รฟม. เตรียมเปิดวิ่งยาวรถไฟฟ้าสีน้ำเงินส่วนต่อขยาย ‘เตาปูน-ท่าพระ’ ปลาย ธ.ค.นี้

วิ่งฉิว! รฟม.เตรียมเปิดให้บริการรถไฟฟ้าส่วนต่อขยายช่วง “สิรินธร-ท่าพระ” ปลาย ธ.ค.นี้ หลังผู้โดยสารแห่นั่งรถไฟฟ้าเส้นทางใหม่ทะลุ 75,000 คนต่อวัน คาดปีหน้ายอดรวมแตะ 500,000 คนต่อวัน พร้อมผุดไอเดียจ่ายค่ารถไฟฟ้าผ่านมือถือ

นายภคพงศ์ ศิริกันทรมาศ ผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดเผยว่า ในช่วงปลาย ธ.ค.นี้เตรียมเปิดให้บริการส่วนต่อขยายรถไฟฟ้าใต้ดินสายสีน้ำเงินช่วงสิรินธร-ท่าพระ ให้บริการฟรี 3 เดือนไปจนถึงวันที่ 31 มี.ค. 2563 เช่นเดียวกับส่วนต่อขยายเตาปูน-สิรินธรและหัวลำโพง-บางแค โดยการเปิดส่วนต่อขยายช่วงเตาปูน-สิรินธรในช่วงต้นเดือนที่ผ่านมานั้น มีผู้โดยสารใช้บริการเป็นจำนวนมาก มีผู้โดยสารใหม่มาใช้บริการ 75,000 คนต่อวัน ดังนั้นจึงคาดการณ์ว่าในช่วงต้นปี 2563 ยอดผู้โดยสารรวมของสายสีน้ำเงินจะอยู่ที่ 500,000 คนต่อวัน คิดเป็นการเพิ่มขึ้น 25% จากปัจจุบันมีผู้โดยสารราว 370,000-400,000 คนต่อวัน ทั้งนี้การเปิดเดินรถส่วนต่อขยายสายใหม่นั้นจะมีการเปิดส่วนต่อขยายนั้นจะมีการร่วมกับทาง ขสมก.ในการจัดรถ Shuttle Bus เพื่อขนส่งผู้โดยสารเข้าสู่ระบบรถไฟฟ้าเป็นแบบฟีดเดอร์

ด้านนายสราวุธ ทรงศิวิไล ประธานคณะกรรมการ (บอร์ด) การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) กล่าวว่า ในเรื่องของตั๋วร่วมนั้น นโยบายของทางกระทรวงคมนาคม คือ “บัตรไหนก็ใช้ข้ามระบบได้” ส่วนของระบบ EMV (Euro/ Master/Visa) นั้น หากเริ่มดำเนินการก็จะต้องใช้เวลา 1 ปี ซึ่งขณะนี้มีแนวคิดที่จะใช้ระบบอื่นที่จะชำระค่าโดยสาร นอกจากการใช้แค่บัตรอย่างเดียว เช่น QR Code โดยเป็นการสแกนผ่านมือถือเพื่อหักยอดเงินค่าโดยสารจากบัญชีผู้ใช้โดยตรงเหมือนกับในต่างประเทศ โดยผู้ใช้นำมือถือไปสแกนที่เครื่องอ่านบัตรบนแถานีรถไฟฟ้าแทนการใช้บัตรโดยสาร เพื่อเพิ่มความสะดวกในการใช้บริการขึ้น รวมถึงล่าสุดในการประชุมที่กระทรวงคมนาคมได้มีการมอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปดำเนินการจัดการโดยให้กรอบระยะเวลา 6 เดือนควบคู่ไปกับระบบ EMV ด้วย ส่วนการจ้างหน่วยงานใดในการจัดทำระบบนั้นจะต้องมีการประชุมหารือกันอีกครั้ง