‘อธิรัฐ’ สั่งระงับขึ้นค่าโดยสาร ‘เรือคลองแสนแสบ’ ช่วย ปชช.ช่วงวิกฤติ หลังโซเชียลวิจารณ์หนัก! ‘ช่วงนี้น้ำมันลดราคา’ พร้อมโพสต์ภาพยืนแน่นบนเรือ

“โซเชียล” วิจารณ์หนัก! “เรือคลองแสนแสบ” ปรับขึ้นราคาช่วงราคาน้ำมันลด พร้อมโพสต์ภาพยืนแน่นบนเรือ ขัด “Social Distancing” ร้อนถึง “อธิรัฐ” สั่งกรมเจ้าท่าด่วน! ระงับขึ้นค่าโดยสาร หวังช่วยเหลือประชาชนช่วงวิกฤติ เร่งหาทางเยียวยาผู้ประกอบการภายหลัง ด้าน “เรือคลองแสนแสบ” แจ้งเหตุกลับมาใช้ราคาเดิม หลังผู้โดยสารหายกว่า 80-90%

นายอธิรัฐ รัตนเศรษฐ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า จากกรณีที่บริษัท ครอบครัวขนส่ง (2002) จำกัด ผู้ให้บริการเรือโดยสารคลองแสนแสบ ประกาศปรับราคาค่าโดยสารเพิ่มขึ้นทุกระยะ ระยะละ 1 บาท มีผลตั้งแต่วันนี้ (15 เม.ย. 2563) เป็นต้นไปนั้น ในเรื่องนี้ได้มีการประสานงานไปยังกรมเจ้าท่า (จท.) เพื่อระงับการประกาศปรับราคาค่าโดยสารออกไปก่อน แม้ว่าผู้ประกอบการเรือจะได้รับผลกระทบ จากนโยบายการเว้นระยะห่างทางสังคม (Social Distancing) ส่งผลให้มีผู้โดยสารเดินทางลดลงจำนวนมากจากที่เคยให้บริการปกติก็ตาม แต่อย่างไรก็ตาม เพื่อเป็นการช่วยเหลือประชาชนในช่วงวิกฤติอยู่มนขณะนี้ จึงให้คงค่าโดยสารในราคาเดิม และเมื่อสถานการณ์เข้าสู่สภาวะปกติ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการบริการสาธารณะที่เกี่ยวข้องทั้งหมด จะมีการรวบรวมผลกระทบที่ผู้ประกอบการได้รับมาเสนอต่อกระทรวงคมนาคม รัฐบาล เพื่อหามาตรการเยียวยาในภายหลังต่อไป

ภาพจากกลุ่มเฟซบุ๊ก : กลุ่มผู้โดยสารเรือ คลองแสนแสบ

 

ด้านนายเชาวลิต เมธยะประภาส เจ้าของกิจการบริษัท ครอบครัวขนส่ง (2002) จำกัด ผู้ให้บริการเรือโดยสารคลองแสนแสบ กล่าวว่า เหตุที่เรือโดยสารคลองแสนแสบสามารถปรับขึ้นค่าโดยสารได้ เนื่องจากกรมเจ้าท่าได้มีการพิจารณาอัตราผู้โดยสารทางเรือ พบว่า ลดลง 80-90% สะท้อนกับรายรับ-รายจ่าย ที่มีผลการดำเนินงานขาดทุน ทำให้ผู้ประกอบการไม่สามารถอยู่ได้ จึงได้มีการประชุม เพื่อยกเลิกคำสั่งเดิมที่ให้มีการลดราคาไปก่อนหน้านี้

“ตอนนี้เรากลับมาใช้ราคาเก่า โดยบริษัทเราจะปฏิบัติตามกฎเกณฑ์เสมอ เขาบอกลดก็ลด ขึ้นก็ขึ้น ในส่วนของผู้โดยสารเรือคลองแสนแสนตอนนี้หายไป 80% ที่หายไปเพราะตอนนี้คนทำงานอยู่ที่บ้านตามนโยบายของรัฐบาล และตอนนี้เรือก็มีมาตรการเว้นระยะห่างทางสังคมไม่ค่อยได้ ไม่เหมือนรถไฟฟ้า” นายเชาวลิต กล่าว

