‘บินไทยฯ’ โชว์เหนือ! เปิดบินตรงรายแรกเส้นทาง ‘กรุงเทพฯ-เซนได’

“การบินไทย” เปิดบินตรงรายแรกในเส้นทาง “กรุงเทพฯ-เซนได” ดีเดย์เที่ยวปฐมฤกษ์ 29 ต.ค.นี้ หนุนท่องเที่ยว-ส่งเสริมภาคธุรกิจ ฝันช่วยช่วยเพิ่ม Market Share ในตลาดแดนปลาดิบ พร้อมผนึก “โตโยต้า” MOU เข้าสู่กลุ่มลูกค้าองค์กร

นายสุเมธ ดำรงชัยธรรม กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า การบินไทยได้เปิดเส้นทางบินใหม่ กรุงเทพฯ-เซนได โดยจะเริ่มให้บริการในวันที่ 29 ต.ค. 2562 และได้จำหน่ายบัตรโดยสารราคาพิเศษ เส้นทางกรุงเทพฯ-เซนได ในราคาเริ่มต้นสุดพิเศษเพียง 13,420 บาทต่อท่าน หรือเดินทางเป็นกลุ่มตั้งแต่ 4 ท่านขึ้นไป ราคาเพียง 12,800 บาทต่อท่าน (ราคารวมภาษีและค่าธรรมเนียมแล้ว) ทำการบินตรงสัปดาห์ละ 3 เที่ยวบิน ด้วยเครื่องบินแบบโบอิ้ง 777-200 ที่นั่งชั้นธุรกิจ 30 ที่นั่ง ชั้นประหยัด 279 ที่นั่ง

ทั้งนี้ การเปิดจุดบินไปยังเมืองเซนไดนั้น นับเป็นเมืองที่ 6 ในญี่ปุ่น ซึ่งทำให้การบินไทยมีเส้นทางบินครอบคลุมทุกภูมิภาคของประเทศญี่ปุ่น ได้แก่ โตเกียว นาโกยา โอชากา ฟุกุโอกะ ซัปโปโร และเซนได ซึ่งนักท่องเที่ยวสามารถเลือกเดินทางไปประเทศญี่ปุ่นกับการบินไทยฯได้อย่างสะดวกสบาย ซึ่งคาดว่าหลังการเปิดบินจะทำให้นักท่องเที่ยวไทยในในเซนได้เพิ่มอีก 2-3 เท่าตัว และในช่วงแรกที่เปิดให้บริการอัตราบรรทุกผู้โดยสารเฉลี่ยจะอยู่ที่ 80%

อย่างไรก็ตาม การเปิดในตัวเส้นทางบินใหม่ในครั้งนี้ ถือเป็นโอกาสที่ดีของการบินไทย ซึ่งไม่เพียงแค่ด้านการท่องเที่ยวเท่านั้น แต่ยังส่งเสริมภาคเศรษฐกิจและธุรกิจด้วย มีนักธุรกิจเดินทางอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากมีกลุ่มธุรกิจคลัสเตอร์ผลิตชิ้นส่วนรถยนต์ตั้งอยู่ด้วย จากเดิมหากจะเดินทางไปยังเซนไดนั้น จะต้องบินจากกรุงเทพฯ-โตเกียวก่อนเชื่อมต่อไปเซนได ซึ่งการเปิดบินกรุงเทพฯ-เซนไดนี้ ทำให้การบินไทยถือเป็นสายการบินแรกที่เปิดบินตรงในเส้นทางดังกล่าว

สำหรับ ญี่ปุ่นนับเป็นตลาดใหญ่ที่มีศักยภาพ และมีอัตราการเติบโตสูงอย่างต่อเนื่อง นอกจากจะเป็นประเทศที่เป็นจุดหมายปลายทางที่ได้รับความนิยมของนักท่องเที่ยวไทย และทางรัฐบาลญี่ปุ่นยังได้ประกาศยกเว้นวีซ่าให้แก่นักท่องเที่ยวชาวไทยจึงเป็นเส้นทางที่ได้รับการตอบรับที่ดีมาอย่างต่อเนื่อง รวมถึงการบินไทยมีเที่ยวบินตรงสู่ญี่ปุ่นหลายเส้นทางให้นักท่องเที่ยวเลือกเดินทาง ในการเปิดเส้นทางทางบินดังกล่าวฯ นอกจากเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวแล้วยังเป็นการเชื่อมโยงเศรษฐกิจของทั้ง 2 ประเทศช่วยยกระดับความสัมพันธ์ระหว่างไทยกับญี่ปุ่นให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น และสนับสนุนนโยบายของรัฐบาลด้านการค้าและการลงทุนอีกด้วย

