Gulf-PTT เข้าวิน! ‘แหลมฉบัง เฟส3’ กทท. ตัดสิทธิ์กลุ่ม NCP เหตุเอกสารขาด

กทท.อัพเดทเปิดซองคุณสมบัติประมูลท่าเรือแหลมฉบัง เฟส 3 ด้าน “ผอ.กทท.” เผยกลุ่ม NCP ขาดคุณสมบัติ พร้อมถูกตัดสิทธิ์ หลังเอกสารไม่ครบ จ่อแจงบอร์ดรับทราบต่อไป
เรือโท กมลศักดิ์ พรหมประยูร ผู้อำนวยการการท่าเรือแห่งประเทศไทย หรือ กทท. เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 23 เมษายน 2562 ที่ผ่านมา คณะกรรมการคัดเลือกเอกชนร่วมลงทุน โครงการพัฒนาท่าเรือ-แหลมฉบังระยะที่ 3 ได้ประชุมพิจารณาซองเอกสารประกวดราคาโครงการท่าเรือแหลมฉบัง หรือ ทลฉ. ระยะที่ 3 ซึ่งมีกลุ่มบริษัทที่สนใจร่วมลงทุนยื่นซองเสนอราคารวม
2 กลุ่ม (Consortium) ได้แก่ กลุ่มกิจการร่วมค้า GPC ประกอบด้วย Gulf Energy Development Pub Co.,Ltd., PTT Tank Terminal Co.,Ltd., บริษัท China Harbour Engineering Company Limited และกลุ่มกิจการร่วมค้า NCP ประกอบด้วย Nattalin Co.,Ltd., Prema Marine Pub Co.,Ltd., Associate Infinity Co.,Ltd., PHS Organic Healing Co.Ltd. และ China Railway Construction Corporation Limited
ทั้งนี้ คณะกรรมการคัดเลือกฯ ได้ประชุมพิจารณาซองเอกสารหลักฐาน (ซองที่ 1) ไปเมื่อวันที่ 29 มีนาคม 2562 ที่ผ่านมา ปรากฏว่าผ่านหลักเกณฑ์ในเบื้องต้น การพิจารณาตามที่กำหนดทั้ง 2 กลุ่ม และได้ดำเนินการพิจารณาคุณสมบัติของผู้ยื่นข้อเสนอ (ซองที่ 2) คือ คุณสมบัติทั่วไปของนักลงทุน คุณสมบัติทางการเงิน และประสบการณ์ของผู้ยื่นข้อเสนอ โดยคณะกรรมการคัดเลือกฯ ได้ลงความเห็นให้กลุ่มกิจการร่วมค้าทั้ง 2 กลุ่ม ชี้แจงเพิ่มเติมเพื่อเสนอต่อคณะกรรมการฯ ประกอบการพิจารณาในเวลาต่อมา คณะกรรมการพิจารณาฯ ได้ตรวจสอบเอกสารทั้งหมดอีกครั้งปรากฏว่า กลุ่มกิจการร่วมค้า NCP ยื่นเอกสารไม่ถูกต้องตามเอกสาร RFC (Request for Proposal) ที่ได้กำหนดไว้ ซึ่งเป็นสาระสำคัญ จึงส่งผลให้ไม่ผ่านคุณสมบัติ และต้องทำการตัดสิทธิกลุ่มกิจการร่วมค้า NCP ในการเข้าประกวดราคา ซึ่งขั้นตอนต่อไปคณะกรรมการคัดเลือกฯ จะทำการพิจารณาเอกสารของกลุ่มกิจการร่วมค้า GPC ในซองที่ 3 ข้อเสนอด้านเทคนิคและแผนการลงทุนในโครงการฯ หากผ่านเกณฑ์ จะไปทำการเปิดข้อเสนอด้านผลประโยชน์ตอบแทน (ซองที่ 4) และข้อเสนอแนะในการเพิ่มประสิทธิภาพของโครงการฯ (ซองที่ 5) ก่อนจะนำเสนอคณะกรรมการ กทท. ทราบต่อไป
สำหรับเอกชนที่ได้รับคัดเลือกให้ร่วมลงทุนโครงการพัฒนา ทลฉ. ระยะที่ 3 ในส่วนของท่าเทียบเรือ F จะมีหน้าที่รับผิดชอบออกแบบ ก่อสร้าง ให้บริการ และบำรุงรักษาในงานส่วนโครงสร้างหน้าท่า (Superstructure) รวมทั้งเครื่องจักรและอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้องและระบบจัดการตู้สินค้าแบบอัตโนมัติ (Automation) สำหรับโครงการฯ รวมทั้งโครงสร้างพื้นฐานที่จำเป็นในโครงการฯ และเปิดให้เอกชนร่วมลงทุนเป็นระยะเวลา 35 ปี