‘อธิรัฐ’ เรียกหน่วยงาน ถกมาตรการความปลอดภัย ‘เรือคลองแสนแสบ’ 21 ส.ค.นี้ ลุยล้อมคอกหวั่นเกิดอุบัติเหตุ หลังพาครอบครัวดอดตรวจงานวันหยุด

“อธิรัฐ” เรียก “จท.-สนข.-กทม.” พ่วง “ครอบครัวขนส่งฯ” ร่วมถกหามาตรการความปลอดภัยเรือคลองแสนแสบ 21 ส.ค.นี้ หลังวันหยุดดอดพาครอบครัวลงพื้นที่ตรวจงาน พบปัญหาอื้อ ลุยล้อมคอกก่อนเกิดอุบัติเหตุ

นายอธิรัฐ รัตนเศรษฐ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า ตามที่เมื่อวันเสาร์ที่ 17 ส.ค. ที่ผ่านมา ตนได้พาครอบครัวลงพื้นที่ตรวจงานบริเวณท่าเรือรามคำแหง-ท่าเรือบางกะปินั้น ในวันที่ 21 ส.ค. นี้ เวลา 10.30 น. ได้เชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ประกอบด้วย กรมเจ้าท่า (จท.) สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) และกรุงเทพมหานคร (กทม.) พร้อมด้วยบริษัท ครอบครัวขนส่ง (2002) จำกัด ผู้ให้บริการเดินเรือคลองแสนแสบ เพื่อมาหารือถึงแนวทางในการจัดระเบียบ และหามาตรการด้านความปลอดภัยของท่าเรือในคลองแสนแสบ

“หลังจากที่ผมลงพื้นที่ท่าเรือคลองแสนแสบในวันหยุดกับครอบครัว และได้โพสต์ลงเฟสบุคส่วนตัวนั้น ได้เห็นปัญหาหลายอย่าง โดยเฉพาะเรื่องของความปลอดภัย ซึ่งในวันพุธนี้ จะเรียกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งหมดมาพูดคุยพร้อมให้ได้ข้อสรุปว่า ตรงไหนที่จะแก้ปัญหาได้ก่อน หรือตรงไหนติดอะไร” นายอธิรัฐ กล่าว

ทั้งนี้ ในการลงพื้นที่ครั้งดังกล่าวนั้น จากการที่ได้พบเห็นและพูดคุยกับผู้โดยสารที่มาใช้บริการเดินเรือตลองแสนแสบ พบว่าเรื่องที่น่าเป็นห่วงที่สุด คือ เรื่องความปลอดภัย เช่น ไม่มีการจำกัดปริมาณผู้โดยสารในเรือ และเสื้อชูชีพที่อยู่บนเรือนั้น มีไม่เพียงพอกับจำนวนผู้โดยสาร ขณะเดียวกัน ไม่มีเจ้าหน้าที่ประจำท่าเรือ ที่จะต้องคอยควบคุมการขึ้นลงของผู้โดยสาร นอกจากนี้ ท่าเรือมีการเปิดโล่ง ไม่มีที่กั้น การขึ้นลงเรือไม่มีราวจับ ต้องโหนเชือกห้อยตัวเข้าไปในเรือ และการเทียบท่าของเรือไม่สนิท ซึ่งในช่วงเวลาเร่งรีบ อาจทำให้เกิดอุบัติเหตุและผู้โดยสารตกลงไปในคลองได้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับเรือโดยสารคลองแสนแสบ เป็นบริการเรือด่วนในคลองแสนแสบ และคลองมหานาค มีเส้นทางการเดินเรือมีความยาวประมาณ 18 กิโลเมตร แบ่งการเดินเรือออกเป็น 2 ช่วง คือ ช่วงวัดศรีบุญเรือง – ประตูน้ำ และช่วงประตูน้ำ – ผ่านฟ้าลีลาศ โดยมีจุดต่อเรือที่ท่าประตูน้ำ รวม 28 ท่าเรือ มีผู้โดยสารวันธรรมดาประมาณ 6 หมื่นคนต่อวัน และวันหยุดเสาร์-อาทิตย์ ประมาณ 3-4 หมื่นคนต่อวัน

ภาพจากเฟสบุค Atirat Ratanasate
ภาพจากเฟสบุค Atirat Ratanasate
ภาพจากเฟสบุค Atirat Ratanasate
ภาพจากเฟสบุค Atirat Ratanasate