‘อธิรัฐ’ เร่งแก้ปัญหาภัยแล้งอีสาน ลงพื้นที่ ‘โคราช’ ออกมาตรการ 3 ระยะ พร้อมเตรียมมอบนโยบาย ‘จท.-กทท.’ ต้นสัปดาห์หน้า

“อธิรัฐ” เร่งแก้ปัญหาภัยแล้งภาคอีสาน สั่ง จท.สตาร์ทขุดลอกคูคลอง-บริหารจัดการน้ำ ลงพื้นที่ “โคราช” รับฟังปัญหา พร้อมออกมาตรการแก้ไข 3 ระยะ พ่วงประเดิมตรวจเยี่ยม-มอบนโยบาย “จท.-กทท.” ต้นสัปดาห์หน้า

นายอธิรัฐ รัตนเศรษฐ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า ภายหลังการแบ่งงานกำกับดูแลหน่วยงานในสังกัดกระทรวงคมนาคม ซึ่งตนจะดูแล 2 หน่วยงานทางน้ำ ได้แก่ กรมเจ้าท่า หรือ จท. และการท่าเรือแห่งประเทศไทย หรือ กทท. ซึ่งเรื่องด่วนที่จะเร่งดำเนินการนั้น คือ การแก้ไขปัญหาภัยแล้งในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ โดยในเบื้องต้นได้สั่งการให้กรมเจ้าท่า ไปดำเนินการขุดลอกคูคลอง เพื่อบริหารจัดการน้ำ เนื่องจากปัจจัยสำคัญของปัญหา คือ ไม่สามารถกักเก็บน้ำได้

ทั้งนี้ ล่าสุด วันนี้ (2 ส.ค. 2562) ตนได้ลงพื้นที่ อำเภอห้วยแถลง​ อำเภอจักราช อำเภอเฉลิมพระเกียรติ จังหวัดนครราชสีมา​ พร้อมรับฟังปัญหา ในเรื่องของการขาดแคลนน้ำเพื่ออุปโภคและบริโภค การขาดแคลนน้ำสำหรับการทำการเกษตร และปัญหาการคมนาคม รวมถึงการแก้ไขปัญหาภัยแล้ง โดยมีการกำหนดการแก้ไขปัญหาระยะสั้น เช่น การสูบน้ำส่ง การแจกจ่ายน้ำ เป็นต้น ขณะที่การแก้ไขระยะกลางนั้น เช่น โครงการเป่าล้างบ่อบาดาล การเจาะบาดาล เป็นต้น ในส่วนการแก้ไขปัญหาระยะยาว เช่น การส่งน้ำเข้าสู่โรงกรองน้ำ การจัดทำเขื่อนกั้นน้ำ เพื่อเก็บกักน้ำ เป็นต้น นอกจากนี้ ยังมีแผนการดำเนินการในด้านการคมนาคมด้วย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในวันที่ 5 ส.ค. 2562 นายอธิรัฐ มีกำหนดการตรวจเยี่ยมกรมเจ้าท่า และมอบนโยบาย พร้อมเดินทางลงเรือตรวจการณ์ดูสภาพลำน้ำเจ้าพระยา และไปยังท่าเรือสาทร ซึ่งเป็นจุดเชื่อมต่อรถไฟฟ้าบีทีเอส รวมถึงท่าเรืออื่นๆ ที่ให้บริการประชาชน นอกจากนี้ ในวันที่ 7 ส.ค. 2562 นายอธิรัฐ จะเดินทางไปตรวจเยี่ยมกิจการการท่าเรือแห่งประเทศไทย และมอบนโยบายด้วย