‘เทพไท’ น้อยใจ! โปรเจ็กต์ ‘คมนาคม’ งบปี 63 ลงใต้น้อย หลังกระจุกตัว กทม. – ชู ‘ทุ่งสง’ ฮับโลจิสติกส์ใต้

“เทพไท” ชำแหละงบคมนาคม 1.78 แสนล้าน น้อยใจโครงการลงใต้น้อย หลังกระจุกตัว กทม. มากกว่าชนบท พร้อมชู “ทุ่งสง” ฮับโลจิสติกส์ใต้ วอนรัฐสร้าง Local Road เลียบ 2 ข้างทางรถไฟ ขจัดปัญหาเวนคืนที่ดิน

นายเทพไท เสนพงศ์ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ เปิดเผยในการอภิปรายร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2563 วันนี้ (17 ต.ค. 2562) ว่า ตามที่กระทรวงคมนาคม ได้เสนอขอรับการจัดสรรงบประมาณฯ วงเงิน 178,840,078,400 บาท ซึ่งหากจำแนกรายละเอียดโครงการลงทุนของหน่วยงานในสังกัดกระทรวงคมนาคม ครอบคลุมโครงสร้างพื้นฐาน ทั้งทางบก ทางน้ำ ทางราง และทางอากาศแล้วนั้น พบว่า การสนับสนุนระบบโลจิสติกส์ภาคใต้ ได้รับการจัดสรรงบประมาณน้อย ไม่สอดคล้องกับการพัฒนาระบบคมนาคมขนส่ง และโลจิสติกส์ โดยเฉพาะบริเวณทุ่งสง จ.นครศรีธรรมราช ที่มีความเหมาะสมในการจัดตั้งเป็นศูนย์กลาง (ฮับ) โลจิสติกส์ภาคใต้ ด้วยทำเลที่ตั้ง และความสะดวกในการเชื่อมต่อกับกรุงเทพมหานคร (กทม.) รวมถึงฝั่งอ่าวไทย และอันดามันด้วย

“ทุ่งสง ถือเป็นพื้นที่ที่จะเป็นฮับโลจิสติกส์ภาคใต้ที่ดีที่สุด แต่พอมาดูแผนงานในปีงบประมาณ 2563 แล้ว ไม่พบว่ามีแผนงานสนับสนุนโลจิสติกส์ดังกล่าว อย่างกรมทางหลวง (ทล.) ก็มีแต่เรื่องเดิมๆ ทั้งสิ้น ส่วนมอเตอร์เวย์ก็มี 2 สาย คือ บางปะอิน-โคราช กับบางใหญ่-กาญจนบุรีเท่านั้น แต่ไม่มีการพัฒนาเส้นทางเชื่อมต่อกับทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 4 (ถนนเพชรเกษม) และหมายเลข 42 (สายคลองแงะ–จุดผ่านแดนถาวรสุไหงโก-ลก) ที่ถือเป็นถนนเส้นเดียวที่ไปภาคใต้ ขณะที่รถไฟทางคู่ก็สิ้นสุดแค่ที่ชุมพรเอง” นายเทพไท กล่าว

นายเทพไท กล่าวต่ออีกว่า ในปัจจุบันรัฐบาลได้ให้ความสำคัญกับการขนส่งทางราง แต่ทว่าการได้รับการจัดสรรงบประมาณในครั้งนี้นั้น ส่วนใหญ่จะมีการกระจุกตัวอยู่ที่กรุงเทพมหานครมากกว่าในส่วนภูมิภาค จึงต้องการให้รัฐบาลและกระทรวงคมนาคม เล็งเห็นถึงความสำคัญในส่วนของภูมิภาคมากขึ้น ขณะเดียวกัน ขอเสนอให้พิจารณาโครงการก่อสร้างถนนเลียบทางรถไฟภาคใต้ (Local Road) เพื่อสนับสนุนระบบคมนาคมขนส่ง และโลจิสติกส์ภาคใต้มากขึ้น และถือว่าเป็นนโครงการที่จะช่วยประหยัดงบประมาณด้วย เนื่องจากเป็นพื้นที่ 2 ข้างทางรถไฟ ซึ่งจะไม่ติดเรื่องของการเวนคืนที่ดิน

 

ภาพ : Manager Online