‘เครือข่ายสหกรณ์แท็กซี่ฯ’ ออกแถลงการณ์เรียกร้องรัฐบาล หลังเตรียมดัน Grab ถูกกฎหมาย

“เครือข่ายสหกรณ์แท็กซี่ฯ” ออกแถลงการณ์ร้องขอโอกาสมีส่วนร่วมแสดงกึ๋นแก้กฎหมายให้บริการแท็กซี่ วอนรัฐฯ ปรามผู้กระทำผิดจริงจัง หลังกระทบแท็กซี่เดิม พร้อมเร่งหามาตรการเยียวยา

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในวันนี้ (21 ส.ค. 2562) เวลา 13.00 น. นายวิฑูรย์ แนวพานิช ประธานเครือข่ายสหกรณ์แท็กซี่ในเขตกรุงเทพมหานคร พร้อมเครือข่ายแท็กซี่ประมาณ 60 คน จะเดินทางไปเรียกร้องการแก้ปัญหาแท็กซี่เกี่ยวกับนโยบายแก้ไขปัญหาแกร็บ (Grab Car) ให้ถูกกฎหมาย ต่อ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี โดยยื่นหนังสือผ่าน ส.ส.สิระ เจนจาคะ ณ สภาผู้แทนราษฎร จากนั้นเดินทางไปที่กระทรวงคมนาคม เวลา 14.00 น. เพื่อยื่นหนังสือให้นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ถึงเรื่องเสนอมาตรการเยียวยาแท็กซี่ต่อไป

ล่าสุด เครือข่ายสหกรณ์แท็กซี่ในเขตกรุงเทพมหานคร โดยนายวิฑูรย์ แนวพานิช ประธานเครือข่ายฯ ได้ออกแถลงการณ์ ใจความระบุว่า ตามที่รัฐบาลโดยกระทรวงคมนาคม ได้มีนโยบายการแก้ปัญหารถแท็กซี่ เพื่อพัฒนาการให้บริการให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น โดยทำให้รถยนต์ส่วนบุคคล สามารถให้บริการได้ถูกต้องตามกฎหมายผ่านแอพพลิเคชั่น 

ทั้งนี้ ทางเครือข่ายสหกรณ์แท็กซี่ในเขตกรุงเทพมหานคร ได้มีความเห็นร่วมกันว่า เป็นนโยบายที่ดี และยินดีให้การสนับสนุน เพื่อเป็นทางเลือกของผู้ใช้บริการแท็กซี่ พร้อมทั้งยกระดับการให้บริการแท็กซี่ไทยให้ทัดเทียมนานาอารยะประเทศ แต่ในการเปลี่ยนแปลงกฎหมายโครงสร้างของแท็กซี่ไทยที่จะเกิดขึ้นนั้น อาจมีผลกระทบกับผู้ประกอบการและผู้ประกอบอาชีพแท็กซี่ในขณะนี้ 

โดยเครือข่ายฯ จึงขอโอกาสได้มีส่วนร่วมในการนำเสนอความเห็นต่อทางกระทรวงคมนาคมและรัฐบาล แต่ยังไม่ได้รับโอกาสในการนำเสนอ ในฐานะผู้มีประสบการณ์การให้บริการแท็กซี่ เพื่อให้ข้อมูลเกี่ยวกับแท็กซี่เดิมและแท็กซี่รูปแบบใหม่ที่จะเกิดขึ้น อีกทั้ง ในขณะนี้ที่อยู่ในระหว่างการพิจารณาแก้กฎหมาย ยังมีรถแท็กซี่ที่ผิดกฎหมายโดยใช้รถยนต์ส่วนบุคคลนำมาให้บริการหลายหมื่นคัน ส่งผลกระทบถึงผู้ประกอบอาชีพขับรถแท็กซี่ มอเตอร์ไซค์รับจ้าง และรถรับจ้างสาธารณะอื่นๆ ที่ต้องปฏิบัติตามกฎหมาย ทั้งในเขตกรุงเทพมหานครและในต่างจังหวัดทั่วประเทศ

ดังนั้น ขอให้รัฐบาลยึดถือกฎหมายและบังคับใช้กฎหมายอย่างมีประสิทธิภาพ และขอเรียกร้องให้รัฐบาลหรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้ดำเนินการปราบปรามกลุ่มผู้กระทำผิดกฎหมายการให้บริการรถยนต์สาธารณะอยู่ขณะนี้อย่างจริงจัง เพื่อแสดงออกถึงความจริงใจในการใช้กฎหมายเดียวกัน ไม่เอื้อผลประโยชน์ให้กับกลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง และกำหนดมาตรการที่จะเยียวยารถแท็กซี่และรถรับจ้างสาธารณะอื่น ที่จะมีผลกระทบจากแท็กซี่รูปแบบใหม่ โดยไม่ทิ้งเราไว้ข้างหลัง