‘ขนส่งทางบกกลาง’ ไฟเขียว 9 เส้นทางรถเมล์ใหม่ ทยอยวิ่งภายใน 2 เดือนนี้ ขสมก. จ่อปรับเส้นทางสาย A2 ขึ้นโทลล์เวย์ลงดินแดง ไม่ผ่านจตุจักร

“คมนาคม” ไฟเขียวเส้นทางรถเมล์ใหม่ 9 เส้นทาง ทยอยวิ่งให้บริการภายใน 2 เดือนนี้ ด้าน ขสมก.เตรียมปรับเส้นทางเดินรถ สาย A2 “ดอนเมือง-อนุสาวรีย์ฯ” ยิงตรงโทลล์เวย์ไม่ผ่านจตุจักร ดีเดย์ภายใน 6 เดือน พร้อมจ่อเปลี่ยนหมายเลขสายรถเมล์ทุกเส้นทาง พ่วงจัดโซนนิ่งตัวเลขแบ่งตามพื้นที่เมืองหลวง ป้องกันประชาชนสับสน

นายจิรุตม์ วิศาลจิตร รองปลัดกระทรวงคมนาคม เปิดเผยภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการขนส่งทางบกกลางว่า ที่ประชุมมีมติเห็นชอบออกใบอนุญาตผู้ประกอบการเส้นทางเดินรถใหม่ 9 เส้นทาง ตั้งแต่เดือน ต.ค. เป็นต้นไป หรือภายใน 1-2 เดือนนี้ โดยจะมีรถเมล์ใหม่มาวิ่งให้บริการประชาชนตามแผนปฏิรูปขององค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) แบ่งเป็นเส้นทางเดินรถของ ขสมก. 2 เส้นทาง ได้แก่ 1.เส้นทางดอนเมือง-อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ 2.เส้นทางดอนเมือง-สวนจตุจักร ขณะที่อีก 7 เส้นทางนั้น จะเป็นเส้นทางเดินรถของรถร่วมบริการ ขสมก. ได้แก่ 1.เส้นทางปากเกร็ด-สวนจตุจักร วิ่งผ่านทางถนนติวานนท์และถนนงามวงศ์วาน 2.เส้นทางปากเกร็ด-สวนจตุจักร วิ่งผ่านทางถนนแจ้งวัฒนะและถนนวิภาวดี

3.เส้นทางปากเกร็ด-มีนบุรี 4.เส้นทางวัดปรางค์หลวง-บางเขน 5.เส้นทางท่าอิฐ-รามคำแหง 6.เส้นทางวงกลมการเคหะธนบุรี-บางแค และ 7.เส้นทางวงกลมการเคหะธนบุรี-สถานีรถไฟใต้ดินลุมพินี อย่างไรก็ตาม ผู้ที่ได้รับใบอนุญาตจะต้องปฏิบัติตามเงื่อนไขของคณะกรรมการขนส่งทางบกกลางที่จะต้องนำรถที่มีอายุไม่เกิน 2 ปีมาวิ่งให้บริการและภายใน 3 ปีจะต้องมีรถใหม่ 70% ของรถทั้งหมดที่วิ่งให้บริการ

ขณะเดียวกัน ภายใน 6 เดือนนี้ ขบ.จะดำเนินการจัดระเบียบหมายเลขกำกับสายรถเมล์ในกรุงเทพมหานคร โดยจะมีการใช้ตัวเลขบอกเส้นทางใหม่ทั้งหมด แบ่งตามพื้นที่ในเขตกรุงเทพฯ 4 โซน ได้แก่ โซนหมายเลข 1 คือ กรุงเทพมหานครฝั่งเหนือ (รังสิต,วิภาวดี) เช่น 101, 108, 112 เป็นต้น โซนหมายเลข 2 คือ กรุงเทพมหานครฝั่งตะวันตก (ปากเกร็ด,บางใหญ่) เช่น 201, 207, 213 เป็นต้น โซนหมายเลข 3 คือ กรุงเทพมหานครฝั่งตะวันออก (มีนบุรี,บางกะปิ,รามคำแหง) เช่น 301, 309, 318 เป็นต้น และ โซนหมายเลข 4 คือ กรุงเทพฝั่งใต้ (พระราม 2,บางแค,ฝั่งธนบุรี) เช่น 401, 407, 420 เป็นต้น

สำหรับการจัดทำหมายเลขสายรถเมล์ใหม่ทั้งหมดนั้น เพื่อให้สอดรับกับการปฏิรูปรถเมล์ใหม่ 269 เส้นทาง อีกทั้งยังลดความสับสนของประชาชนในการจดจำเส้นทางรถเมล์ รวมถึงยังสร้างความเข้าใจได้ง่ายขึ้น เนื่องจากจะทราบว่ารถเมล์หมายเลขขึ้นต้นตามที่ระบุข้างต้น จะเดินทางไปในโซนไหนบ้าง ทั้งนี้ ยืนยันว่าจะไม่มีการใช้หมายเลขรถเมล์ที่มีสีและตัวอักษรภาษาอังกฤษมาใช้ร่วมกัน เพราะประชาชนส่วนใหญ่ไม่เห็นด้วยกับเรื่องดังกล่าว อย่างไรก็ตาม ในช่วงแรกที่มีการใช้หมายเลขสายรถเมล์ใหม่นั้น จะมีการใช้หมายเลขเก่าควบคู่ไปด้วย เพื่อเป็นการประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนรับทราบตัวเลขที่เปลี่ยนไปและทำให้เกิดความคุ้นชินในที่สุด

ด้านแหล่งข่าวจาก ขสมก. กล่าวว่า ตามที่มติของที่ประชุมคณะกรรมการควบคุมขนส่งทางบกกลาง อนุมัติออกใบอนุญาตเส้นทางเดินรถใหม่ให้กับ ขสมก. 2 เส้นทางนั้น ประกอบด้วย 1.เส้นทางดอนเมือง-จตุจักร (สาย A1 เดิม) และ 2.เส้นทางดอนเมือง-อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ (สาย A2 เดิม) ทั้งนี้ ในส่วนของสาย A2 จะมีการปรับเส้นทางที่วิ่งให้บริการอยู่ในปัจจุบัน กล่าวคือ  จะวิ่งไปตามถนนพหลโยธิน ผ่านสวนจตุจักร สะพานควาย อารีย์ และไปสิ้นสุดที่อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ แต่ในอนาคตจะปรับเป็นวิ่งให้บริการไปตามถนนวิภาวดีรังสิต ขึ้นดอนเมืองโทลล์เวย์ ลงดินแดง และสิ้นสุดที่อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ โดยหลังจากนี้ ขสมก. จะต้องจัดทำแผนประชาสัมพันธ์การเดินรถให้ชัดเจน เพื่อให้ประชาชนได้รับทราบ และป้องกันการสับสน โดยจะเริ่มทยอยดำเนินการภายใน 6 เดือนนี้

 

ภาพจาก : https://pantip.com/topic/35463796