วิ่งฟรี! มอเตอร์เวย์ ‘หมายเลข 7 & 9’ ช่วงสงกรานต์ 66 ดีเดย์ 12-18 เม.ย.นี้

ด่วน! ครม. ไฟเขียว ยกเว้นค่าผ่านทางมอเตอร์เวย์สาย 7 และ 9 ช่วงสงกรานต์ฟรี 7 วัน ดีเดย์ 12-18 เม..นี้ เพื่อลดภาระค่าใช้จ่าย & อำนวยความสะดวกให้ประชาชน คาดช่วยประชาชนภาพรวมประหยัดค่าใช้จ่ายช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจการท่องเที่ยวกว่า 226 ล้าน

นายสราวุธ ทรงศิวิไล อธิบดีกรมทางหลวง (ทล.) เปิดเผยว่า วันนี้ (11 เม.. 2566) ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้มีมติยกเว้นค่าธรรมเนียมผ่านทางบนทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง (มอเตอร์เวย์) ของกรมทางหลวง จำนวน 2 สายทางในช่วงเทศกาลสงกรานต์ รวม 7 วัน ตั้งแต่เวลา 00.01 . ของวันที่ 12 เม.. 2566 ถึงเวลา 24.00 . ของวันที่ 18 เม.. 2566 ดังนี้

  1. ทางหลวงพิเศษหมายเลข 7 ช่วงกรุงเทพฯชลบุรีพัทยามาบตาพุด
  2. ทางหลวงพิเศษหมายเลข 9 สายถนนวงแหวนรอบนอกกรุงเทพมหานคร (ถนนกาญจนาภิเษก) ช่วงบางปะอินบางพลี และช่วงพระประแดงต่างระดับบางขุนเทียน

ทั้งนี้ เนื่องจากในช่วงเทศกาลสงกรานต์ของปี 2566 มีวันหยุดต่อเนื่อง ตั้งแต่วันที่ 13-17 เม.. 2566 โดยคาดหมายได้ว่า จะมีประชาชนจำนวนมากเดินทางกลับภูมิลำเนา ส่งผลให้การจราจรติดขัดในทุกสายทางที่ออกและเข้ากรุงเทพมหานครและปริมณฑล

ดังนั้น จึงยกเว้นค่าธรรมเนียมผ่านทางบนทางหลวงพิเศษหมายเลข 7 และหมายเลข 9 ดังกล่าวในวันหยุดต่อเนื่องเพื่อช่วยสนับสนุนให้ประชาชนสามารถเดินทางได้สะดวกรวดเร็วยิ่งขึ้น ทำให้การจราจรมีความคล่องตัว อีกทั้งช่วยแบ่งเบาภาระค่าใช้จ่ายในการเดินทาง ลดภาระค่าครองชีพของประชาชน รวมทั้งลดการใช้พลังงานของประเทศและลดมลพิษทางอากาศด้วย

นายสราวุธ กล่าวต่อว่า นอกเหนือจากผลประโยชน์ทางตรงที่สามารถประเมินเป็นมูลค่าเงินได้จากการประหยัดค่าใช้จ่ายจากการใช้ทางหลวงพิเศษและจากการประหยัดเวลาในการเดินทางแล้ว การยกเว้นการจัดเก็บค่าธรรมเนียมผ่านทางบนทางหลวงพิเศษในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ก่อให้เกิดผลประโยชน์ทางอ้อมที่ไม่สามารถประเมินเป็นมูลค่าได้รวมอยู่ด้วย

ทั้งนี้ เป็นการกระตุ้นให้เกิดการขยายตัวทางเศรษฐกิจ จากการที่ประชาชนสามารถนำเงินที่ประหยัดได้จากการยกเว้นการจัดเก็บค่าธรรมเนียมผ่านทางบนทางหลวงพิเศษนำไปใช้จ่ายในส่วนอื่นๆ ซึ่งเป็นการเพิ่มกำลังซื้อสินค้าอุปโภคและบริโภค

โดยส่งผลให้ผู้ประกอบการต่างๆ และผู้ผลิตมีรายได้เพิ่มขึ้น รวมทั้งเป็นการสนับสนุนการท่องเที่ยว ซึ่งคาดว่ารายได้จากการท่องเที่ยวจะก่อให้เกิดเม็ดเงินหมุนเวียนเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจของประเทศ คิดเป็นมูลค่าทางเศรษฐกิจประมาณ 227 ล้านบาท