ด้านนายนนท์ กลินทะ ผู้อำนวยการใหญ่ฝ่ายขาย บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ในส่วนของการเปิดเส้นทางบินใหม่ กรุงเทพฯ-เซนได ประเทศญี่ปุ่นนั้น จะให้บริการสัปดาห์ละ 3 เที่ยวบิน ด้วยเครื่องบินโบอิ้ง 777-200 จำนวน 300 ที่นั่ง ทั้งนี้ คาดหวังว่าจะมีผู้โดยสารเพิ่มขึ้นประมาณ 80% หรือราว 70,000 คนต่อปี ซึ่งในปัจจุบันมีนักท่องเที่ยวชาวไทย เดินทางไปประเทศญี่ปุ่นปีละ 5% หรือประมาณ 1.2 ล้านคน โดยการบินไทยยังคงส่วนแบ่งทางการตลาด (Market Share) ในเส้นทางบินเข้า-ออกญี่ปุ่นสูงเป็นอันดับ 1 หรืออยู่ที่ประมาณ 48% อย่างไรก็ตาม การเปิดให้บริการเส้นทางบินใหม่ดังกล่าว จะทำให้ส่วนแบ่งการตลาดในปีแรกของการบินไทยเพิ่มขึ้นอีก 1-2% และจะอยู่ที่ 50% ในปีหน้า โดยหลังจากนี้ การบินไทยจะประเมินผลตอบรับการเดินทางประมาณ 3 เดือน เพื่อพิจารณาถึงเรื่องการเพิ่มความถี่การให้บริการต่อไปในอนาคต

ทั้งนี้ การเปิดเส้นทางกรุงเทพฯ-เซนไดนั้น ถือเป็นการผนึกกำลังของการบินไทย สนามบินเซนได และบริษัท โตโยต้า ทูโช (ไทยแลนด์) จำกัด โดยการบินไทยได้ลงนามความร่วมมือ (MOU) กับโตโยต้า ทั้งของประเทศไทย และประเทศญี่ปุ่น ในรูปแบบของลูกค้าองค์กรที่จะมาใช้บริการในเส้นทางดังกล่าว รวมถึงในด้านการขนส่งสินค้า (Cargo) ด้วย อย่างไรก็ตาม ในปัจจุบันการบินไทยมีกลุ่มลูกค้าองค์กรที่เดินทางระหว่างไทย-ญี่ปุ่นกว่า 300 บริษัท และสร้างรายได้กว่า 15% ของรายได้ในเส้นทางญี่ปุ่น

“ยืนยันว่าเส้นทางนี้ทางโตโยต้าไม่ได้การันตีรายได้ให้กับการบินไทย แต่มีการลงนามสัญญาที่จะเป็นลูกค้าองค์การกับการบินไทย ขณะที่สนามบินเซนไดนั้น ได้ลดค่าใช้จ่ายในบางส่วนให้กับการบินไทย เช่น ค่าจอดอากาศยาน ค่าธรรมเนียมการเข้าเมือง ค่าบริหารภาคพื้นดิน เป็นต้น” นายนนท์ กล่าว

สำหรับ “เซนได” ถือเป็นเมืองที่มีบทบาทสำคัญยาวนานในประวัติศาสตร์ของประเทศญี่ปุ่น เนื่องจากเป็นศูนย์กลางของภูมิภาคโทโฮคุ อยู่ห่างจากโตเกียวไปทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือประมาณ 300 กิโลเมตร ตั้งอยู่บนเกาะฮอนชู เป็นอีกเมืองในญี่ปุ่นที่มีธรรมชาติอันสวยงาม เต็มไปด้วยแหล่งท่องเที่ยวที่มีทิวทัศน์สวยงามมากมาย มีอากาศอบอุ่น ไม่หนาวจัด เป็นสวรรค์ของคนที่ชื่นชอบออนเซ็น มีต้นไม้เรียงรายเต็มไปด้วยสีเขียว ทำให้เซนไดได้สมญาว่าเป็นเมืองแห่งต้นไม้ โดยเฉพาะฤดูใบไม้เปลี่ยนสีจะมีความสวยงามเป็นอย่างยิ่ง รวมทั้งเป็นศูนย์กลางทางด้านการเมืองและเศรษฐกิจของภาคตะวันออกเฉียงเหนือ” นายสุเมธ กล่าว

นอกจากนี้ ยังมีวัดและศาลเจ้าที่มีประวัติอันยาวนาน เช่น ซุยโฮเด็น และวัดโอซากิ ฮะจิมัง และศาลเจ้ามากมาย รวมทั้งเป็นต้นกำเนิดของลิ้นวัวย่างรสเลิศ ซึ่งปัจจุบันเมนูนี้กลายเป็นอาหารขึ้นชื่อของเมืองเซนได จึงถือว่า เซนไดจะเป็นจุดหมายปลายทางที่น่าสนใจของนักท่องเที่ยวไม่ต่างจากเมืองอื่นๆ ซึ่งเมื่อรวมเส้นทางบินสู่เซนไดแล้ว การบินไทยจะมีเส้นทางบินที่ครอบคลุมประเทศญี่ปุ่นในทุกภูมิภาคทั่วประเทศ นักท่องเที่ยวสามารถเลือกเดินทางไปประเทศญี่ปุ่นกับการบินไทยได้อย่างสะดวกสบาย