‘บิ๊กไฮเวย์’ สั่งตั้งคณะ กก.สอบข้อเท็จจริง ปมถนนมิตรภาพ ‘โคกกรวด-โคราช’ ทรุดตัว เดดไลน์สรุปภายใน 14 วัน แจงเหตุเบื้องต้นท่อน้ำดิบเทศบาลเมืองโคราชรั่ว คาดซ่อมเสร็จ 23 เม.ย.นี้

บิ๊กไฮเวย์สั่งตั้งคณะ กก. สอบข้อเท็จจริง ปมถนนมิตรภาพ ตอนโคกกรวดโคราช ทรุดตัวยาว 10 . ลึก 3 . มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 3 ราย เดดไลน์สรุปภายใน 14 วัน พร้อมสั่งแขวง ทล.ทั่วประเทศ สแกนถนนทั่วไทยหามาตรการป้องกันล้อมคอกไม่ให้เกิดขึ้นอีก พ่วงกำหนดบทลงโทษ ด้านแขวง ทล.โคราช 2 ส่งผู้บาดเจ็บรักษาตัวแล้ว ลุยลงพื้นที่ ระบุเหตุเบื้องต้น ท่อน้ำดิบใต้คอนกรีตรั่ว กัดเซาะชั้นโครงสร้างทาง คาดซ่อมแซมถนนเสร็จภายใน 23 เม.ย.นี้

นายสราวุธ ทรงศิวิไล อธิบดีกรมทางหลวง (ทล.) เปิดเผยถึงกรณีเกิดผิวถนนทรุดตัวบริเวณทางหลวงหมายเลข 2 (ถนนมิตรภาพ) ตอนโคกกรวดนครราชสีมาที่ กม. 131+800 บริเวณทางคู่ขนานด้าน ช้ายทาง (ขาเข้า นครราชสีมา) ระยะทางประมาณ 10 เมตร ความลึก 3 เมตรว่า ได้สั่งการให้ตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีดังกล่าวแล้วและให้ตรวจสอบแล้วเสร็จภายใน 14 วัน เนื่องจากต้องพิจารณารายละเอียดของชั้นโครงสร้างทาง รวมถึงสาเหตุต่างๆ ให้ชัดเจน นอกจากนี้ ยังได้สั่งการให้ทุกแขวงทางหลวงทั่วประเทศ ให้เข้มงวดกวดขันทุกพื้นที่รับผิดชอบ โดยตรวจสอบสภาพถนน และหามาตรการเชิงป้องกัน เพื่อไม่ให้เกิดกรณีเช่นนี้ขึ้นอีก พร้อมทั้งกำหนดบทลงโทษผู้รับผิดชอบด้วย ทั้งนี้ เพื่อความปลอดภัยของประชาชนในการใช้ถนน

ด้านนายชิตพล เหล่าอัน ผู้อำนวยการแขวงทางหลวงนครราชสีมาที่กล่าวว่า จากการลงพื้นที่ตรวจสอบเบื้องต้น พบว่า สาเหตุเกิดจากน้ำกัดเซาะชั้นโครงสร้างทาง ที่อยู่ใต้ผิวทางคอนกรีต ทำให้ท่อระบายนำ้ที่อยู่ใต้ผิวทางคอนกรีตขนาด 1 เมตรทรุดตัวเสียหาย อีกทั้งบริเวณดังกล่าว มีแนวท่อส่งน้ำขนาด เส้นผ่าศูนย์กลาง 90 เซนติเมตร ของเทศบาลเมืองนครราชสีมา วางตามยาวถนนมิตรภาพ เพื่อส่งนำ้จากเขื่อนลำตะคองเข้าผลิตนำ้ประปาด้วย โดยอยู่ระหว่างการตรวจสอบว่า ท่อส่งน้ำดิบของเทศบาลเมืองนครราชสีมา ชำรุดและมีน้ำรั่วไหล ซึ่งเป็นสาเหตุของการทรุดตัวครั้งนี้หรือไม่

ทั้งนี้ ในเบื้องต้นแขวงทางหลวงนครราชสีมาที่ 2 จะทำการเปิดเกาะกั้นระหว่างทางคู่ขนานกับถนนหลัก (Main Road) ที่ กม.131+400 เพื่อระบายรถที่มาจาก ทล.2068 สายโคกกรวดโนนไทย เพื่อเดินทางเข้า .นครราชสีมาได้สะดวกมากยิ่งขึ้น และจะทำการซ่อมผิวทางที่ทรุดตัวต่อไป โดยขณะนี้ แขวงทางหลวงฯ ต้องรอให้เทศบาลเมืองนครราชสีมาทำการซ่อมแซมท่อน้ำดิบที่มีความยาว 90 เซนติเมตรให้แล้วเสร็จก่อน ถึงจะเข้าพื้นที่ เพื่อทำการซ่อมแซมถนนที่เกิดการยุบตัวในครั้งนี้ ซึ่งคาดว่าจะใช้ระยะเวลาในส่วนของการซ่อมแซมถนนภายใน 3 วัน หรือภายในวันที่ 23 เม.ย. 2564

ในส่วนกรณีของผู้ได้รับบาดเจ็บจากการใช้ถนน และอยู่ในช่วงเกิดเหตุถนนยุบนั้น เบื้องต้นมี 3 ราย หลังจากที่ตนได้เข้าเยี่ยมและพูดคุยผู้บาดเจ็บที่ได้รับการรักษาตัวที่โรงพยาบาลนั้น ไม่ติดใจเอาความกับกรมทางหลวงแต่อย่างใดเนื่องจากมีความเข้าใจว่า เป็นอุบัติเหตุ แต่อย่างไรก็ตาม ในส่วนของกรมทางหลวงนั้น พร้อมที่จะเข้าไปช่วยเหลือผู้ใดที่ได้รับบาดเจ็บในครั้งนี้อย่างใกล้ชิดต่อไป

รายงานข่าวจากตำรวจทางหลวง .นครราชสีมา ระบุว่า บริเวณที่เกิดเหตุนั้น เป็นช่องทางคู่ขนานช่องทางซ้ายสุด ยุบตัวยาวประมาณ 10 เมตร ลึกประมาณ 3 เมตร การจราจรช่องทางคู่ขนาน รถชลอตัวประมาณ 500 เมตร ให้รถที่มาจาก.ขามทะเลสอ เข้าไปใช้ทางเลี้ยวซ้าย ตลาดโคกกรวด ออกที่จุดกลับรถ กม.133 การจราจรช่องทางหลักวิ่งได้ปกติ