‘อาคม’ อำลาคมนาคม เอ่ย! ‘ภูมิใจที่ไทยปลดธงแดง ICAO สำเร็จ’

ผู้สื่อข่าวรายงานจากกระทรวงคมนาคมว่า วันนี้ (15 ก.ค. 2562) นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ได้เดินทางมาปฏิบัติหน้าที่ที่กระทรวงคมนาคมเป็นวันสุดท้าย ก่อนที่รัฐมนตรีใหม่ จะเข้ามาดำรงตำแหน่งในวันที่ 18 ก.ค.นี้ ทั้งนี้ ในช่วงเวลาประมาณ 18.10 น. นายอาคมได้เดินทางออกจากห้องทำงาน และเดินทางไปสักการะ “พระพุทธคมนาคมบพิธ” พระพุทธรูปและสิ่งศักดิ์สิทธิ์ประจำกระทรวง โดยมีผู้บริหาร ข้าราชการ เจ้าหน้าที่ พร้อมด้วยสื่อมวลชนประจำกระทรวงคมนาคมร่วมอำลา

เมื่อผู้สื่อข่าวสอบถามถึงผลงานไหนที่ภูมิใจมากที่สุด ตลอดระยะเวลา 5 ปีของการทำงานที่กระทรวงคมนาคม นายอาคม ตอบว่า “จะพูดไม่ได้ว่าโครงการไหนที่เป็นผลงานชิ้นโบว์แดง เพราะกระทรวงคมนาคมมีหลายโครงการมาก แต่งานที่ผมภูมิใจมาก คือ การปลดธงแดงจากองค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ หรือ ICAO ทำให้อุตสาหกรรมการบินของไทยเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง และที่สำคัญ คือ การจัดอันดับทางด้านการบินของไทยก็ดีขึ้นมาเรื่อยๆ”

รายงานข่าวจากกระทรวงคมนาคม ระบุว่า เมื่อวันที่ 18 มิ.ย. 2558 ที่ผ่านมา ICAO ได้ติดธงแดงประเทศไทยเนื่องจากตรวจพบว่ามาตรฐานการบริหารความปลอดภัยด้านการบินของประเทศไทย มีข้อบกพร่อง จำนวน 572 ข้อ และมีข้อบกพร่องที่มีนัยสำคัญต่อความปลอดภัย (Significant Safety Concerns: SSC) อยู่ 33 ข้อ และเมื่อวันที่ 7 ต.ค. 2560 www.icao.int หรือเว็บไซต์ที่เป็นทางการของ ICAO ได้ทำการปลดธงแดงหน้าชื่อประเทศไทย

รายงานข่าว ระบุอีกว่า ในวันพฤหัสบดีที่ 18 ก.ค. 2562 นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม นายอธิรัฐ รัตนเศรษฐ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม และนายถาวร เสนเนียม รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม มีกำหนดการที่จะเดินทางเข้ากระทรวงคมนาคม

ทั้งนี้ ในเวลา 09.00 น. ทำพิธีสักการะ “พระพุทธคมนาคมบพิธ” พระพุทธรูปและสิ่งศักดิ์สิทธิ์ประจำกระทรวงฯ จากนั้นเวลา 09.30 น. พบปะผู้บริหารระดับสูง สำนักงานปลัดกระทรวงคมนาคม สำนักงานรัฐมนตรี กระทรวงคมนาคม และหัวหน้าหน่วยงานในสังกัดกระทรวงฯ ณ ห้องประชุม ชั้น 3 อาคารสโมสร และในเวลา 10.30 น. พบปะสื่อมวลชน ณ ห้องราชดำเนิน