ฤกษ์ดี! 09.09 น. ‘นิรุฒ’ ผู้ว่ารถไฟฯ คนที่ 19 เซ็นสัญญาจ้างแล้ว พร้อมเริ่มงาน 24 เม.ย.นี้ บอร์ดสั่งลุยแผนฟื้นฟูฯ-เมกะโปรเจ็กต์แสนล้าน

นิรุฒ มณีพันธ์ผู้ว่ารถไฟฯ คนที่ 19 ถือฤกษ์ 09.09 . ลงนามสัญญาจ้างแล้ว พร้อมเริ่มงาน 24 เม..นี้ ทันที เร่งแก้ปัญหาโควิด-19 ด้าน “บอร์ดรถไฟฯ” สั่งลุยงานตามแผนฟื้นฟูฯ-สานต่อเมกะโปรเจ็กต์แสนล้าน-ลดต้นทุนโลจิสติกส์ พร้อมดัน “รฟท.” กลับสู่ยักษ์ใหญ่ขนส่งไทย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (16 เม.. 2563) เวลาประมาณ 08.35 . นายนิรุฒ มณีพันธ์ ผู้ว่าการการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) คนที่ 19 ได้เดินทางมาถึงตึกบัญชาการ การรถไฟฯ จากนั้นได้ไปถวายสักการะพระอนุสาวรีย์พระเจ้าบรมวงศ์เธอกรมพระกำแพงเพชรอัครโยธิน ก่อนที่จะไปลงนามสัญญาจ้างกับนายจิรุตม์ วิศาลจิตร ประธานคณะกรรมการ(บอร์ด) รฟท. ในเวลา 09.09 . และจะเริ่มปฏิบัติงานวันแรกในวันที่ 24 เม.. 2563

นายจิรุตม์ วิศาลจิตร ประธานคณะกรรมการ (บอร์ด) รฟท. เปิดเผยภายหลังการลงนามสัญญาจ้างว่า ในนามของบอร์ดการรถไฟ รู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่ง และเป็นเกียรติที่ได้ต้อนรับนายนิรุฒ มณีพันธ์ ผู้ว่าการรถไฟฯคนใหม่ ผู้ซึ่งมีความเชี่ยวชาญและความชำนาญในด้านกฎหมาย รวมถึงประสบการณ์การทำงานในหน่วยงานรัฐวิสาหกิจ ซึ่งจะได้ใช้ความสามารถมาช่วยขับเคลื่อนการดำเนินงานของการรถไฟฯ ที่รัฐบาลและกระทรวงคมนาคมให้ความสำคัญการใช้ระบบรางมาใช้ในการขนส่งของประเทศ พร้อมทั้งการเปลี่ยนระบบการเดินทางของผู้โดยสารและสินค้ามาสู่ระบบรางมากขึ้น เพื่อเป็นการลดต้นทุนทางด้านโลจิสติกส์ สอดคล้องกับเป้าหมายในการลดต้นทุนดังกล่าว ให้เหลือ 12% ของ GDP จากในปัจจุบันอยู่ที่ 13%

ขณะเดียวกัน ตามที่รัฐบาลได้ลงทุนโครงสร้างพื้นฐานระบบรางอยู่ในขณะนี้ และอยู่ในระหว่างการก่อสร้างนั้น จึงมอบนโยบายให้ผู้ว่าการรถไฟฯ คนใหม่ รับบทบาทในการแปรโครงสร้างพื้นฐานที่ได้ลงทุนไปสู่การปฏิบัติ เช่น โครงการรถไฟทางคู่ระยะที่ 1 จำนวน 7 เส้นทาง, โครงการรถไฟสายสีแดง ช่วงบางซื่อรังสิต และช่วงบางซื่อตลิ่งชัน, โครงการรถไฟความเร็วสูงไทยจีน เส้นทางกรุงเทพฯนครราชสีมา, โครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบินโครงการรถไฟทางคู่ระยะที่ 2, โครงการจัดหารถจักรล้อเลื่อนหัวรถจักรรถไฟดีเซลไฟฟ้า ที่อยู่ในแผนฟื้นฟูฯ เป็นต้น

สานต่องาน-สร้างความเข้าใจ พนง.

