ดีเดย์ 6 ส.ค.นี้ ทอท. เตรียมเปิดตัวแอพฯ ‘AOT’ รุกสู่ AOT Digital Platform

ทอท. มุ่งสู่ AOT Digital Platform ดีเดย์ 6 ส.ค. นี้ เปิดตัวแอพฯ “AOT” อัดฟีเจอร์อัจฉริยะสุดล้ำมัดใจผู้โดยสาร พ่วงระบบสะสมแต้มเครดิต พร้อมผนึกสนามบินยุโรป-ญี่ปุ่น จัดแพ็คเกจอำนวยความสะดวก

นายนิตินัย ศิริสมรรถการ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. เปิดเผยถึงความคืบหน้า AOT Digital Platform พร้อมแอพพลิเคชั่น AOT ว่า ทอท.จะมีการเปิดตัวให้ประชาชนได้ใช้แอพฯ ดังกล่าว ในวันที่ 6 ส.ค.นี้ ซึ่งในขณะนี้มีสถาบันการเงินใหญ่ 4-5 แห่ง เข้าร่วมแล้ว เช่น ธนาคารกรุงเทพ ธนาคารกสิกรไทย ธนาคารกรุงไทย เป็นต้น โดยในวันแรกที่เปิดใช้นั้น ผู้โดยสารจะสามารถเข้าถึงระบบเทคโนโลยีเซ็นเซอร์ภายในสนามบินได้หลายจุด สามารถเชื่อมโยงข้อมูลตรวจสอบข้อมูลเรียลไทม์ได้บนมือถือ ไม่ว่าจะเป็นการตรวจสอบเที่ยวบิน การติดแทร็คกระเป๋าของผู้โดยสาร การแจ้งเตือนสภาพการจราจรและทางเลี่ยงไปยังสนามบิน เป็นต้น

ทั้งนี้ เพื่อช่วยให้การเดินทางหลีกเลี่ยงปัญหาจราจร และบริการจองที่จอดรถพิเศษ การจองและเรียกรถสาธารณะ นอกจากนี้ ยังมีระบบสะสมบัตรเครดิตของแต่ละธนาคารให้สามารถนำมาแลกแต้ม AOT Point ได้ เพื่อนำไปใช้ในสิทธิประโยชน์การแลกรับอาหารเครื่องดื่มกับร้านค้าในสนามบินที่เป็นเครือข่ายของ ทอท. ซึ่งมีอยู่ทั่วโลก นอกจากนี้ยังสามารถใช้แต้มดังกล่าวไปแลกรับส่วนลดงานบริการภายในสนามบินในเครือข่ายทั่วโลก เช่น การเช่ารถ แท็กซี่ จองโรงแรม ดิวตี้ฟรี รวมถึงซื้อบริการ เลาจน์ของแต่ละสนามบินได้อีกด้วย

“ในอนาคตจะสามารถแบ่งผู้โดยสารรุ่นใหม่กับผู้โดยสารรุ่นเก่าได้อย่างชัดเจน ผู้โดยสารรุ่นใหม่จะรู้ข้อมูลทุกอย่างบนมือถือ ส่วนผู้โดยสารรุ่นเก่าก็จะเดินไปดูเที่ยวบินแบบเดิมที่หน้าจอและใช้วิธีเช็คอินแบบเดิมที่เคาน์เตอร์” นายนิตินัยกล่าว

นายนิตินัย กล่าวต่ออีกว่า ขณะนี้มีสนามบิน 2 แห่งเข้าร่วมในการเชื่อมโยงข้อมูลแล้ว กล่าวคือ สนามบินมิวนิค ประเทศเยอรมัน ที่จะร่วมกันเชื่อมโยงข้อมูลเรียลไทม์บนมือถือ ทำให้ผู้โดยสารชาวไทย-เยอรมนี สามารถอัพเดทข้อมูลได้แบบเรียลไทม์ ก่อนขยายผลไปยังสนามบิน 5 แห่งในทวีปยุโรปที่เป็นเครือข่ายของสนามบินมิวนิคต่อไป ส่วนด้านสนามบินนาริตะ ประเทศญี่ปุ่นนั้น จะเชื่อมโยงข้อมูลเรื่องของบัตรสะสมแต้มเครดิต AOT เพื่อใช้บริการในร้านค้าและงานบริการต่างๆของสนามบิน ดังนั้นผู้โดยสารชาวไทยที่จะเดินทางไปญี่ปุ่นในอนาคตจะสามารถจองโรงแรม จองร้านอาหาร และจองการเช่ารถ รวมถึงรับทราบส่วนลดโปรโมชั่นของร้านค้าปลีก ในสนามบินในญี่ปุ่นได้ล่วงหน้า