ครม.ศก. เคาะเลือก ‘ดอลล่าร์ฯ’ สัญญา 2.3 ไฮสปีดไทย-จีน จ่อนัดประชุม JC ครั้งที่ 28 ก่อนลงนามสัญญา-วางเป้าภายในปีนี้

“ศักดิ์สยาม” เผย ครม.เศรษฐกิจ เคาะเลือกสกุลเงินดอลล่าร์ฯ ไฮสปีดไทย-จีน สัญญา 2.3 จ่อเสนอ ครม.ใหญ่ 26 พ.ย.นี้ พร้อมใช้เงินกู้ในประเทศ 85% ดอกเบี้ย 1.5-1.6% เร่งนัดวันประชุม ก่อนกำหนดลงนามสัญญาตั้งธงภายในปีนี้

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยภายหลังประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ฝ่ายเศรษฐกิจ โดยมีพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีเป็นประธานว่า ได้รายงานความคืบหน้าโครงการรถไฟความเร็วสูง ช่วงที่ 1 กรุงเทพฯ-นครราชสีมา ระยะทาง 253 กิโลเมตร วงเงิน 179,413 ล้านบาท ในส่วนของสัญญา 2.3 (งานระบบราง ระบบไฟฟ้าและเครื่องกล รวมทั้งจัดหาขบวนรถไฟและฝึกอบรมบุคลากร) วงเงิน 50,600 ล้านบาทนั้น โดยที่ประชุมมีความเห็นที่จะใช้สกุลเงินดอลล่าร์สหรัฐ โดยจะกู้เงินภายในประเทศสัดส่วน 85% ขณะที่อัตราดอกเบี้ยอยู่ที่ประมาณ 1.5-1.6%

ทั้งนี้ ตามที่ก่อนหน้านี้ กระทรวงคมนาคม ได้เชิญ 9 หน่วยงานร่วมประชุม เช่น ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) สำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ (สบน.) ธนาคารกรุงไทย การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เป็นต้น มาหารือในประเด็นว่าจะใช้กู้เงินสกุลใด ที่จะเป็นประโยชน์กับประเทศไทยมากที่สุด โดยธปท.ได้ให้ความเห็นว่า สามารถดำเนินการกู้เงินเป็นสกุลดอลล่าร์สหรัฐได้ และสามารถกำหนดอัตราแลกเปลี่ยนล่วงหน้า (Forward Rate) ได้ 

นายศักดิ์สยาม กล่าวต่ออีกว่า กระทรวงคมนาคมได้ทำหนังสือประสานไปยังนายนิ่ง จี๋เจ๋อ รองประธานคณะกรรมการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติจีน เพื่อนัดประชุม JC ครั้งที่ 28 เพื่อกำหนดวันที่จะใช้กำหนดอัตราแลกเปลี่ยนค่าเงิน และกำหนดวันลงนามในสัญญา 2.3 ต่อไป ขณะเดียวกันในวันที่ 26 พ.ย.นี้ จะนำมติ ครม.เศรษฐกิจในวันนี้ให้ที่ประชุม ครม.ชุดใหญ่รับทราบตามขั้นตอน พร้อมทั้งเร่งดำเนินการลงนามสัญญา 2.3 ให้ได้ภายในปี 2562