนรถที่ 43 ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ซึ่งทางโรงพยาบาลได้ทำการกักตัวผู้ป่วยทั้ง 2 รายไว้แล้ว

ดังนั้น เพื่อเป็นการป้องกันการแพร่กระจายของเชื้อไวรัสโควิด-19 ไปยังบุคคลที่ใกล้เคียงรวมถึงพนักงานที่ได้สัมผัสกับผู้โดยสารคนดังกล่าว และเพื่อให้เป็นไปตามคำสั่งของการรถไฟฯ รวมถึงนโยบายของรัฐบาล การรถไฟฯ ได้ดำเนินการให้บริษัทรักษาความปลอดภัย และทำความสะอาด ทำการพ่นฉีดยาฆ่าเชื้อไวรัสในขบวนรถดังกล่าวเป็นที่เรียบร้อย และให้พนักงานที่เกี่ยวข้องรวม 5 ราย ไปทำการพบแพทย์และกักตัว 14 วันเพื่อเฝ้าระวังอาการ

ด้านนายวรวุฒิ มาลา รักษาการผู้ว่าการ รฟท. กล่าวว่า จากรายงานที่ทราบนั้น ผู้โดยสารทั้ง 2 คนมีประวัติอยู่ในกลุ่มเสี่ยง แต่ขณะนี้ล่าสุดเมื่อไปทำการตรวจร่างกายที่โรงพยาบาลแล้ว แพทย์ไม่ได้ระบุว่าทั้ง 2 คนมีการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 แต่อย่างใด ส่วนการให้ตรวจร่างกายและกักตัว 14 วันของพนักงาน และผู้เกี่ยวข้องทั้ง 5 รายนั้น ก็เป็นไปตามมาตรฐานประกาศของสาธารณสุข และแนวทางของการรถไฟฯ ในการป้องกันการระบาดของไวรัสโควิด-19