‘ศักดิ์สยาม’ แย้มข่าวดี! เล็งลดค่ารถเมล์ เร่ง ขสมก. เคาะสรุปภายใน 1 เดือน ปิ้งไอเดียค่ารถแอร์ 10-15 บาทตลอดสาย

“ศักดิ์สยาม” เล็งลดค่ารถเมล์ ขสมก. เอาใจ-ลดภาระค่าครองชีพประชาชน สั่ง ขสมก.เสนอแผนภายใน 1 เดือน ด้าน “จิรุตม์” ว่าที่อธิบดี ขบ. ปิ้งไอเดียค่ารถเมล์แอร์ 10-15 บาทตลอดสาย พ่วงลดราคาตั๋วรายวัน

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) ได้นำเสนอแผนลดค่าโดยสารรถเมล์ ขสมก. ให้กระทรวงคมนาคมพิจารณา ซึ่งถือเป็นประโยชน์ในการอำนวยความสะดวก และลดภาระค่าครองชีพของประชาชน ในเบื้องต้นมีแนวทางในการจัดทำตั๋วรายวัน รวมถึงบัตรที่จะมีวงเงินและตัดตามค่าใช้จ่ายจริง ซึ่งเหมาะสำหรับผู้ที่ไม่ได้เดินทางทุกวัน ทั้งนี้ ขสมก.จะต้องมานำเสนอรายละเอียดครั้งภายใน 1 เดือน ก่อนที่จะมีการพิจารณาสรุปต่อไป

ด้านนายจิรุตม์ วิศาลจิตร รองปลัดกระทรวงคมนาคม (ด้านขนส่ง) หรือ ว่าที่อธิบดีกรมการขนส่งทางบก (ขบ.) กล่าวว่า สำหรับแนวทางการลดค่าโดยสารรถเมล์นั้น ขณะนี้อยู่ระหว่างสรุปมาตรการดำเนินการลดค่าครองชีพให้กับประชาชน ตามนโยบายของนายศักดิ์สยาม ทั้งนี้ แนวทางที่เป็นไอเดียในตอนนี้ คือ การคิดค่าโดยสารรถเมล์ปรับอากาศตลอดสาย เช่น ค่าโดยสาร 10 บาทตลอดสาย หรือ ค่าโดยสาร 15 บาทตลอดสาย

“นอกจากนี้ ยังมีแนวทางการลดราคาตั๋ววันของรถเมล์แบบจ่ายครั้งเดียวแล้วขึ้นกี่เที่ยวก็ได้ โดยแนวทางลดค่ารถเมล์จะต้องไม่กระทบกับรายได้ ขสมก.และภาษีประชาชน ดังนั้น อาจใช้แนวทางเดียวกับการอุ้มค่ารถไฟฟ้า คือ เจรจากับ กทม.ในการนำภาษีป้ายวงกลมในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ซึ่งหลังจากนี้ต้องรอดูความชัดเจนอีกครั้งหนึ่ง” นายจิรุตม์ กล่าว

ขณะที่ นายประยูร ช่วยแก้ว รองผู้อำนวยการองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) กล่าวว่า ขสมก.ได้เตรียมเสนอแนวทางลดค่ารถเมล์ให้กับกระทรวงการคมนาคมพิจารณา เพื่อเป็นการลดภาระค่าครองชีพให้กับประชาชน