‘คมนาคม’ พร้อมรับเดินทางสงกรานต์ 64 ผุดแนวทาง 21 จังหวัดใกล้กรุงฯ รัศมี 200-300 กม. ‘ออกทีหลัง-กลับไว’ ช่วยระบายจราจรติดสาหัส

คมนาคมเตรียมความพร้อมอำนวยความสะดวกเดินทางช่วงสงกรานต์ 64 ผุดแนวทางเหลื่อมวันเดินทาง พร้อมวอนปชช. 21 จังหวัดใกล้ กทม. ระยะทาง 200-300 กม. “ออกทีหลังกลับไวหวังบรรเทารถติด ด้านศักดิ์สยามจัดให้! มอบของขวัญปีใหม่ไทยให้ผู้ใช้ทาง

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า จากมติศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) เมื่อวันที่ 19 มี.. 2564 ที่ผ่านมา ให้ประชาชนสามารถเดินทางข้ามจังหวัดได้ทุกพื้นที่ โดยกระทรวงคมนาคมคาดการณ์ว่า จะมีประชาชนเดินทางเพื่อกลับภูมิลำเนา หรือเดินทางไปท่องเที่ยวต่างจังหวัด ทั้งรถยนต์ส่วนบุคคล และใช้บริการขนส่งสาธารณะเพิ่มขึ้น ดังนั้น กระทรวงคมนาคมได้เตรียมการรองรับการเดินทางของประชาชนช่วงเทศกาลสงกรานต์ 2564 ระหว่างวันที่ 10-16 เม.. 2564 ระยะเวลารวม 7 วัน

ทั้งนี้ ได้กำชับหน่วยงานในสังกัดบูรณาการร่วมกันอำนวยความสะดวกประชาชนเดินทางสะดวก ปลอดภัย ห่างไกลโควิดเน้นย้ำให้ใส่ใจตนเอง ใส่ใจผู้อื่น และใส่ใจประชาชน ตามที่ได้มอบหมายให้สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) ไปจัดทำแผนอำนวยความสะดวกและปลอดภัยรองรับการเดินทางของประชาชน ในช่วงวันดังกล่าว พร้อมเสนอแนวทางบริหารจัดการเวลาการเดินทางบนถนน เพื่อแนะนำประชาชนให้วางแผนและเหลื่อมเวลาการเดินทางในช่วงเทศกาลสงกรานต์ 2564

ขณะเดียวกัน ได้สั่งการเพิ่มเติมให้แก่หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมกันรณรงค์ให้ประชาชนวางแผนการเดินทางล่วงหน้าเพื่อกระจายการเดินทางและเหลื่อมเวลาการเดินทางในเส้นทางเข้าออกกรุงเทพมหานคร พร้อมทั้ง ขอความร่วมมือให้กลุ่มเดินทางใกล้ (ประชาชนที่เดินทางกลับภูมิลำเนาหรือท่องเที่ยวภายในรัศมี 200-300 กิโลเมตร (กม.) จากกรุงเทพมหานคร) เดินทางออกจากกรุงเทพฯ ช่วงระหว่างวันที่ 11-12 เม.. 2564 และเดินทางกลับเข้ากรุงเทพฯ ช่วงระหว่างวันที่ 15-16 เม.. 2564 โดยการเหลื่อมเวลาใช้ทางเดินทางออกทีหลังกลับไวจะช่วยกระจายปริมาณจราจรบนถนน และบรรเทาปัญหาการจราจรติดขัดในช่วงเทศกาล

สำหรับจังหวัดบ้านใกล้ระยะทาง 200-300 กม. จากกรุงเทพฯ นั้น มีจำนวน 21 จังหวัด ได้แก่ 1.จังหวัดตอนเหนือ 9 จังหวัด ประกอบด้วย อยุธยา, อ่างทอง, สุพรรณบุรี, สิงห์บุรี, ชัยนาท, ลพบุรี, อุทัยธานี, นครสวรรค์, เพชรบูรณ์2.จังหวัดตอนอีสาน 4 จังหวัด ประกอบด้วย สระบุรี, นครนายก, ชัยภูมิ, นครราชสีมา 3.จังหวัดตอนตะวันออก 4 จังหวัด ประกอบด้วย ปราจีนบุรี, ฉะเชิงเทรา, ชลบุรี, สระแก้ว และ 4.จังหวัดตอนตะวันตก 4 จังหวัด ประกอบด้วยกาญจนบุรี, ราชบุรี, สมุทรสงคราม, เพชรบุรี

