เตือนแล้วนะ! ‘ขนส่งฯ’ แจ้งระวังมิจฉาชีพหลอกทำ ‘ใบขับขี่’ ย้ำ! ต้องสอบ-อบรมเองที่สำนักงานขนส่งเท่านั้น

ขนส่งทางบกเตือนภัย! ระวังมิจฉาชีพหลอกทำใบขับขี่ปลอมบนโลกออนไลน์ ย้ำชัด! ต้องดำเนินการด้วยตนเองที่สำนักงานขนส่งเท่านั้น แนะอย่าให้ ปชช.-เอกสารสำคัญทส่วนบุคคลกับผู้อื่น เสี่ยงข้อมูลถูกนำไปก่อคดีต่างๆ

นายจิรุตม์ วิศาลจิตร อธิบดีกรมการขนส่งทางบก (ขบ.) เปิดเผยว่า ในปัจจุบันมีกลุ่มมิจฉาชีพแอบอ้างว่า รับทำและจัดหาใบอนุญาตขับรถ (ใบขับขี่) บนโลกออนไลน์ โดยไม่ต้องอบรมหรือทดสอบ เพียงแค่จ่ายเงินก็รอรับใบอนุญาตขับรถที่บ้านได้เลยนั้น ยืนยันว่าไม่เป็นความจริง อย่าหลงเชื่อ

สำหรับการขอรับใบอนุญาตขับรถทุกชนิดมีมาตรฐานเดียวกันทั่วประเทศ คือ ผู้ขอรับใบอนุญาตขับรถต้องดำเนินการด้วยตนเองทุกขั้นตอนที่สำนักงานขนส่ง ตั้งแต่การตรวจสอบเอกสาร การทดสอบสมรรถภาพของร่างกาย การอบรมการทดสอบข้อเขียน การทดสอบขับรถ และการถ่ายรูปเพื่อออกใบอนุญาตขับรถ

ดังนั้น หากพบเห็นการโฆษณารับทำใบอนุญาตขับรถ โดยไม่ต้องมีขั้นตอนการอบรมหรือทดสอบ ขอให้สันนิษฐานว่าเป็นมิจฉาชีพ และอย่าหลงเชื่อโอนเงินไปให้กลุ่มมิจฉาชีพโดยเด็ดขาด ซึ่งขณะนี้ ขบ.ได้ให้เจ้าหน้าที่รวบรวมหลักฐานเพื่อดำเนินการแจ้งความดำเนินคดี กับมิจฉาชีพที่มีพฤติกรรมดังกล่าว

นายจิรุตม์ กล่าวอีกว่า ลักษณะพฤติการณ์ของมิจฉาชีพเหล่านี้ จะสร้างบัญชีไลน์ปลอม เฟซบุ๊กปลอม รับทำใบอนุญาตขับรถทางออนไลน์ โดยมีข้อความรับทำใบขับขี่ ไม่ต้องสอบ ไม่ต้องอบรม รอรับได้เลย สนใจแชทจองคิวโดยมีการเรียกค่าใช้จ่ายในการทำใบอนุญาตขับรถ 2,000-12,000 บาท ตามประเภทของรถ และจะต้องส่งข้อมูลส่วนบุคคล รูปถ่ายบัตรประชาชน ที่อยู่ และเบอร์โทรติดต่อ

โดยเพื่ออ้างว่านำข้อมูลเข้าระบบ และหากสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมก็มักจะอ้างว่าเป็นเจ้าหน้าที่ของ ขบ. เพื่อหลอกให้หลงเชื่อและโอนเงินให้ในที่สุด ซึ่งผู้ที่หลงเชื่อเมื่อจ่ายไปแล้วมิจฉาชีพ มักเงียบหายหรือได้รับใบอนุญาตขับรถปลอมซึ่งหากนำไปใช้จะมีความผิดตามกฎหมายอาญา อีกทั้ง เสี่ยงต่อการถูกนำข้อมูลส่วนตัวไปแอบอ้างทำธุรกรรมที่ผิดกฎหมาย แอบอ้างนำข้อมูลไปกู้เงินออนไลน์ รวมไปถึงการนำไปในก่อคดีอาชญากรรมร้ายแรงได้

นายจิรุตม์ กล่าวต่ออีกว่า ปัจจุบันการดำเนินการด้านใบอนุญาตขับรถทุกชนิด ทั้งการขอใหม่ และการต่ออายุใบอนุญาตขับรถ กรมการขนส่งทางบกมีบริการจองคิวล่วงหน้าผ่านแอปพลิเคชัน DLT Smart Queue ซึ่งสามารถเลือกสำนักงานขนส่ง วันที่ และเวลาที่สะดวกได้ด้วยตนเอง

โดยขณะนี้ ขบ.ขยายเวลาให้บริการต่อใบอนุญาตขับรถนอกเวลาทำการ และเพิ่มวันเสาร์ในเดือน ..-.. 2565 และสำหรับการต่ออายุใบอนุญาตขับรถ สามารถอบรมภาคทฤษฎีออนไลน์ผ่านระบบ e-Learning ทางเว็บไซต์www.dlt-elearning.com เพื่อนำผลผ่านการอบรมมาติดต่อที่สำนักงาน ลดขั้นตอนและลดระยะเวลาในการติดต่อ

อย่างไรก็ตาม ขอประชาสัมพันธ์แจ้งเตือนประชาชนอย่าหลงเชื่อหากมีผู้ใดแอบอ้างอาสาดำเนินการด้านในอนุญาตขับรถให้โดยเด็ดขาด ขอให้ตรวจสอบแหล่งที่มาของข้อมูลข่าวสาร หากเผยแพร่โดยบัญชีที่ไม่คุ้นเคยหรือเป็นบุคคลธรรมดา สามารถแจ้งเบาะแสมายัง ขบ.ได้โดยตรง หรือโทรสายด่วน 1584 ตลอด 24 ชั่วโมง