‘สมาคมขนส่งสินค้าฯ’ บุกด่านควันดำ เล็งผนึกกำลัง ตร. แก้ตั้งด่านถี่บนถนน

สมาคมขนส่งฯ “TTLA” บุกด่านควันดำ ถกร่วม บก.จร. เล็ง MOU “ตำรวจ” หนุนตรวจควันดำให้ผู้ประกอบการถึงถิ่น หวังลดด่านตรวจบนถนนในอนาคต หลังพบกระทบการจราจร-ความปลอดภัย

นายชุมพล สายเชื้อ นายสมาคมขนส่งสินค้าและโลจิสติกส์ไทย (TTLA) เปิดเผยภายหลังการลงพื้นที่ด่านตรวจควันดำ บริเวณถนนบรมราชชนนี พุทธมณฑลสาย 2 และการหารือร่วมกันกับ พล.ต.ต.นิธิธร จินตกานนท์ ผู้บังคับการตำรวจจราจร หรือ บก.จร.1 ว่า จากการชี้แจงของทางเจ้าหน้าที่ตำรวจนั้น ที่ระบุว่าการตั้งด่านในพื้นที่พุทธมณฑล จะมีขึ้นทุกวันตั้งแต่วันจันทร์-วันเสาร์ ในระหว่างช่วงเวลา 09.00-14.00 น. โดยมีปริมาณการตรวจรถที่ 753 คัน/วัน และราว 15,000 คัน/เดือน ซึ่งช่วงเวลาการตั้งด่านนั้น ขึ้นอยู่กับสภาพการจราจรของแต่ละวัน หากรถติดช่วงเช้าก็จะขยับเวลาออกไปและจะเลิกตั้งด่านเร็วขึ้น หากช่วงบ่ายมีการจราจรติดขัด

นอกจากนี้ ทางผู้กำกับการได้ฝากเตือนผู้ประกอบการขนส่งว่า การตรวจวัดค่าควันดำในด่านตรวจแต่ละครั้ง ปริมาณการตรวจวัดสองครั้ง ค่าตัวเลขต้องห่างกันไม่เกิน 5 หน่วย เช่น ตรวจวัดครั้งแรก 40% อีกครั้งต้องไม่เกิน 45% ต้องระบุให้เจ้าหน้าที่ตรวจวัดสองครั้งแล้วแจ้งตัวเลขให้ผู้ขับขี่ทราบ ทั้งนี้ในอนาคตเจ้าหน้าที่ตำรวจจะมีการแจ้งจุดตั้งด่านในทุกวันที่ปฏิบัติหน้าที่ให้ประชาชนทราบทางเบอร์ 1197 รวมถึงสามารถร้องเรียนความเดือดร้อนได้ด้วย

นายชุมพล กล่าวอีกว่า ส่วนด้านความร่วมมือที่ได้เจรจาเบื้องต้นนั้น ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจกองบัญชาการตำรวจนครบาล หรือ บช.น. และ บก.จร. จะมีโครงการตรวจสภาพรถ โดยเฉพาะเรื่องควันดำให้กับผู้ประกอบการขนส่งที่สนใจ โดยจะจัดเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าไปตรวจสภาพรถให้ถึงที่บริษัทหรืออู่จอดรถ เพื่อเป็นการการันตีว่าผ่านมาตรฐานควันดำ ซึ่งทางสมาคมฯ ได้เสนอให้ร่วมลงนามบันทึกความเข้าใจเป็น MOU เพื่อเป็นขั้นตอนในการปฏิบัติ และทางสมาคมต้องการให้เจ้าหน้าที่ตำรวจออกใบรับรองให้ผู้ประกอบการว่ารถคันนี้ผ่านมาตรฐานแล้ว อาจเป็นระยะเวลา 3 เดือนหรือ 6 เดือน เช่นเดียวกับที่กรมการขนส่งทางบก หรือ ขบ. ออกเครื่องหมายรับรองประจำปี เพื่อนำไปสู่การลดปริมาณด่านตรวจควันดำในอนาคต

“สมาคมขนส่งสินค้าและโลจิสติกส์ไทย ในฐานะผู้ประกอบการขนส่งที่มีสมาชิกกว่า 500 บริษัท และมีจำนวนรถบรรทุกกว่าหลายหมื่นคันนั้น ยืนยันว่าจะดำเนินการให้เป็นไปตามระเบียบและตามที่กฎหมายกำหนดไว้ เราเห็นด้วยที่จะช่วยแก้ปัญหาทางด้านมลพิษ และยินดีให้ความร่วมมือ ใครผิดก็ว่าไปตามผิด แต่สิ่งที่สมาคมฯ เรียกร้องนั้น คือ การตั้งด่าน อาจส่งผลกระทบทางด้านการจราจรที่ติดขัด รวมถึงเรื่องของความปลอดภัยด้วย เพราะที่ผ่านมา การตั้งด่านจะอยู่ในช่องจราจรหลัก ไม่ใช่ทางคู่ขนาน ที่สำคัญในเรื่องของความถี่ของการตั้งด่านควันดำด้วย โดยหลังจากนี้จะนำข้อคิดเห็นต่างๆ ของทางตำรวจไปชี้แจงกับสมาชิกสมาคม เพื่อหามาตรการต่อไป” นายชุมพล กล่าว

ขณะที่ ภายหลังที่ก่อนหน้านี้ ทางสมาคมฯ ได้ส่งหนังสือร้องเรียนการตั้งด่านตรวจควันดำไปยัง ขบ. และสำนักงานตำรวจแห่งชาติแล้ว หรือ สตช. นั้น นายชุมพล กล่าวว่า ทางด้าน สตช.ได้ส่งเรื่องไปในพื้นที่พุทธมณฑลทุก สน.ให้สืบสวนว่าการตั้งด่านมีผลทำให้จราจรติดขัดหรือไม่ รวมถึงเป็นไปตามแนวทางปฏิบัติ ควบคู่ไปกับกำชับให้ บก.จร.ไปสืบสวนเจ้าหน้าที่ปฏิบัติงานในพื้นที่ด้วยว่า เจ้าหน้าที่ดำเนินตามแนวปฏิบัติหรือไม่ อย่างไรก็ตาม ทางสมาคมฯ ยังมีคำถามถึงจุดมุ่งหมายที่แท้จริงของการตั้งด่านว่าจะมีประสิทธิภาพในการลดปัญหามลพิษจริงหรือไม่ รวมถึงการตั้งด่านนอกพื้นที่กำกับดูแลเป็นไปตามแผนที่ระบุไว้หรือไม่ ที่สำคัญในส่วนของการตั้งด่านบริเวณช่องจราจรหลักนั้น อาจก่อให้เกิดอุบัติเหตุทางจราจรได้ ทำให้ในเรื่องดังกล่าว จะต้องมีการศึกษาร่วมกัน เพื่อหาแนวทางแก้ไขต่อไปในอนาคต