ทล. สปีดลงทุนโครงการแสนล้าน แก้ปัญหารถติดในเส้นทางลงใต้

“กรมทางหลวง” เร่งลงทุนขยายทางยกระดับ-มอเตอร์เวย์ วงเงินกว่าแสนล้าน หวังแก้รถติดเส้นทางลงใต้ คาดเปิดประมูลต่อขยายบรมราชชนนีพร้อมตอกเสาเข็มปีหน้า

นายอานนท์ เหลืองบริบูรณ์ อธิบดีกรมทางหลวง หรือ ทล. เปิดเผยว่า ปัจจุบัน ทล.อยู่ระหว่างพัฒนาและก่อสร้างถนนสายหลักเพื่อเชื่อมต่อการเดินทางไปสู่ภาคใต้ ภายหลังจากถนนสายหลักทั้งสองเส้นมีปริมาณรถยนต์เพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ เริ่มจากถนนพุทธมณฑลนั้น ในปี 2563 จะเดินหน้าโครงการทางยกระดับบรมราชชนนีส่วนต่อขยายช่วงพุทธมณฑล-ศาลายา ระยะทาง 6 กม. วงเงิน 5.8 พันล้านบาท คาดว่าจะใช้งบปีหน้าดำเนินการ ขณะนี้มีผลศึกษาความเหมาะสมอยู่แล้ว ดังนั้นหลังจากนี้ต้องถอดแบบและร่างเอกสารประกวดราคา(ทีโออาร์)ก่อนเสนอที่ประชุมคณะรัฐมนตรี หรือ ครม. ในปีหน้า เพื่อขอเปิดประมูลและเริ่มงานก่อสร้างได้ในช่วงปลายปี หรือต้นปี 2563 ใช้ระยะเวลาก่อสร้างประมาณ 2-3 ปี

นอกจากนี้ ทล.ยังมีแผนต่อขยายทางยกระดับบรมราชชนนีช่วงศาลายา-นครชัยศรี ระยะทาง 18 กม. วงเงินลงทุนราว 2 หมื่นล้านบาทหรือคิดเป็น 1 พันล้านบาท/กม. ซึ่งจะมีการศึกษาต่อไปว่าจะใช้การลงทุนรูปแบบใด ทั้งนี้การต่อขยายทางยกระดับดังกล่าว จะช่วยแก้ปัญหาจราจรที่ติดขัด อีกทั้งยังเป็นการต่อขยายทางยกระดับไปบรรจบกับถนนเพชรเกษมอีกด้วย ซึ่งตามแผนเบื้องต้นแล้วการต่อขยายทางยกระดับดังกล่าว ทั้ง 2 ช่วงนี้ คาดว่าจะไม่มีการตั้งด่านเก็บค่าบริการเพื่อช่วยลดภาระของประชาชนและแก้ปัญหาจราจรที่เกิดขั้นในปัจจุบัน ดังนั้น ประชาชนสามารถใช้บริการทางยกระดับบรมราชชนนีช่วงอรุณอมรินทร์-นครชัยศรี โดยไม่มีค่าบริการ

นายอานนท์ กล่าวต่ออีกว่า ขณะเดียวกัน ทล.ยังมีโครงการทางยกระดับธนบุรี-ปากท่อ ระยะทาง 70-80 กม. ซึ่งจะเป็นทางยกระดับโดยก่อสร้างเสาตอม่อบริเวณกลางถนนคล้ายกับโครงการทางยกระดับโทลล์เวย์ดินแดง-รังสิต ขนาด 6 ช่องจราจร กว้างช่องจราจรละ 3.6เมตร โดยมีจุดเริ่มต้นโครงการบริเวณจุดเชื่อมต่อทางด่วนพระราม 3-ดาวคะนอง-วงแหวนรอบนอกตะวันตก และมีจุดสิ้นสุดโครงการช่วงบ้านแพ้ว ทั้งนี้ตามแผนนั้นจะต่อขยายเฟส 3 ไปวังมะนาวเพื่อบรรจบกับมอเตอร์เวย์สายนครปฐม-ชะอำ วงเงิน 7.9 หมื่นล้านบาท ซึ่งเป็นอีกเส้นทางสายหลัก ทั้งนี้โครงการดังกล่าวแบ่งการก่อสร้างเป็น 3 เฟส ได้แก่ 1.บางขุนเทียน-มหาชัย ระยะทาง 10 กม. 2.มหาชัย-บ้านแพ้ว ระยะทาง 15 กม. 3.บ้านแพ้ว-วังมะนาว ระยะทาง 40-50 กม. วงเงิน 4-5 หมื่นล้านบาท นอกจากนี้ยังอยู่ระหว่างก่อสร้างโครงการมอเตอร์เวย์บางใหญ่-กาญจนบุรี วงเงิน 6.9 หมื่นล้านบาท ขณะนี้ก่อสร้างไปแล้วราว 20% ตามแผนจะเปิดใช้ในปี 2563-2564 ซึ่งจะเป็นอีกหนึ่งเส้นทางในการระบายจราจรให้กับถนนเพชรเกษม

รายงานข่าวกระทรวงคมนาคม ระบุว่า จากกรณีที่มีประชาชนร้องเรียนเรื่องปัญหาจราจรติดขัดอย่างมากในเส้นทางถนนสายหลักทั้งสองสาย เพื่อไปสู่ภาคใต้ของประเทศไทย ปัจจุบันจุดวิกฤติคือช่วงสถานีขนส่งสายใต้ใหม่-มหาวิทยาลัยมหิดล ศาลายา บนถนนพุทธมณฑลและช่วงบางมด-มหาชัย บนถนนสายธนบุรี-ปากท่อ ทั้งนี้พบว่าค่าเฉลี่ยระยะเวลารถติดทั้งในช่วงวันหยุดและวันธรรมดาของช่วงการจราจรดังกล่าวอยู่ที่ 1 ชม.และอาจเพิ่มเป็นมากกว่า 2 ชม.ในช่วงเทศกาลวันหยุด