‘ศักดิ์สยาม’ สั่ง 10 แคนดิเดต ‘ปลัดคมนาคม’ ใหม่ เขียนวิสัยทัศน์ไม่เกิน 3 หน้ากระดาษส่งศุกร์นี้ ก่อนชง ครม.สัญจร แต่งตั้ง 25 ส.ค.นี้

ลุ้น! “คมนาคม” ชง ครม. ตั้งปลัดใหม่ 25 ส.ค.นี้ ด้าน “ศักดิ์สยาม” สั่งผู้บริหารซี 10 จำนวน 10 ราย เขียนวิสัยทัศน์ไม่เกิน 3 หน้ากระดาษส่งประกอบตัดสินใจ เน้นแปรนโยบายไปสู่การปฏิบัติ พร้อมจับตา 2 แคนดิเดต “จิรุตม์-ปฐม” เข้าวิน

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 14 สิงหาคม 2563 ที่ผ่านมา นายชัยวัฒน์ ทองคำคูณ ปลัดกระทรวงคมนาคม ได้เสนอรายชื่อผู้บริหารระดับ 10 ที่มีคุณสมบัติตามที่กำหนด จำนวน 10 ราย เพื่อให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมใช้อำนาจ และดุลยพินิจเลือกผู้ที่มีความเหมาะสมมาดำรงตำแหน่งปลัดกระทรวงคมนาคม แทนนายชัยวัฒน์ ที่จะเกษียณอายุราชการในวันที่ 30 กันยายน 2563

ทั้งนี้ ได้สั่งการให้ผู้บริหารระดับ 10 ทั้ง 10 ราย จะต้องเขียนวิสัยทัศน์ จำนวนไม่เกิน 3 หน้ากระดาษว่า “ถ้าได้รับการเสนอชื่อให้ดำรงตำแหน่งปลัดกระทรวงคมนาคมจะมีวิสัยทัศน์อะไรบ้าง” โดยกำหนดให้ส่งวิสัยทัศน์ดังกล่าว ภายในวันที่ 21 สิงหาคมนี้ ก่อนที่ตนจะพิจารณาว่า มีความน่าเชื่อถือได้ ประกอบกับผู้ที่จะขึ้นมาเป็นปลัดกระทรวงคมนาคมนั้น จะต้องสามารถแปรนโยบายของกระทรวงคมนาคมไปสู่การปฏิบัติได้อย่างเป็นรูปธรรม โดยถือเป็นภารกิจที่จำเป็น จากนั้นตนจะเลือกผู้ที่มีความเหมาะสม เพื่อเสนอรายชื่อปลัดกระทรวงคมนาคมคนใหม่ให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาแต่งตั้งในการประชุม ครม.สัญจรที่จังหวัดระยอง ในวันที่ 25 สิงหาคม 2563 ต่อไป

“ผู้บริหารระดับ 10 ทั้ง 10 ท่านโอเคหมด โดยท่านปลัดฯ ได้เสนอตั้งแต่ตำแหน่งผู้ตรวจราชการฯ มาให้พิจารณา ซึ่งทุกท่านถือว่าเป็นผู้มีความรู้ความสามารถ ทั้งนี้ ผู้ที่จะขึ้นมาระดับ 11 จะต้องมีความชัดเจน เพราะดูแลทั้งกระทรวงคมนาคม ต้องบอกว่างานคมนาคมต้องเร็ว และแปรนโยบายไปสู่การปฏิบัติ คิดไปข้างหน้า ไม่ใช่แก้ปัญหาเฉพาะงานเก่า” นายศักดิ์สยาม กล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กระทรวงคมนาคมมีผู้บริหารระดับ 10 จำนวน 10 ราย ประกอบด้วย 1.นายทวี เกศิสำอาง อธิบดีกรมท่าอากาศยาน (ทย.) 2.นายอานนท์ เหลืองบริบูรณ์ รองปลัดฯ 3.นางสาวดุจดาว เจริญผล ผู้ตรวจราชการฯ 4.นายปฐม เฉลยวาเรศ อธิบดีกรมทางหลวงชนบท (ทช.) 5.นายพิศักดิ์ จิตวิริยะวศิน รองปลัดฯ

6.นายสราวุธ ทรงศิวิไล อธิบดีกรมทางหลวง (ทล.) 7.นายจิรุตม์ วิศาลจิตร อธิบดีกรมการขนส่งทางบก (ขบ.) 8.นายวิทยา ยาม่วง อธิบดีกรมเจ้าท่า (จท.) 9.นายชยธรรม์ พรหมศร ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) และ 10.นายสรพงศ์ ไพฑูรย์พงษ์ อธิบดีกรมการขนส่งทางราง (ขร.)

ด้านแหล่งข่าวจากกระทรวงคมนาคม ระบุว่า สำหรับผู้ที่คาดว่าจะได้รับการเสนอชื่อแต่งตั้งเป็นปลัดกระทรวงคมนาคมคนใหม่นั้น ในขณะนี้มี 2 รายที่เป็นแคนดิเดต ได้แก่ 1.นายจิรุตม์ ที่ได้ขึ้นมาดำรงตำแหน่งอธิบดี ขบ.ในยุคของนายศักดิ์สยาม พร้อมทั้งเดินหน้าภารกิจจุดตรวจรถโดยสารสาธารณะ (Checking Point) ซึ่งเป็นไปตามนโยบายของยุคคมนาคม ยูไนเต็ด ทั้งนี้ นายจิรุตม์ ยังเหลืออายุราชการอีก 5 ปี หรือจะเกษียณฯ ในปี 2568

และ 2.นายปฐม อธิบดี ทช. ที่เหลืออายุราชการ 2 ปี หรือเกษียณฯในปี 2565 ซึ่งเป็นอีก 1 คนที่มีความเหมาะสม พร้อมทั้งได้เดินหน้าสนองนโยบายของนายศักดิ์สยาม ในการใช้ยางพาราในภารกิจของกระทรวงคมนาคม โดยวันที่ 25 สิงหาคม 2563 พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เตรียมลงพื้นที่จังหวัดจันทบุรี และมีพิธีเริ่มโครงการในการนำยางพารามาสร้างเป็นผลิตภัณฑ์ 2 รูปแบบที่เหมาะสม คือ แผ่นยางธรรมชาติครอบกำแพงคอนกรีต (Rubber Fender Barrier : RFB) และหลักนำทางยางธรรมชาติ (Rubber Guide Post : RGP) ใช้บนถนนของ ทล. และ ทช. เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพด้านความปลอดภัย และสร้างรายได้ให้กับเกษตรกรชาวสวนยางอย่างเป็นธรรม