‘ศักดิ์สยาม’ เดินหน้าพัฒนาคุณภาพให้บริการรถเมล์ ยันสาย 8 ยังวิ่งให้บริการ ปชช. ระหว่างรอผู้ประกอบการรายใหม่ใช้รถเมล์ไฟฟ้าวิ่งสาย 2-38 ภายใน ส.ค.นี้

“ศักดิ์สยาม” เดินหน้าพัฒนาคุณภาพรถเมล์ เผยรถเมล์สาย 8 ยังวิ่งให้บริการประชาชน อำนวยความสะดวก-บรรเทาความเดือดร้อน ระหว่างรอ “Smile Bus” ผู้ประกอบการรายใหม่ใช้รถเมล์ไฟฟ้าวิ่งให้บริการสาย “2-38” ตามแผนปฏิรูป 77 เส้นทาง ภายใน ..นี้ ภายใต้เงื่อนไขรถ 19-54 คัน จำนวน 80 เที่ยว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีรถโดยสารประจำทาง (รถเมล์ร้อน) สาย 8 เส้นทางแฮปปี้แลนด์สะพานพุทธ เตรียมยุติการดำเนินกิจการเนื่องจากไม่ผ่านคุณสมบัติในเส้นทางสัมปทานเดินรถ จำนวน 77 เส้นทางในแผนการปฏิรูปรถโดยสารขององค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) และกรมการขนส่งทางบก (ขบ.) ทำให้รถเมล์จึงไม่สามารถกิจการต่อไปได้ โดยสาย 8 จะทยอยหยุดเดินรถ จนกว่าจะมีรถบริษัทใหม่มาแทนที่ในเส้นทางดังกล่าว ส่วนรถเมล์ร้อนเดิม จะถูกทยอยขายชิ้นส่วนต่อไปนั้น

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า สำหรับเส้นทางเดินรถของสาย 8 เดิม จะมีรถโดยสารประจำทางของ Smile Bus มาเดินรถแทน โดยเรียกชื่อสายใหม่ว่า สาย 2-38 ทั้งนี้ ได้เชิญชวนผู้ประกอบการมาขอความร่วมมือแล้ว ซึ่งจะมีการเดินรถเมล์ไฟฟ้าสาย 2-38 และจะเริ่มบรรจุรถเข้าสายดังกล่าวภายใน .. 2565 ซึ่งการดำเนินการดังกล่าวนั้น เพื่อเป็นการพัฒนาคุณภาพในการให้บริการกับประชาชน

ขณะเดียวกัน ผู้ที่รับใบอนุญาตฯ 77 เส้นทางนั้น ได้เสนอใช้รถพลังงานไฟฟ้า พร้อมด้วยนำระบบเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (AI) มาใช้ในการควบคุมการเดินรถ โดยมีเงื่อนไขจำนวนรถจำนวน 19-54 คัน ขั้นต่ำ 80 เที่ยว อย่างไรก็ตาม ในระหว่างที่รอผู้ประกอบการฯ รายใหม่เข้าจัดการเดินรถนั้น ยืนยันว่า ผู้ประกอบการรถเอกชนร่วมบริการ ขสมก. จะยังคงจัดการเดินรถต่อไป เพื่ออำนวยความสะดวกในการเดินทาง และบรรเทาความเดือดร้อนให้กับประชาชนตามนโยบายของกระทรวงคมนาคม