เปิดแล้ว! สะพานลอยมีลิฟท์ข้ามทางลอดพัทยากลางแห่งแรกของไทย 

ทช.ทุ่มงบ 14.5 ล้าน สร้างสะพานลอยมีลิฟท์ ข้ามทางลอดพัทยากลางแห่งแรกของไทย “อาคม” ตัดริบบิ้นเปิดใช้ทางการ พร้อมเล็งบูรณาการท้องถิ่น หวังพัฒนาเมือง อำนวยความสะดวกประชาชนต่อไป
นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยภายหลังเป็นประธานในพิธีเปิดสะพานลอยข้ามทางลอดพัทยากลาง บริเวณหน้ามูลนิธิพระมหาไถ่เพื่อการพัฒนาคนพิการ จังหวัดชลบุรีว่า จากนโยบายของรัฐบาลและกระทรวงคมนาคม ที่กำหนดให้ทุกคนต้องสามารถเข้าถึงระบบการคมนาคมขนส่งอย่างเท่าเทียมโดยเฉพาะผู้พิการ ผู้สูงอายุ และเด็กนั้น กระทรวงคมนาคมจึงได้มอบหมายให้แต่ละหน่วยงาน พิจารณาการดำเนินงานให้สอดคล้องกับนโยบายดังกล่าว เช่นเดียวกับกรมทางหลวงชนบท หรือ ทช. ที่ได้จัดสรรงบประมาณ 14.58 ล้านบาท ดำเนินการก่อสร้างสะพานลอยข้ามทางลอดพัทยากลางบริเวณหน้ามูลนิธิพระมหาไถ่ฯ ที่ได้เปิดใช้งานไปแล้วเมื่อ ส.ค. 2560 ที่ผ่านมา ทั้งนี้ เพื่อให้ผู้พิการได้รับความสะดวกสบายในการใช้งานสะพานลอยดังกล่าว จึงได้จัดให้มีลิฟท์โปร่งแสงและสิ่งอำนวยความปลอดภัยสำหรับผู้พิการ ซึ่งผู้พิการที่จะข้ามไปทำธุระฝั่งตรงข้าม หรือจะมาที่มูลนิธิพระมหาไถ่ไม่จำเป็นต้องเสียค่าใช้จ่ายในการจ้างรถโดยสารในการข้ามฝั่งเหมือนแต่เดิม สำหรับสะพานลอยที่มีลิฟท์ดังกล่าวนั้น ถือเป็นแห่งแรกของประเทศไทยด้วย
“การสร้างสะพานลอยที่มีลิฟท์เพื่อผู้พิการนั้น เราดูความจำเป็นในพื้นที่ ที่มีผู้พิการ ผู้สูงอายุ รวมไปถึงนักเรียน ให้สามารถเดินทางได้อย่างสะดวกและปลอดภัย หลังจากนี้ จะมีการบูรณาการร่วมกับท้องถิ่น พิจารณาพื้นที่อื่นๆ เพื่อดำเนินการก่อสร้าง ซึ่งถือเป็นการพัฒนาเมืองต่อไป โดยที่ผ่านมา เราพัฒนาการเข้าถึงระบบคมนาคมในส่วนของรถไฟ สถานีขนส่ง ท่าเรือ แต่ยังขาดการข้ามถนน และการเปิดสะพานลอยที่พัทยาในครั้งนี้ ก็ถือเป็นจุดเริ่มต้นในการอำนวยความสะดวกประชาชน” นายอาคม กล่าว
ด้านนายกฤชเทพ สิมลี อธิบดี ทช. กล่าวว่า ลักษณะของสะพานลอยฯ เป็นแบบโครงเหล็กถัก ความยาว 42.78 เมตร พร้อมลิฟท์แก้วแบบโปร่งแสง เพื่อให้บุคคลภายนอกสามารถเห็นผู้พิการขณะใช้ลิฟท์ เป็นการเพิ่มความปลอดภัยกรณีเกิดเหตุฉุกเฉิน และมีแผงปุ่มกดสำหรับผู้พิการ/อักษรเบรลล์ ปุ่มกดกระดิ่ง ปุ่มกดโทรศัพท์ช่วยเหลือ กล้อง CCTV เพื่อส่งสัญญาณถึงอาคารควบคุมพัทยากลางในขณะเกิดเหตุฉุกเฉิน รวมทั้งติดตั้งไซเรนหน้าลิฟท์ทั้งสองชั้น ติดตั้งระบบ UPS สำรองไฟ หากเกิดไฟฟ้าดับ ลิฟท์จะเลื่อนลงมาชั้นล่างเพื่อเปิดประตูให้คนออกจากลิฟท์ได้อย่างปลอดภัยอีกด้วย ปัจจุบันสะพานลอยฯ ได้ก่อสร้างเสร็จสมบูรณ์และเปิดให้ประชาชนได้ใช้บริการแล้ว
ขณะที่ นายสนธยา คุณปลื้ม นายกเมืองพัทยา กล่าวว่า ในปัจจุบัน พัทยามีนักท่องเที่ยวปีละประมาณ 15 ล้านคน ซึ่งในจำนวนนี้ มีนักท่องเที่ยวคนพิเศษประมาณ 1 แสนคน และคาดว่าจะเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยการดำเนินการของเมืองพัทยานั้น จึงได้บูรณาการร่วมกับภาครัฐและเอกชน ในการอำนวยความสะดวกให้กับนักท่องเที่ยว และประชาชนทุกคน ทั้งนี้ โครงการสะพานลอยข้ามทางลอดพัทยากลางนั้น จึงถือเป็นประโยชน์อย่างยิ่ง โดยเฉพาะผู้พิการที่จะได้ใช้สะพานลอยที่มีลิฟท์แห่งนี้ ขณะเดียวกัน ยังตั้งอยู่บริเวณมูลนิธิพระมหาไถ่เพื่อการพัฒนาคนพิการ ซึ่งเป็นสถานที่สนับสนุนการดำเนินกิจกรรมต่างๆ ในงานที่เกี่ยวข้องกับคนพิการทั้งในประเทศและต่างประเทศอีกด้วย