‘ขนส่งฯ’ จับมือ ‘แฟลช’ ผุดหลักสูตรอบรม e-Learning ต้นแบบความปลอดภัยการขนส่ง

ขนส่งฯจับมือแฟลชผุดหลักสูตรอบรม e-Learning ต้นแบบความปลอดภัยการขนส่ง ลุยอบรมพนักงานเดลิเวอรี่ 2 แสนคนทั่วประเทศ หวังลดอุบัติเหตุบนท้องถนน ด้านแฟลชตั้งเป้าปีนี้อบรมพนักงานขับรถครบ 2 หมื่นคน

นายจิรุตม์ วิศาลจิตร อธิบดีกรมการขนส่งทางบก (ขบ.) เปิดเผยภายหลังการแถลงข่าวความร่วมมือ จัดทำหลักสูตรอบรม e-Learning ด้านความปลอดภัยในการขนส่ง สำหรับพนักงานขับรถขนส่งกับบริษัท แฟลช เอ็กซ์เพรส จำกัดวันนี้ (8 .. 2566) ว่า ปัจจุบันธุรกิจการขนส่งพัสดุในประเทศไทยมีการเติบโตเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว มีการให้บริการขนส่งด้วยรถกระบะ 4 ล้อ และรถจักรยานยนต์มากขึ้น ซึ่งธุรกิจดังกล่าวส่งผลต่อระบบเศรษฐกิจและสังคม มีส่วนช่วยสร้างงานสร้างรายได้ พร้อมทั้งอำนวยความสะดวกสบายให้กับประชาชน

สำหรับความปลอดภัยเป็นสิ่งสำคัญต่อการใช้รถใช้ถนน เนื่องจากเป็นผลดีต่อทั้งผู้ขับขี่เอง และเพื่อนร่วมทางรอบข้างกรมการขนส่งทางบกในฐานะหน่วยงานที่กำกับ ดูแลการขนส่งทางถนนให้มีคุณภาพและปลอดภัย จึงได้มีการกำหนดแนวทางปฏิบัติสำหรับผู้ขับขี่และผู้ประกอบธุรกิจรับส่งพัสดุเพื่อให้มีมาตรฐานการให้บริการขนส่งอย่างปลอดภัย เช่นผู้ขับขี่ขนส่งต้องมีใบอนุญาตขับรถที่ยังไม่หมดอายุ รถที่นำมาใช้ขนส่งต้องจดทะเบียนถูกต้อง รวมถึงการสนับสนุนเอกชนทุกภาคส่วนให้เข้ามามีบทบาทและมีส่วนร่วมในการส่งเสริมความปลอดภัยบนท้องถนน

นายจิรุตม์ กล่าวต่อว่า การร่วมมือกับแฟลช จัดทำหลักสูตรอบรม e-Learning ด้านความปลอดภัยในการขนส่งสำหรับผู้ประกอบการขนส่ง และผู้ขับขี่รถขนส่งทั่วประเทศ โดยผลิตคลิป VDO นั้น เพื่อเป็นสื่อให้แก่ผู้ประกอบการ ผู้ขับขี่รถขนส่ง ตลอดจนประชาชนทั่วไปที่สนใจ สามารถรับชมคลิป VDO ได้ผ่านเว็บไซต์ www.dlt-elearning.com ซึ่งเป็นกระบวนการเรียนรู้ด้านความปลอดภัยทางถนนด้วยตนเอง

ทั้งนี้ มีเป้าหมายให้ผู้ประกอบการ ผู้ขับขี่รถขนส่ง หรือประชาชนที่สนใจ ที่ได้รับชมคลิปแล้วจะมีความรู้ ความเข้าใจเกิดจิตสำนึกและนำความรู้ที่ได้ไปใช้ในการขับขี่ได้อย่างปลอดภัย รวมทั้งเพื่อเป็นการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนน โดยที่ผ่านมา ขบ. ได้รับการร้องเรียนจากประชาชนเกี่ยวกับการให้บริการขนส่งเดลิเวอรี่อย่างต่อเนื่องเกี่ยวกับการขับขี่ที่ฝ่ายฝืนจราจร

อย่างไรก็ตามการดำเนินของแฟลชถือเป็นต้นแบบให้ผู้ประกอบการธุรกิจขนส่งพัสดุที่มีพนักงานขับรถประมาณ200,000 คนทั่วประเทศ สามารถจัดอบรมความรู้เพิ่มความปลอดภัยในการขับขี่ให้พนักงานขับรถ โดย ขบ. จะประสานผู้ประกอบการธุรกิจขนส่งรายอื่นๆ ให้ดำเนินการจัดอบรมในรูปแบบลักษณะนี้ต่อไปนายจิรุตม์ กล่าว

ด้านนายคมสันต์ ลี ประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัท แฟลช เอ็กซ์เพรส จำกัด กล่าวว่า บริษัทฯ ตระหนักถึงความปลอดภัยด้านจราจรของพนักงานขับรถขนส่งทุกคนมาโดยตลอด ด้วยการมุ่งสร้างจิตสำนึก และความรู้ในการใช้รถใช้ถนน รวมทั้งกวดขันให้พนักงานขับรถทุกคนปฏิบัติตามกฎจราจรอย่างเคร่งครัด

โดยปัจจุบันแฟลชมีพนักงานในประเทศไทย ประมาณ 30,000 คน ในจำนวนนี้เป็นพนักงานขับรถขนส่งสินค้า ประมาณ 20,000 คน ขณะนี้ได้เริ่มฝึกอบรมหลักสูตรดังกล่าวให้แก่พนักงานในระยะ (เฟส) แรกแล้ว ประมาณ 5,000 คน ส่วนที่เหลืออีก 15,000 คน ตั้งเป้าจะฝึกอบรมให้แล้วเสร็จภายในปี 2566

สำหรับการจัดทำสื่อประกอบเนื้อหาหลักสูตรอบรม e-Learning ในหัวข้อเรื่องความปลอดภัยในการขนส่งสำหรับพนักงานขับรถขนส่งในรูปแบบคลิป VDO ให้ความรู้หัวข้อต่าง ความยาว 7-10 นาที โดยเนื้อหาหลักสูตรอบรมe-Learning ด้านความปลอดภัยในการขนส่งประกอบไปด้วย 9 หัวข้อหลักที่สำคัญ ดังนี้

1.สถานการณ์อุบัติเหตุในประเทศไทย 2.การตรวจสภาพรถยนต์ และรถจักรยานยนต์ 3.การขับรถปลอดภัยเชิงป้องกันอุบัติเหตุ 4.การคาดการณ์อุบัติเหตุและรับรู้ความเสี่ยง 5.มารยาทในการขับรถบนท้องถนน 6.การประเมินควบคุม และแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน 7.อุปกรณ์ความปลอดภัย และข้อกำหนดความปลอดภัยในการบรรทุกสินค้า 8.ชั่วโมงการทำงาน และ 9.การบริหารจัดการความเหนื่อยล้า