แย้มข่าวดี! ‘ศักดิ์สยาม’ เผยมีโอกาสได้ทดลองใช้มอเตอร์เวย์ ‘บางปะอิน-โคราช’ บางช่วง ‘สงกรานต์’ นี้

“ศักดิ์สยาม” แย้มข่าวดี! “สงกรานต์ 64” มีโอกาสเปิดให้ทดลองใช้มอเตอร์เวย์ “บางปะอิน-โคราช” บางช่วง ลุยสั่ง ทล. เน้นย้ำความปลอดภัยสูงสุด รอเคาะสรุป ก่อนลงพื้นที่ตรวจสอบ พร้อมผุดโมเดลบริหารการจราจร-แก้รถติดช่วงเทศกาล เล็งแบ่งเวลาการเดินทาง “ระยะทางไกลออกเช้า-ระยะทางใกล้ทยอยออกตาม”

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า ตามข้อสั่งการของพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ที่ได้มอบหมายให้กรมทางหลวง (ทล.) ไปพิจารณาเปิดทดลองให้บริการทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง (มอเตอร์เวย์) สายบางปะอิน-นครราชสีมา (M6) ในบางช่วงบางตอน เพื่อระบายการจราจรนั้น เบื้องต้นประเมินว่า ช่วงเทศกาลสงกรานต์ 2564 ที่จะถึงนี้ มีโอกาสที่จะเปิดให้ประชาชนได้ทดลองใช้บริการได้

ส่วนจะใช้ได้ช่วงบริเวณไหน หรือระยะทางเท่าใดนั้น จะต้องพิจารณาสรุปอีกครั้งต่อไป ทั้งนี้ ได้เน้นย้ำที่จะต้องคำนึงถึงความปลอดภัยสูงสุด (Safety) รวมถึงไฟส่องสว่างของแนวเส้นทาง และพื้นผิวถนนของมอเตอร์เวย์ด้วย อย่างไรก็ตาม หากพิจารณาแล้วว่า สามารถเปิดทดลองให้บริการได้ ตนจะลงพื้นที่เพื่อไปตรวจสอบ และเตรียมความพร้อมต่อไป

ขณะเดียวกัน ในส่วนของการบริหารจัดการจราจรช่วงเทศกาลสงกรานต์ 2564 นั้น ในขณะนี้ อยู่ระหว่างการจัดทำแบบจำลองการจัดสรรเวลา (Slot) การเดินทางในภาพรวม เช่น ผู้ที่ต้องการเดินทางระยะไกล (เชียงใหม่) ควรจะออกเดินทางตั้งแต่ช่วงเช้า ส่วนผู้ที่จะเดินทางระยะทางใกล้ หรือไม่ไกลมากนัก ก็จะทยอยออกเดินทางในเวลาถัดมา หรือเดินทางเหลื่อมเวลากัน เป็นต้น โดยการจัดสรรเวลาดังกล่าว เพื่อให้ปริมาณความต้องการในการเดินทางของประชาชนสอดคล้องกับถนนที่มีอยู่ในปัจจุบัน (อุปสงค์และอุปทานมีความสอดคล้องกัน) ซึ่งหากสามารถนำมาบริหารจัดการได้จริงนั้น เชื่อว่า จะเป็นการช่วยแก้ปัญหาหารจราจรติดขัดได้

รายงานข่าวจาก ทล. ระบุว่า จากการพิจารณาความพร้อมการเปิดทดลองให้บริการมอเตอร์เวย์ สายบางปะอิน-นครราชสีมานั้น ประเมินว่า ช่วงบริเวณลำตะคลอง มีแนวโน้มที่จะสามารถเปิดให้บริการได้ ซึ่งอยู่ในตอนที่ 24-37 ระยะทางประมาณ 30 กิโลเมตร (กม.)

โดยในระหว่างนี้ ทล.จะต้องไปหารือกับผู้รับสัมปทานในสัญญาดังกล่าว เพื่อทำทางขึ้น-ลงชั่วคราว พร้อมทั้งพิจารณาเรื่องความปลอดภัย เนื่องจากในบางตอน ไม่มีไฟฟ้าแสงสว่าง เพราะอยู่ในสัญญาวางระบบในโครงการการดำเนินงานและบำรุงรักษา (Operation and Maintenance : O&M)

อย่างไรก็ตาม คาดว่า จะทดลองเปิดให้ใช้บริการในช่วงเทศกาลสงกรานต์ 2564 นี้ ซึ่งจะมีการจัดการจราจรเปิดให้บริการเป็นช่วงเวลา และจะเปิดให้บริการวิ่งขาเดียว หรือไม่วิ่งสวนกัน เช่น ช่วงปลายสงกรานต์ ที่จะมีประชาชนเดินทางขากลับเข้ากรุงเทพมหานคร (กทม.) เป็นจำนวนมาก จะเปิดให้วิ่งกลับขาเดียวเท่านั้น เนื่องจากเส้นทางดังกล่าวยังไม่เปิดให้บริการอย่างเป็นทางการ เป็นต้น