เปิดประมูลไฮสปีด ‘EEC’ ใน 3 เดือน เดินหน้าเร่งเครื่องก่อนหมดยุค ‘บิ๊กตู่’

การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมขนส่ง โดยเฉพาะระบบราง รวมถึงนโยบายการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก หรือ EEC ถือเป็นยุทธศาสตร์ที่สำคัญในยุคของพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี

ล่าสุด รฟท.จ่อประมูลไฮสปีด EEC ภายใน 3 เดือน เร่งเครื่องลงนามยุค “บิ๊กตู่” ก่อนเลือกตั้ง พร้อมยันเคลียร์ปมเวนคืนฉลุยหลังเอกชนห่วงเวลาก่อสร้าง ขณะเดียวกัน เตรียมชง สคร.เคาะประมูลที่ดินบางซื่อหมื่นล้าน SCG-Central จ่อชิงเค้ก ปักหมุด ‘รังสิต’ เป็น Interchange station โดยนายวรวุฒิ มาลา รักษาการในตำแหน่งผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย หรือ รฟท. เปิดเผยว่า รฟท.ได้จัดการประชุมชี้แจงโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน ดอนเมือง – สุวรรณภูมิ – อู่ตะเภา ครั้งที่ 2 เพื่อให้เอกชนผู้ซื้อซองได้สอบถามข้อมูลและข้อสงสัยต่อโครงการอย่างเป็นทางการ ดังนั้น คาดว่าจะสามารถเปิดประมูลโครงการได้ภายในไตรมาสสุดท้ายของปีนี้ ก่อนลงนามสัญญาเอกชนในเดือน ม.ค. 2562 หลังจากได้เอกชนผู้รับจ้างจากนั้นจะใช้ระยะเวลาการก่อสร้าง 5 ปี และเปิดให้บริการปลายปี 2566

ขณะที่ความคืบหน้าการรายงานผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม (EIA) รฟท.ได้ดำเนินการควบคู่กับการเปิดรับฟังข้อเสนอจากเอกชน คาดว่าจะแล้วเสร็จช่วงเดือนมกราคมปี 2562 เพื่อให้สามารถลงนามในสัญญาการก่อสร้างได้ตามเงื่อนไข โดยภายหลังจากงานเปิดประชุมชี้แจงครั้งนี้ รฟท. ยังจะเปิดให้ผู้ซื้อเอกสารส่งข้อเสนอแนะ คำถามข้อมูลรายละเอียดที่เกี่ยวข้องจนถึงวันที่ 9 ตุลาคม 2561 ทั้งนี้ พบว่ามีผู้สนใจสอบถามข้อมูลมาถึง 668 คำถาม โดยมีประเด็นทั้งด้านการเงินการลงทุน การก่อสร้าง การเดินรถ การพัฒนาพื้นที่โดยรอบสถานี งานโยธา งานระบบรถไฟ และเทคโนโลยีต่างๆ ส่วนในวันจันทร์ที่ 12 พ.ย.นี้จะให้เอกชนยื่นข้อเสนอตั้งแต่เวลา 09.00 – 15.00น.โดยจะประกาศรายชื่อเอกชนของผู้ที่ยื่นข้อเสนอในช่วงเย็นว่ามีทั้งหมดกี่ราย

โปรดอ่านต่อได้ที่ E-book http://www.mebmarket.com/index.php?action=BookDetails&data=YToyOntzOjc6InVzZXJfaWQiO3M6NzoiMTYzNTUxMiI7czo3OiJib29rX2lkIjtzOjU6IjgyNjU5Ijt9