นอกจากนี้ ต้องการให้นายนิรุฒ เข้ามาสานต่อการพัฒนาระบบเทคโนโลยี และการนำระบบปัญญาประดิษฐ์ (AI) ที่ถือเป็นเรื่องสำคัญนำมาใช้ประโยชน์กับการรถไฟฯ เช่น แผนที่ GIS, ระบบ e-Ticket หรือการจองตั๋วออนไลน์ เป็นต้น ในส่วนของการบริหารจัดการองค์กรที่การรถไฟฯ อยู่ในช่วงของการเปลี่ยนผ่านนั้น คาดหวังว่า นายนิรุฒจะเข้ามาช่วยพัฒนาบุคลากร พร้อมสร้างความเข้าใจ และพิจารณาสิทธิประโยชน์ รวมถึงดูแลในเรื่องของสวัสดิการให้กับพนักงานของการรถไฟฯ

นายจิรุตม์ กล่าวต่ออีกว่า ขณะเดียวกันยังมอบหมายให้นายนิรุฒ เร่งดำเนินการเรื่องคดีความของการรถไฟฯ ที่มีกับบริษัท โฮปเวลล์ ที่สำนักงานอาณาบาลของการรถไฟฯ ร่วมกับกระทรวงคมนาคมดำเนินการอยู่ เพื่อลดผลกระทบต่อภาครัฐโดยเร็ว นอกจากนี้ มอบนโยบายให้นายนิรุฒ เข้ามาบริหารจัดการทรัพย์สินของการรถไฟฯ ซึ่งมีที่ดินแปลงใหญ่และแปลงเล็กเป็นจำนวนมาก อาทิ บริเวณนิคมการรถไฟ, กม.11, สถานีแม่น้ำ, สถานีกลางบางซื่อ ให้เกิดประโยชน์ พร้อมทั้งการจัดตั้งบริษัทลูก ที่ในขณะนี้อยู่ระหว่างการเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาเห็นชอบ เพื่อให้ภารกิจในการบริหารจัดการทรัพย์สินดังกล่าว เดินหน้าอย่างมีประสิทธิภาพ

นายนิรุฒ ต้องมาช่วยขับเคลื่อนการรถไฟการรถไฟฯ และดำเนินการให้สอดคล้องกับแผนฟื้นฟูของการรถไฟด้วย เพื่อสร้างรายได้และใช้ประโยชน์จากรางมากขึ้นในอนาคต ใช้ประโยชน์จากรางที่มีอยู่ให้เต็มรูปแบบ ด้วยการให้เอกชนมาเข้าใช้ด้วย ไม่ว่าจะเป็นการจ้างวิ่งหรือการเช่าราง และสุดท้ายผมขอเอาคำพูดของนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ที่ระบุว่า อยากให้การรถไฟฯ กลับมาเป็นยักษ์ใหญ่ในด้านการขนส่งของไทยในอนาคต โดยจะเป็นแนวทางให้นายนิรุฒ เข้ามาขับเคลื่อนองค์กรนายจิรุตม์ กล่าว

“ไม่หนักใจ-เร่งแก้ปัญหาโควิด”

ด้านนายนิรุฒ กล่าวว่า ตนไม่ได้รู้สึกหนักใจกับปัญหาภาวะการขาดทุนของการรถไฟฯ เนื่องจากเป้าหมายในการทำงานนั้น ต้องเข้ามาเพื่อแก้ไขปัญหาอยู่แล้ว โดยขอเวลาศึกษารายละเอียดของแผนฟื้นฟู และจะเข้ามาเริ่มงานในวันที่ 24 เม.. 2563 ทันที เพราะมีเรื่องเร่งด่วนที่ต้องเร่งดำเนินการมากมาย โดยเฉพาะการแก้ไขปัญหาไวรัสโควิด19 ที่แพร่ระบาดอยู่ในขณะนี้

รายงานข่าวจาก รฟท. ระบุว่า เมื่อวันที่ 7 เม.. 2563 ที่ผ่านมา ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติเห็นชอบแต่งตั้งนายนิรุฒ มณีพันธ์ ผู้ว่าการการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) คนใหม่ ตามที่กระทรวงคมนาคมเสนอ แทนนายวรวุฒิ มาลา รองผู้ว่าการกลุ่มธุรกิจการบริหารทรัพย์สิน รักษาการผู้ว่าการ รฟท. ที่ได้รับการแต่งตั้งเมื่อวันที่ 16 .. 2561 ในคำสั่งนายกรัฐมนตรีที่ 5/2561 ลงนามโดยพลเอกประยุทธ์ จันทรโอชา นายกรัฐมนตรี

สำหรับนายนิรุฒ มณีพันธ์นั้น ถือเป็นผู้ว่าการรถไฟฯคนที่ 19 เคยดำรงตำแหน่งรองกรรมการผู้จัดการใหญ่ ผู้บริหารสายงานกำกับกฎเกณฑ์และกฎหมาย และเลขานุการธนาคารกรุงไทย รวมถึงเคยเป็นอดีตรองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ สายพัฒนาทรัพยากรบุคคลและกำกับกิจกรรมองค์กร บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ซึ่งได้รับการเสนอชื่อเป็นผู้ว่าการ รฟท. โดยได้คะแนนสูงสุดและที่ประชุมบอร์ด รฟท. ได้มีมติเห็นชอบเมื่อวันที่ 13 .. 2563 ที่ผ่านมา