‘ครม.เศรษฐกิจ’ บี้ กทพ. เร่งโปรเจ็กต์ TFF ‘ศักดิ์สยาม’ โชว์ 44 เมกะโปรเจ็กต์ 1.94 ล้านล้าน

ครม.เศรษฐกิจบี้ “คมนาคม” เร่งรัดโครงการเบิกใช้เงิน TFF พร้อมจี้ กทพ. เร่งตรวจสอบคุณสมบัติผู้ชนะประกวดราคา “ทางด่วนพระราม 3-ดาวคะนอง-วงแหวนรอบนอกตะวันตก” หลังยังหาทางลงไม่เจอ เล็งดึงลำดับ 2 มาพิจารณา คาดได้ข้อสรุปภายใน 2 สัปดาห์นี้ ด้าน “ศักดิ์สยาม” โชว์แผน 44 เมกะโปรเจ็กต์ 1.94 ล้านล้าน

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ฝ่ายเศรษฐกิจ โดยมีพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานในวันนี้ (20 ก.ย. 2562) ว่า ที่ประชุม ครม. เศรษฐกิจได้เร่งรัดการลงนามในสัญญาโครงการฯ ในส่วนที่จะใช้เงินจากกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐานเพื่ออนาคตประเทศไทย หรือไทยแลนด์ฟิวเจอร์ฟันด์ (TFF) โดยเฉพาะโครงการทางด่วนสายพระราม 3-ดาวคะนอง-วงแหวนรอบนอกด้านตะวันตก ระยะทาง 18.7 กม. งานโยธา จำนวน 4 สัญญา วงเงินรวม 2.91 หมื่นล้านบาทของการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) เพื่อให้การดำเนินการเป็นไปตามแผน และให้เกิดเป็นรูปธรรม โดยในขณะนี้ ได้มีการดำเนินการประกวดราคาเรียบร้อยแล้วทั้ง 4 สัญญา แม้ว่าจะมี 2 สัญญาที่ยังติดปัญหาในเรื่องของการตรวจสอบคุณสมบัติ จึงได้สั่งการให้มีการเร่งรัดตรวจสอบให้เรียบร้อย หากตรวจสอบแล้วพบว่าผู้ชนะการประกวดราคาไม่ผ่านคุณสมบัติ จะเรียกผู้ที่เสนอราคาในลำดับที่ 2 มาพิจารณาต่อไป อย่างไรก็ตาม คาดว่าไม่เกิน 2 สัปดาห์จะได้ข้อยุติในเรื่องดังกล่าว

นอกจากนี้ กระทรวงคมนาคมยังได้นำเสนอโครงการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานขนาดใหญ่ (Mega Projects) ของกระทรวงคมนาคม ตั้งแต่ก่อนปี 2561-2566 จำนวน 44 โครงการ วงเงินรวม 1.94 ล้านล้านบาทให้ที่ประชุมรับทราบ ประกอบด้วย 1.โครงการสำคัญที่ ครม.อนุมัติแล้วและอยู่ระหว่างการก่อสร้างมีทั้งหมด 17 โครงการแบ่งเป็นเงินงบประมาณ 1.69 แสนล้านบาท, เงินกู้ประมาณ 4.75 แสนล้านบาท, เอกชนร่วมลงทุน (PPP) ประมาณ 1.26 แสนล้านบาท และรายได้/กองทุนประมาณ 1.18 หมื่นล้านบาท 2.โครงการสำคัญที่ ครม.อนุมัติแล้วและอยู่ระหว่างเตรียมดำเนินการมีทั้งหมด 12 โครงการ แบ่งเป็น เงินงบประมาณ 4.30 หมื่นล้านบาท, เงินกู้ประมาณ 2.86 แสนล้านบาท, PPP ประมาณ 2.36 หมื่นล้านบาท และรายได้/กองทุนประมาณ 5.95 หมื่นล้านบาท

3.โครงการสำคัญที่คณะกรรมการ PPP เห็นชอบแล้ว และ สคร. เตรียมเสนอ ครม. ทั้งหมด 2 โครงการ แบ่งเป็น เงินงบประมาณ 3.29 หมื่นล้านบาท, PPP ประมาณ 1.68 แสนล้านบาท และรายได้/กองทุนประมาณ 1,872 ล้านบาท และ 4.โครงการสำคัญของกระทรวงคมนาคมที่จะนำเสนอ ครม.ในรัฐบาลชุดนี้ ทั้งหมด 13 โครงการ แบ่งเป็น เงินงบประมาณ 1.45 หมื่นล้านบาท, เงินกู้ประมาณ 1.77 แสนล้านบาท, PPP ประมาณ 2.1 หมื่นล้านบาท และรายได้/กองทุนประมาณ 7.62 หมื่น ล้านบาท

ขณะเดียวกัน ยังได้เสนอให้ที่ประชุม ครม. เศรษฐกิจช่วยปลดล็อคโครงการต่างๆ ของกระทรวงคมนาคมที่ยังติดขัดในข้อกฎหมายของสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา เพื่อดำเนินการแก้ไข และเดินหน้าโครงการต่อ อาทิ โครงการทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง (มอเตอร์เวย์) ช่วงบางใหญ่-กาญจนบุรี ของกรมทางหลวง (ทล.)