นายเชาวลิต กล่าวต่ออีกว่า ส่วนกรณีที่มีภาพผู้ใช้บริการยังไม่ปฏิบัติตามนโยบายเว้นระยะห่างทางสังคมนั้น ในส่วนนี้ควบคุมไม่ได้ จึงต้องขอหยุดให้บริการ แต่ได้รับคำสั่งให้เดินเรือปกติ ก็ถือเป็นอีกทางเลือกให้คนที่ไม่มีรถส่วนตัว ทั้งนี้ ในปัจจุบันเรือโดยสารคลองแสนแสบ รองรับผู้โดยสารได้ 20 ที่นั่งเท่านั้น แต่เชื่อว่าจะดีขึ้น เมื่อห้างสรรพสินค้ากลับมาเปิดให้บริการ โดยเรือโดยสารคลองแสนแสบได้เตรียมมาตรการไว้แล้ว เช่น ให้ผู้โดยสารสวมใส่หน้ากากอนามัย, และมีเจลแอลกอฮอล์ล้างมือ เป็นต้น

ภาพจาก : กลุ่มผู้โดยสารเรือ คลองแสนแสบ (Boat Thitit) วันที่ 14 เม.ย. 2563 เวลา 17.45 น.

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (15 เม.ย. 2563) บริษัท ครอบครัวขนส่ง (2002) จำกัด ผู้ให้บริการเดินเรือโดยสารคลองแสนแสบ ได้ประกาศปรับขึ้นราคาค่าโดยสารทุกระยะ ระยะละ 1 บาท คือ 9-11-13-15-17-19 (ตามระยะ) (บาท/คน) ซึ่งการประกาศปรับขึ้นราคาในครั้งนี้นั้น เป็นไปตามหนังสือประกาศกรมเจ้าท่า เลขที่ 68/2563 ลงวันที่ 10 เม.ย. 2563 และเนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) ส่งผลให้มีผู้ใช้บริการลดลง ประกอบกับการใช้มาตรการ Social Distancing ทำให้เรือแต่ละลำ สามารถรับผู้โดยสารได้น้อยลงด้วย

ทั้งนี้ การปรับขึ้นราคาดังกล่าว ได้เพิ่มขึ้นจากเดิมเมื่อวันที่ 18 มี.ค. 2563 ที่ผ่านมา ที่เรือโดยสารคลองแสนแสบ ได้ปรับลดเหลือ 8-10-12-14-16-18 (ตามระยะ) (บาท/คน) หลังจากเมื่อวันที่ 13 มี.ค. 2563 ที่ผ่านมา กรมเจ้าท่า (จท.) ออกประกาศกรมเจ้าท่า เรื่อง การปรับปรุงอัตราค่าโดยสารเรือกลเดินประจำทางในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล เนื่องจากวันที่ 3 มี.ค. 2563 ได้มีประกาศปรับราคาขายปลีกน้ำมันดีเซลในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑลลิตรละ 29.89 บาท ซึ่งราคาน้ำมันดีเซลมีราคาต่ำกว่า 25.01 บาท/ลิตร ตามที่กำหนดในประกาศคณะกรรมการเพื่อพิจารณาเกี่ยวกับเรือเดินประจำทางลงวันที่ 29 ก.ย. 2559

ผู้สื่อข่าวรายงานต่ออีกว่า จากการประกาศปรับขึ้นราคาเรือโดยสารคลองแสนแสบ โดยบริษัท ครอบครัวขนส่ง (2002) จำกัด ระบุเหตุผลว่า การใช้มาตรการ Social Distancing ทำให้เรือแต่ละลำ รับผู้โดยสารได้น้อยลง ส่งผลให้รายได้น้อยลงตามไปด้วยนั้น แต่ตั้งแต่วานนี้ (14 เม.ย. 2563) จนถึงเมื่อช่วงเช้าของวันนี้ กลุ่มเฟซบุ๊กที่มีชื่อว่า “กลุ่มผู้โดยสารเรือ คลองแสนแสบ” ได้ออกมาวิพากษ์วิจารณ์ถึงการปรับขึ้นราคาดังกล่าวว่า ไม่สอดคล้องกับราคาน้ำมันที่ปรับลดลง พร้อมโพสต์รูปผู้โดยสารที่มาใช้บริการเรือโดยสารคลองแสนแสบที่มีความหนาแน่น ขัดแย้งกับนโยบายการใช้มาตรการ Social Distancing

ภาพจาก : นพรัตน์ สุนทรมณีรัตน์ โพสต์เฟซบุ๊กลงในกลุ่มผู้โดยสารเรือ คลองแสนแสบ เมื่อช่วงเช้าของวันนี้ (15 เม.ย. 2563)

 

ภาพข่าวประจำเรื่องจาก : Wikipedia