‘แอร์เอเชีย’ ร่อนหนังสือถึง ‘บิ๊กตู่’ พร้อมรับคนไทยในอู่ฮั่นฟรี! ฟาก บวท.รอความชัดเจน ก่อนแจ้ง บวท.จัดจราจรทางอากาศทันที

“แอร์เอเชีย” ร่อนหนังสือถึง “บิ๊กตู่” ยืนยันพร้อมบินรับคนไทยในอู่ฮั่นฟรี! หลัง “อนุทิน-ศักดิ์สยาม” ประสานขอความช่วยเหลือ ฟาก กพท. รอความชัดเจน ก่อนแจ้ง บวท. จัดจราจรทางอากาศทันที

รายงานข่าวจากสายการบิน “แอร์เอเชีย” ระบุว่า สายการบินแอร์เอเชีย ได้ทำหนังสือถึง พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เรื่อง “แอร์เอเชียพร้อมสนับสนุนกิจกรรมของรัฐบาลไทย” ทั้งนี้ ในหนังสือดังกล่าว ลงนามโดยนายโทนี่ เฟอร์นันเดส ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มสายการบินแอร์เอเชีย โดยมีใจความสำคัญว่า สายการบินแอร์เอเชียพร้อมจัดเครื่องบินเดินทางไปรับคนไทยที่เมืองอู่ฮั่น มณฑลหูเป่ย ประเทศจีนทันที ตามที่นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข และนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ประสานขอความร่วมมือเข้ามา ทั้งนี้ จะสามารถดำเนินการได้ ภายหลังได้รับอนุญาตจากทางการจีน 

สำหรับรายละเอียดในหนังสือของ “แอร์เอเชีย” นั้น ระบุว่า ขอขอบคุณสำหรับความช่วยเหลือมอบให้แก่บริษัทแอร์เอเชียเสมอมา เราพร้อมตอบสนองภารกิจของรัฐบาลในการดูแลประชาชนในช่วงที่เกิดวิกฤติด้านสุขอนามัย รวมไปถึงการบินไปรับประชาชนไทยที่เมืองอู่ฮั่นกลับประเทศ

ด้วยความเป็นมิตรไมตรีของนายอนุทิน ชาญวีรกูล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขม นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม และนายทัศพล แบเลเว็ลด์ ทางแอร์เอเชียพร้อมจะให้การสนับสนุนภารกิจนี้ และได้มีการหารือในการขึ้นบินเพื่อทำภารกิจด้านมนุษยชน ในการพาคนไทยที่อู่ฮั่นทุกคนกลับประเทศ

ทั้งนี้ แอร์เอเชีย ตระหนักในความเป็นผู้นำด้านธุรกิจการบิน เป็นผู้ผลักดันเศรษฐกิจ และความรักที่มีต่อคนไทย เราพร้อมที่จะทำภารกิจนี้ทันที ที่ได้รับมอบหมาย

ด้านนายจุฬา สุขมานพ ผู้อำนวยการสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย หรือ กพท. กล่าวว่า สำหรับการทำการบินไปรับคนไทย ในเมืองอู่ฮั่นนั้น เมื่อทางการจีนอนุญาตให้เครื่องบินของไทยเข้าและออกไปทำภารกิจดังกล่าวได้นั้น ก็จะแจ้งเวลาที่แน่นอน และ SLOT การบินให้ไทยทราบ รวมทั้งแจ้งให้บริษัท วิทยุการบินแห่งประเทศไทย จำกัด (บวท.) รับทราบ เพื่อจัดการจราจรทางอากาศและเส้นทางการบินอำนวยการต่อไป

ในส่วนประเด็นที่มีรายงานข่าว ระบุว่า ทางการจีน จะจัดเที่ยวบินพาณิชย์ไปรับคนจีนที่อยู่เมืองต่างๆ ทั่วโลกกลับประเทศ  หลังจากที่ก่อนหน้านี้มีการปิดการคมนาคมไม่มีการบินเข้าออก กับเมืองอู่ฮั่นนั้น นายจุฬา กล่าวว่า ทางการจีนก็ต้องแจ้งเวลาที่แน่นอนและเที่ยวบินที่บินเข้าประเทศไทยเช่นเดียวกัน เพื่อให้จัดตารางการบินและการจราจรทางอากาศ  อย่างไรก็ตาม ในขณะนี้ยังไม่มีการแจ้งมาให้หน่วยงานทางการเงินของไทยทราบเรื่อง

ด้านรายงานข่าวจากบริษัทวิทยุการบินไทยแห่งประเทศไทย หรือ บวท. ระบุถึงตารางเวลาการบินของเที่ยวบิน ที่จะทำการบินไปรับคนไทยในแผนปฎิบัติการบินครั้งนี้ว่า ขณะนี้ อยู่ระหว่างรอผลการเจรจาระหว่างรัฐบาลไทยและจีน เมื่อได้รับอนุญาตจากจีน ให้ทำการบินเข้าจีน และนำคนไทยออกมาได้ มีช่วงเวลาชัดเจน และรัฐบาลไทยสั่งการ บวท.จะกำหนดตารางปฎิบัติการบินทันที 

ขณะเดียวกัน สายการบินที่ทำการบินขณะนี้ ยังเป็นไปได้ทั้งสายการบินไทยแอร์เอเชีย และการบินไทย ขณะที่บริษัทท่าอากาศยานไทยจำกัด (มหาชน) หรือ ทอท.ก็มีการเตรียมพร้อมที่จะใช้ท่าอากาศยานทั้งท่าอากาศยานดอนเมือง (กรณีเป็นไทยแอร์เอเชีย) และท่าอากาศยานสุวรรณภูมิรองรับ เมื่อรัฐบาลมีคำสั่ง เนื่องจากต้องมีการกันพื้นที่ สำหรับดูแลการคัดกรองคนไทยที่เดินทางกลับมาจากอู่ฮั่นด้วย