นายศักดิ์สยาม กล่าวต่ออีกว่า ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ 2564 ที่จะถึงนี้นั้น เตรียมเปิดให้ประชาชนได้ทดลองใช้บริการฟรีบางช่วงระยะทางของทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง (มอเตอร์เวย์) สายบางปะอินนครราชสีมา (M6) ที่ก่อสร้างแล้วเสร็จ หรือช่วงปากช่องสีคิ้ว ระยะทางประมาณ 36 กม. เริ่มต้นจากถนนมิตรภาพ (ทางหลวงหมายเลข 2) บริเวณกิโลเมตรที่ 65 (M6 บริเวณพื้นที่ตอน 24) สิ้นสุดถึงทางหลวงหมายเลข 201 บริเวณ กม. 5+400 (M6 บริเวณพื้นที่ตอน 37) โดยรองรับทิศทางขาออกระหว่างวันที่ 9-13 เม.. 2564 และรองรับทิศทางขาเข้าระหว่างวันที่ 14-19 เม.. 2564 เพื่อบรรเทาการจราจรติดขัดในเส้นทางสายตะวันออกเฉียงเหนือ (อีสาน)

นอกจากนี้ ได้ดำเนินการทดลองนำร่องให้รถยนต์ใช้ความเร็วไม่เกิน 120 กม./ชม. ตามที่กฎกระทรวงฯ กำหนด บนเส้นทางถนนสายเอเชีย (ทล.32) ช่วงบริเวณหมวดทางหลวงบางปะอินทางต่างระดับอ่างทอง กม. ที่ 4+100 ถึง50+000 มีระยะทางประมาณ 50 กม. ในวันที่ 1 เม.. 2564 อีกทั้งดำเนินการใช้ประโยชน์จากอากาศยานไร้คนขับ(Drone) ของกรมทางหลวง (ทล.) บินสำรวจสภาพเส้นทางจราจรบนเส้นทางที่มีการจราจรหนาแน่น และบริหารจัดการจราจรร่วมกับกล้อง CCTV ครอบคลุมพื้นที่เส้นทางสายหลักเข้าออกกรุงเทพ

ขณะเดียวกัน ไปบูรณาการร่วมกับกองบังคับการตำรวจทางหลวง เข้มงวดวินัยจราจรโดยตรวจจับความเร็วและถ่ายรูปป้ายทะเบียนรถยนต์บริเวณจุดเสี่ยงด้วยกล้อง CCTV ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ 2564 อีกทั้ง เตรียมบริการขนส่งสาธารณะให้เพียงพอ ให้ประชาชนเดินทางอย่างสะดวกและปลอดภัย และคงมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ในระบบคมนาคมขนส่งอย่างเข้มงวด

***ของขวัญปีใหม่ไทย 64 จากคมนาคม***

นายศักดิ์สยาม กล่าวต่ออีกว่า สำหรับการให้บริการฟรีของหน่วยงานในสังกัดกระทรวงคมนาคมนั้น ได้ร่วมกันอำนวยความสะดวกในการเดินทางของประชาชนในช่วงเทศกาลสงกรานต์ 2564 ประกอบด้วย ทล. ยกเว้นการจัดเก็บค่าธรรมเนียมผ่านทางบนทางหลวงพิเศษหมายเลข 7 และทางหลวงพิเศษหมายเลข 9 วงแหวนรอบนอกด้านตะวันออก(บางปะอินบางพลี) ตั้งแต่เวลา 00.01 .  ของวันที่ 9 เม.. 2564 ถึงเวลา 24.00 . ของวันที่ 16 เม.. 2564 รวม 8 วัน

