‘ศักดิ์สยาม’ เยือน ‘บุรีรัมย์’ ลุยขยายถนน 4 เลน-ทางลอดชุมชนสวายจีก

“ศักดิ์สยาม” เยือนบ้านเกิด “บุรีรัมย์” ลุยโปรเจ็กต์ขยายถนนทางหลวง 226 เป็น 4 ช่องจราจร คาดแล้วเสร็จ เม.ย. 64 พร้อมเล็งสร้างทางลอดชุมชนสวายจีก หลังเกิดอุบัติเหตุบ่อย

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยภายหลังตรวจติดตามโครงการก่อสร้างทางหลวงหมายเลข 226 บริเวณจุดกลับรถ กม.128+200 และ กม.129+100 พร้อมรับฟังปัญหาจากชาวบ้านชุมชนสวายจีกว่า ปัจจุบันการจราจรบนถนนโครงข่ายเชื่อมโยงระหว่างทางหลวงสายย่อยกับทางหลวงสายหลักระหว่างอําเภอกับจังหวัด โดยเฉพาะทางหลวงหมายเลข 226, 2445 ไปสนามช้างอารีน่า จ.บุรีรัมย์ และที่ปลายทางของโครงการฯ ยังเป็นเส้นทางการเดินทางไปยัง จ.สุรินทร์, ตัดกับทางหลวงหมายเลข 218 มุ่งไปสู่ อ.นางรอง และเดินทางต่อไปที่ จ.นครราชสีมา ทางหลวงหมายเลข 24 

ทั้งนี้ ในเส้นทางดังกล่าวนั้น มีปริมาณการจราจรสูงขึ้น แต่มีขนาด 2 ช่องจราจร ไป-กลับ ทําให้ผู้ใช้ทางไม่ได้รับความสะดวก เสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุโดยเฉพาะช่วงเทศกาลวันหยุดยาว โดยหากโครงการฯดังกล่าวแล้วเสร็จนั้น จะช่วยแก้ปัญหาการจราจรติดขัด เพิ่มความสะดวกรวดเร็ว ลดค่าใช้จ่ายในการเดินทาง สนับสนุนการพัฒนาเศรษฐกิจและการท่องเที่ยวในภูมิภาค การขนส่งสินค้าและผลผลิตทางการเกษตรทําได้สะดวกรวดเร็ว เพิ่มความ ปลอดภัย และลดการเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนน

สำหรับโครงการก่อสร้างทางหลวงหมายเลข 226 บริเวณจุดกลับรถ กม.128+200 และ กม.129+100 มีจุดเริ่มต้นที่ ต.บ้านบัว อ. เมืองบุรีรัมย์ กม.116+500.000 ถึง ต.บ้านปรือ อ.กระสัง จ. บุรีรัมย์ กม.146+400.000 เป็นทางหลวงมาตรฐานทางชั้นพิเศษ ขนาด 4 ช่องจราจร ไป-กลับ ผิวทางแอสฟัลต์คอนกรีต (ลาดยาง) แบ่งทิศทางการจราจรด้วยร่องกลาง ทั้งนี้ คาดว่าโครงการฯ จะก่อสร้างแล้วเสร็จในเดือนเมษายน 2564

นายศักดิ์สยาม กล่าวต่ออีกว่า ภายหลังพูดคุยกับชาวบ้านชุมชนสวายจีกนั้น ทางชาวบ้านได้ขอให้ช่วยแก้ไขปัญหาความเดือดร้อน 2 เรื่อง คือ ขอให้ยกเลิกเกาะกลางถนน และขอให้พิจารณาทำทางลอด ซึ่งได้มอบกรมทางหลวง ให้พิจารณาการใช้แบริเออร์ที่ผลิตจากยางพาราที่สามารถรองรับความเร็วรถ 120 กม. ต่อ ชม. ได้ และมีความปลอดภัยสูง แทนการก่อสร้างเกาะกลางถนน ซึ่งจะช่วยลดอุบัติเหตุเพิ่มความปลอดภัยในการใช้รถใช้ถนนของประชาชน และมอบกรมทางหลวงชนบทให้ปรับแผนการก่อสร้างสะพานข้ามเป็นทางลอดแทนในปีงบประมาณ 2563