ลุ้น! 1 ต.ค.นี้ ประเดิมใช้ตั๋วร่วม ‘BTS-MRT’ ก่อนครบทุกโหมดครอบคลุม ‘รถเมล์-เรือ’ ภายในปีหน้า

“คมนาคม” เร่งพัฒนาระบบตั๋วร่วม เดินหน้าออกระเบียบสำนักนายกฯ คาดมีผลบังคับใช้ ก.ย.นี้ ลุยเชื่อม “BTS-MRT” 1 ต.ค. 63 ครอบคลุม “รถเมล์-เรือ” ภายในปีหน้า

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยถึงความคืบหน้าโครงการการบริหารจัดการระบบตั๋วร่วม พ.ศ. …. ว่า การพัฒนาระบบตั๋วร่วม (Common Ticketing System) ถือเป็นนโยบายของกระทรวงคมนาคม ที่จะอำนวยความสะดวกให้ประชาชนในการเดินทาง ซึ่งในปัจจุบันมีการใช้ในการให้บริการระบบขนส่งสาธารณะด้วยกัน 4 รูปแบบ ได้แก่ 1.บัตรแมงมุม 2.บัตร MRT 3.บัตรแรบบิท และ 4. บัตร BTS

ทั้งนี้ กระทรวงคมนาคมได้มีการประชุมคณะกรรมการฯ และได้มีการลงนามบันทึกข้อตกลง (MOU) ระหว่างสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.), การรถไฟฟ้าขนส่งมวลแห่งประเทศไทย (รฟม.), กรุงเทพมหานคร (กทม.) บริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BEM และ บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BTS ซึ่งจะมีการลงนาม MOU ข้อตกลงทางธุรกิจในส่วนของการเติมเงินให้เติมเงินที่ผู้ออกบัตรเท่านั้น แต่สามารถอ่านข้อมูลในบัตรข้ามระบบกันได้

นอกจากนี้ ในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วานนี้ (15 เม.ย. 2563) ได้มีมติเห็นชอบให้กระทรวงคมนาคมดำเนินการในการจัดทำระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยเรื่องการจัดการระบบตั๋วร่วม ซึ่งจะมีโครงสร้างในการกำหนดคณะกรรมการ (บอร์ด) บริหาร, กำหนดคุณสมบัติ และอำนาจหน้าที่ของคณะกรรมการและหลักเกณฑ์ต่างๆ ที่จะใช้ตั๋วร่วม โดยทั้งหมดนี้จะดำเนินการ 7 ขั้นตอน ซึ่งเริ่มดำเนินการขั้นตอนตั้งแต่วันนี้ (16 เม.ย.)-มิ.ย. 2563 และจะมีผลบังคับใช้ภายใน ก.ย. 2563

ทั้งนี้ เมื่อระเบียบสำนักนายกฯ ออกมาแล้ว จะสามารถบูรณาการระบบตั๋วร่วมทั้งหมด โดยในระยะแรกจะเชื่อมระบบตั๋วร่วมได้ระหว่าง BTS-MRT เพื่อให้ประชาชนสามารถเดินทางได้อย่างสะดวกสบายภายในวันที่ 1 ต.ค. 2563 จากนั้นนำไปใช้ในการให้บริการระบบสาธารณะรูปแบบอื่นได้ เช่น รถเมล์ ขสมก. การเดินทางทางน้ำ เรือด่วน เป็นต้น แต่ทั้งนี้ ต้องใช้เวลาในการพัฒนาเครื่องมืออ่านตั๋ว อย่างไรก็ตาม ตั้งเป้าไว้ว่า จะดำเนินการให้แล้วเสร็จภายในปี 2564 และจะทำให้ประชาชนใช้ตั๋วใบเดียว ที่สามารถเดินทางได้ทุกระบบ