ขณะที่ การทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) ยกเว้นการจัดเก็บค่าธรรมเนียมผ่านทางพิเศษบูรพาวิถี (บางนาชลบุรี) และทางพิเศษกาญจนาภิเษก (บางพลีสุขสวัสดิ์) ตั้งแต่เวลา 00.01 . ของวันที่ 9 เม.. 2564 ถึงเวลา 24.00 . ของวันที่ 16 เม.. 2564 รวม 8 วัน และยกเว้นการจัดเก็บค่าธรรมเนียมผ่านทางพิเศษเฉลิมรัชมงคล ทางพิเศษศรีรัช และทางพิเศษอุดรรัถยา ตั้งแต่เวลา 00.01 . ของวันที่ 13 เม.. 2564 ถึงเวลา 24.00 . ของวันที่ 15 เม.. 2564 รวม 3 วัน

ในส่วนบริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. จะให้บริการที่จอดรถฟรี ระหว่างวันที่ 10-16 เม.. 2564 รวม 8 วัน ที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ สามารถจอดรถฟรีได้ที่บริเวณลานจอดรถยนต์ระยะยาว โซน C และที่ท่าอากาศยานดอนเมือง สามารถจอดรถฟรีได้ที่อาคารจอดรถยนต์ 5 ชั้น (เฉพาะชั้น 2) จำนวน 150 คัน

***สั่งการหน่วยงานรองรับการเดินทาง***

นายศักดิ์สยาม กล่าวว่า ได้มีข้อสั่งการเพิ่มเติม โดยให้มีผู้รับผิดชอบการบริหารการเดินทางในส่วนกลางตลอดเวลารวมทั้งกำชับให้ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องบูรณาการการทำงานร่วมกัน และให้ดำเนินการ ได้แก่ มอบหมายให้ ทล. และกรมทางหลวงชนบท (ทช.) รวมทั้งผู้ปฏิบัติงานในพื้นที่ ให้อำนวยความสะดวก และความปลอดภัย สถานบริการน้ำมัน รวมไปถึงจุดพักรถ Rest Area หรือจุดบริการต่างๆ ที่มีประชาชนใช้บริการเป็นจำนวนมาก ไม่ให้เกิดความแออัดบริเวณทางเข้า ควรมีป้ายประชาสัมพันธ์ที่ชัดเจนก่อนถึงจุดบริการ

ทั้งนี้ ให้ไปสำรวจจุดก่อสร้างต่างๆ ที่อยู่ในความรับผิดชอบ โดยต้องคืนพื้นผิวจราจรให้พี่น้องประชาชน เพื่อให้เกิดความสะดวก และปลอดภัยในการเดินทาง ดำเนินการประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนรับทราบถึงข้อมูลเส้นทางลัด หรือทางเลี่ยงบริเวณที่มีการจราจรหนาแน่นหรือติดขัดในพื้นที่ต่างๆ เพื่อช่วยอำนวยความสะดวกในการเดินทางของประชาชน

อีกทั้ง มอบหมายให้ กทพ. และ ทล. จัดระเบียบบริเวณหน้าด่านเก็บเงินไม่ให้เกิดการกระจุกตัว หรือเกิดปัญหาการจราจรติดขัดบริเวณหน้าด่าน ขณะเดียวกัน มอบหมายให้กรมการขนส่งทางบก (ขบ.) เร่งประชาสัมพันธ์ขอความร่วมมือให้ผู้ประกอบการหยุดวิ่งรถบรรทุก เพื่อให้ถนนในทุกเส้นทางเกิดความคล่องตัวและปลอดภัย

รวมถึงมอบหมายให้การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ตรวจสอบบริเวณพื้นที่จุดตัดรถไฟกับถนนที่เกิดอุบัติเหตุอยู่บ่อยครั้งพร้อมจัดทำป้ายเตือน เพื่อประชาสัมพันธ์เพื่อให้ประชาชนตระหนักถึงความปลอดภัย และให้ สนข. ประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อร่วมกันรณรงค์ประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนรับทราบข้อมูลการเดินทาง รวมทั้งช่วยกันประชาสัมพันธ์และรณรงค์ให้ประชาชนวางแผนการเดินทางล่วงหน้า เพื่อกระจายการเดินทางและเหลื่อมเวลาการเดินทางในเส้นทางเข้าออกกรุงเทพมหานคร